(HBĐT) - Tưởng chừng như cờ tướng là môn thể thao trí tuệ, một thú vui tao nhã dành cho người cao tuổi, thế nhưng, ở xã Tân Pheo (Đà Bắc), đây là hoạt động thể thao hấp dẫn người dân đủ mọi lứa tuổi chơi thường xuyên. 


Người dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) tập luyện cờ tướng, chuẩn bị tranh tài tại Giải Vô địch cờ tướng xã năm 2020.


Thời gian gần đây, người dân tích cực tập luyện, chuẩn bị tham gia tranh tài tại Giải Vô địch cờ tướng xã Tân Pheo năm 2020, do Đoàn Thanh niên xã tổ chức trong thời gian sắp tới.

Không chỉ là một trong những môn thể thao được tập luyện hàng ngày, giờ đây, cờ tướng đã được xã Tân Pheo đưa vào thi đấu. Góp phần thúc đẩy sự phát triển của bộ môn này, BCH Đoàn xã đã tổ chức giải thi đấu cờ tướng, đối tượng tham gia là tất cả đoàn viên thanh niên, học sinh, Nhân dân trên địa bàn. Đến nay, giải đã thu hút gần 50 người đăng ký thi đấu. Thông qua đó tạo phong trào thi đua, sân chơi thể thao trí tuệ, để những cá nhân đam mê cờ tướng được giao lưu, cọ xát, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm.

Cờ tướng không đòi hỏi không gian rộng, nên thông thường, người dân cùng nhau chơi cờ tại sân nhà văn hóa, hay đơn giản chỉ là khoảng sân nhỏ dưới những gốc cây có bóng râm, trước hiên nhà... Những ván cờ giao lưu không quan trọng thắng thua nên không khí luôn sôi nổi, mọi người vui vẻ, thoải mái đóng góp ý kiến, thảo luận việc tính toán kỹ lưỡng từng đường đi, nước bước để tạo khó khăn cho đối phương. Chơi cờ tướng đối với người dân xã Tân Pheo là sân chơi lành mạnh để gặp gỡ, giao lưu tăng tình đoàn kết, có thêm những người bạn cùng chung đam mê, sở thích. Bên cạnh đó còn là niềm vui giúp giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi sau thời gian học tập, lao động, sản xuất vất vả.

Đồng chí Hà Văn An, Bí thư Đoàn xã cho biết: "Phát huy phong trào tập luyện thể thao, tạo sân chơi giao lưu học hỏi, tăng cường tình đoàn kết, hàng năm, Đoàn xã luôn tổ chức các giải thể thao cho đoàn viên thanh niên tham gia tranh tài. Hiện nay, môn cờ tướng đang dần lan toả rộng khắp các chi đoàn, ngày càng có sức hấp dẫn với người dân. Bên cạnh đó, BCH Đoàn xã mong muốn mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp, tập luyện thường xuyên, tập luyện đa dạng các môn thể thao, để rèn luyện nâng cao sức khoẻ”.

Ngoài Giải Vô địch cờ tướng năm 2020, hàng năm, cấp uỷ, chính quyền xã còn tổ chức từ 4 - 5 giải thể thao nhân dịp đầu xuân năm mới, hay kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước…, góp phần thúc đẩy phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao sức khoẻ, tinh thần cho người dân, tăng cường tình đoàn kết, đẩy lùi tai - tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Đặc biệt, các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, ném còn luôn có vị trí quan trọng trong đời sống văn hoá, tinh thần của Nhân dân. Qua đó, phong trào tập luyện thể thao quần chúng của xã dần có những chuyển biến tích cực. Năm 2019, số người tập luyện thể thao thường xuyên đạt 30%, tỷ lệ gia đình thể thao chiếm 30% tổng số hộ toàn xã. Từ những giải thể thao cơ sở và phong trào thể thao quần chúng đã tuyển chọn được một số tài năng tiêu biểu như: Hà Văn Lễ, Xa Văn Kiện (cầu lông); Xa Văn Nghĩa, Lường Thị Nga (đẩy gậy); Bùi Duy Thương (bắn nỏ)...

Đồng chí Hà Văn Phượng, công chức Văn hoá - Xã hội xã cho biết: "Trong thời gian tạm dừng tập luyện các môn thể thao tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19, xã lưu ý người dân tập luyện cờ tướng, nhưng vẫn phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, chúng tôi tạo mọi điều kiện để người dân thuận lợi tập luyện và thi đấu”.


Linh Nhật


Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục