(HBĐT) - Những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ VH-TT&DL; sự phối hợp hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và nỗ lực không ngừng của đội ngũ huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV), thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh đã phát triển đúng định hướng, không ngừng lớn mạnh, đạt nhiều thành tích đáng tự hào.


Các vận động viên tranh tài môn xe đạp trong chương trình SEA Games 31.

Những tấm huy chương quý giá

Hàng loạt sự kiện thể thao quan trọng đã diễn ra tại tỉnh ta trong năm 2022 như: đăng cai tổ chức môn xe đạp trong chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), đăng cai tổ chức môn xe đạp địa hình trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Không chỉ hoàn thành tốt công tác đăng cai tổ chức mà các VĐV của tỉnh đã thi đấu xuất sắc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, khó quên trong lòng bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về một Hòa Bình thân thiện, mến khách.

Sở VH-TT&DL đã tích cực tham mưu, xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản, ban hành, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất… đảm bảo các sự kiện diễn ra đúng nghi thức, trang trọng, an toàn, hiệu quả.

Nhắc đến TTTTC của tỉnh trong năm 2022 không thể không nhắc đến SEA Games 31. Đây là sự kiện thể thao có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với 40 môn thể thao tham gia thi đấu. Riêng bộ môn xe đạp tổ chức tại tỉnh Hòa Bình có gần 1.000 người tham gia, trong đó có 260 VĐV, HLV thuộc 8 quốc gia tranh tài, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Campuchia, Lào, Singapore. Ở sự kiện này, đội tuyển xe đạp Việt Nam đã thi đấu quyết tâm, ấn tượng và giành được 4 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB) ở các nội dung cá nhân, đồng đội, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong thành công chung đó có sự đóng góp không nhỏ của 2 cua rơ của tỉnh là Đinh Văn Linh, Bùi Văn Nhất giành HCB nội dung băng đồng tiếp sức hỗn hợp. Qua đó góp phần khẳng định vị thế, thứ hạng của thể thao Hòa Bình.

Cũng là một sân chơi lớn có sự tham dự của hơn 500 võ sĩ đến từ 6 quốc gia có phong trào Taekwondo phát triển mạnh: Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Singapore, Malaysia, đó là Giải vô địch    Taekwondo Đông Nam Á lần thứ XV, năm 2022. Tỉnh ta có 1 HLV và 5 VĐV tham gia đội tuyển Taekwondo Việt Nam tranh tài tại giải. Thành tích chung cuộc, đội tuyển Việt Nam giành được 67 HCV, 62 HCB, 17 huy chương đồng (HCĐ), trong đó, các VĐV của tỉnh là Đinh Công Điệp, Nguyễn Hoàng Báo, Bùi Thị Hồng Loan đóng góp 1 HCB, 2 HCĐ.

Bên cạnh những thành công của xe đạp  địa hình và Taekwondo, câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hòa Bình FC) cũng đã không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá trong tỉnh, xuất sắc giành quyền thăng hạng thi đấu tại Giải hạng nhất quốc gia mùa giải 2023 (V.League 2). Hòa Bình FC được thành lập tháng 3/2021, sau khi thành lập, đội bóng tham dự Giải bóng đá hạng nhì quốc gia năm 2022. Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Tây Bắc có đại diện tranh tài tại hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Khép lại một năm thi đấu đầy rực rỡ của TTTTC tỉnh Hòa Bình là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, kỳ đại hội có quy mô lớn nhất. Tỉnh Hòa Bình đăng cai tổ chức môn xe đạp địa hình và tham gia tranh tài ở 7/43 môn thể thao trong khuôn khổ đại hội. Kết quả chung cuộc, Đoàn Thể thao tỉnh giành được 10 Huy chương, trong đó có 4 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ; xếp thứ 42/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước và đứng thứ 5/19 tỉnh khu vực miền núi; vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, môn xe đạp địa hình giành được 3 HCV, 1 HCB, xếp thứ 2 toàn đoàn. Có thể nói rằng, 2022 là năm thi đấu rất thành công đối với các VĐV, HLV xe đạp địa hình khi đều giành được những tấm huy chương quý giá ở cả đấu trường thể thao khu vực Đông Nam Á và toàn quốc.

Hiện nay, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh (trực thuộc Sở VH-TT&DL) là cơ sở đào tạo chuyên sâu về TTTTC duy nhất của tỉnh. Trải qua 12 năm thành lập và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp quan trọng cho TTTTC Hòa Bình. Năm học 2022 - 2023, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo 7 lớp năng khiếu thể thao, gồm các môn: xe đạp, pencak silat, cử tạ, điền kinh, boxing, karate, taekwondo với tổng số 100 học sinh. Ký hợp đồng với 14 VĐV tham gia thi đấu cho đội tuyển của tỉnh. Song song với đó là tổ chức huấn luyện các đội tuyển thể thao tỉnh tham gia tranh tài 19 giải thể thao khu vực, toàn quốc, Đông Nam Á, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, giành được 28 HCV, 35 HCB, 47 HCĐ. Dự kiến có 6 VĐV cấp I quốc gia, 6 VĐV được triệu tập vào đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia môn xe đạp, cử tạ, taekwondo, boxing…

Đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: "Trong năm 2022, TTTTC đã diễn ra nhiều sự kiện lớn, tỉnh đăng cai tổ chức, thi đấu thành công, đạt không ít kết quả đáng tự hào. Thông qua đó nhằm tiếp tục thực hiện quan điểm của Đảng về xây dựng và phát triển phong trào TDTT, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đồng thời là dịp để tỉnh quảng bá hình ảnh, con người, bản sắc văn hóa, tiềm năng du lịch đến với bạn bè trong và ngoài nước…”.

Phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh

Những kết quả khả quan đạt được trong thời gian qua có thể khẳng định, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thực hiện tốt các nghị quyết, đề án, kế hoạch, TTTTC của tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Minh chứng rõ nét nhất là năng lực, trình độ, thành tích của đội ngũ HLV, VĐV TTTTC không ngừng được cải thiện, đóng góp nhiều tài năng trẻ, triển vọng cho đội tuyển quốc gia, thi đấu thành công, tạo dấu ấn đậm nét tại một số đấu trường thể thao quốc tế… Đây là những hành trang quan trọng để TTTTC của tỉnh phát triển vượt bậc, vươn lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Quyết định số 1494/QĐ-UBND, ngày 28/6/ 2018 của UBND tỉnh về việc ban hành đề án "Phát triển TTTTC tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030” là tiền đề cho sự phát triển của TTTTC tỉnh với mục tiêu lâu dài. Đồng thời chỉ ra được những thế mạnh, hạn chế và nguyên nhân, mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, định hướng phát triển TTTTC đến năm 2030 là duy trì, củng cố, nâng cao thành tích 10 môn thể thao trọng điểm: bóng đá nữ, bóng chuyền nữ, xe đạp, pencak silat, cử tạ, điền kinh, boxing, karatedo, bóng rổ nam nữ, bóng bàn…
Dễ dàng nhận thấy hiện nay, tỉnh đang sở hữu nhiều VĐV trẻ có phong độ ổn định, thành tích thi đấu tốt, nhưng làm thế nào để có thể "giữ chân” và phát huy tối đa khả năng của mỗi hạt nhân vẫn còn là bài toán khó đối với những người làm công tác thể thao trong tỉnh. 

Các VĐV: Đinh Văn Linh, Bùi Văn Nhất, Bùi Văn Hiếu, Trần Thị Thúy Vân, Quách Thị Phương Thanh, Hoàng Hải Yến, Bùi Thị Bảo Châu, Đinh Công Điệp, Bùi Thị Thùy Linh, Bùi Đức Nguyên… là những gương mặt tài năng được kỳ vọng cho tương lai. Đây là lực lượng nòng cốt, nền tảng để thể thao Hòa Bình nâng cao vị thế, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về trình độ với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Có một năm thi đấu ấn tượng, giành được HCB tại SEA Games 31 và 2 HCV tại  Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, VĐV Bùi Văn Nhất chia sẻ: "Gắn bó với thể thao chuyên nghiệp từ năm 11 tuổi, các cấp, ngành trong tỉnh và trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh luôn tạo điều kiện để em được thi đấu, theo đuổi niềm đam mê. Bởi vậy em luôn mong muốn được cống hiến, đóng góp vào sự phát triển của thể thao, mang vinh quang, tự hào về cho quê hương”.

Bên cạnh đó, để góp phần làm nên thành công của các sự kiện thể thao lớn, thời gian qua tỉnh đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất TDTT. Đáng chú ý là đầu tư xây dựng đường đua xe đạp địa hình tại phường Dân Chủ, TP Hòa Bình đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế với tổng kinh phí 18 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 13,34 ha. Đường đua xe đạp địa hình có 2 công trình lớn: Đường đua đổ đèo với chiều dài 2 km và đường đua băng đồng chiều dài 5 km, cùng nhiều công trình phụ trợ khác. Bể bơi tỉnh đang được tiến hành thủ tục đầu tư, sửa chữa để sớm đưa vào khai thác, sử dụng, đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chương trình phòng, chống đuối nước và nhu cầu tập luyện của Nhân dân. Đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, mở rộng khu ký túc xá phục vụ học sinh các lớp năng khiếu thể thao, VĐV TTTTC của tỉnh; mua trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện, thi đấu TTTTC. Thực tế cho thấy, mặc dù điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tập luyện, đào tạo của TTTTC  Hòa Bình vẫn còn hạn chế, song với sự quyết tâm của ngành thể thao, sự tận tâm, trách nhiệm của HLV, ý chí vươn lên của VĐV, đặc biệt là những thành tích khả quan trong thời gian qua là tín hiệu đáng mừng để TTTTC của tỉnh hướng đến tầm cao mới.

Đặc thù của lĩnh vực TTTTC là thời gian đào tạo dài, phải được huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp, mỗi cá nhân phải ra sức rèn luyện chăm chỉ, kiên trì, phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, trưởng thành qua từng giải đấu. Mong rằng với nền tảng vững chắc cùng sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, TTTTC Hòa Bình sẽ vượt qua khó khăn để làm nên những kỳ tích cho thể thao tỉnh nhà.

 Linh Nhật



Nỗ lực hơn nữa để chinh phục những đỉnh cao mới

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2023, Sở VH-TT&DL tập trung tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh, nhất là TTTTC; chủ trì phối hợp tham mưu thực hiện hiệu quả đề án "Phát triển TTTTC tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030"; nâng cao chất lượng đào tạo 7 lớp năng khiếu thể thao năm học 2022 - 2023, ký hợp đồng với 14 VĐV tham gia thi đấu cho đội tuyển của tỉnh; tuyển chọn, huấn luyện đội tuyển của tỉnh tranh tài tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc đạt thành tích cao; tổ chức các trận thi đấu sân nhà của Hòa Bình FC tại Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2023…

Đào Tiến Cường
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL



Ươm mầm, truyền lửa đam mê

Xác định công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo nhân tài thể thao cho tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, cải tiến nội dung, giáo án tập luyện, phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện để học sinh, VĐV thường xuyên được tham gia tập huấn, thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong phát triển TTTTC của tỉnh.

Không chỉ chú trọng thực hiện tốt công tác huấn luyện, đào tạo, xây dựng lực lượng nòng cốt, thế hệ kế cận mà chúng tôi còn cân bằng cả việc học văn hóa, rèn luyện đạo đức, lối sống, nhân cách của mỗi học sinh. Đội ngũ HLV tâm huyết, trách nhiệm, dày dặn kinh nghiệm của nhà trường luôn phát huy vai trò trong việc tuyển chọn kỹ lưỡng, xây dựng giáo án huấn luyện chuyên sâu, khoa học, bài bản, truyền lửa đam mê thể thao, góp sức đem về những tấm huy chương quý giá cho quê hương, đất nước.

Nguyễn Nghĩa Hưng
Phó Hiệu trưởng trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh



Viết tiếp truyền thống vẻ vang của nhà trường

Thành tích của các thế hệ đàn anh, đàn chị chính là tấm gương sáng để mỗi học sinh chúng em noi theo, viết tiếp truyền thống vẻ vang của nhà trường. Năm 2022, em đã giành được 1 HCV ở nội dung nữ, lứa tuổi 17 - 18 tuổi, hạng cân 65 - 70 kg tại Giải vô địch Boxing trẻ toàn quốc năm 2022. Đây mới chỉ là "trái ngọt” đầu mùa của bản thân em. Trong quá trình tập luyện, thi đấu, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng với sự quan tâm, động viên của gia đình, thầy cô, HLV, em được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua mọi thử thách. Trên con đường phía trước, em tự nhủ bản thân phải ra sức cố gắng, quyết tâm hết mình, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, phát huy phong độ thi đấu, giành được nhiều huy chương.
 
Bùi Thị Thùy Linh
Học sinh lớp boxing, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh


Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục