Dù có lấy trọn 3 điểm trong chuyến làm khách ở Lebanon, hy vọng lấy vé dự VCK Asian Cup 2011 của tuyển Việt Nam vẫn rất mong manh. Dẫu vậy, trong cuộc đụng độ với Lebanon tại sân Municipal tối nay, đích ngắm của tuyển Việt Nam là chuyện đường dài...

Thiếu chỗ cho Minh Phương?

Việc Dương Hồng Sơn vắng mặt trong chuyến làm khách tại Lebanon vào giờ chót khiến vị trí “gác đền” bị soi và đặt nhiều dấu hỏi về người thế vai. Bởi thực tế, đội Việt Nam đã mất cả 2 thủ môn được ông Calisto tin cậy nhất (ngoài Hồng Sơn, thủ môn Tấn Trường vắng mặt do chấn thương), trong khi Đinh Hoàng La (Mykola) thì không được phép sử dụng.

Thế nhưng, nhìn vào cách điều quân của thầy Tô, thủ môn là vị trí ít được nhà cầm quân này thử nghiệm nhất. Chính vì thế, sự xuất hiện của Quang Huy vào phút chót, có lẽ chỉ là phương án dự phòng cho tình huống xấu nhất. Bởi vị trí gác đền gần như nghiễm nhiên thuộc về Đức Cường - thủ môn số 2 sau Hồng Sơn suốt từ AFF Cup đến nay. Dĩ nhiên Đức Cường từng mắc lỗi, lập cập đến mức chịu thủng lưới đến 6 bàn ở trận làm khách tại Trung Quốc, nhưng vai vế, phong độ của thủ môn đang khoác áo SHB Đà Nẵng ở đội tuyển đang được đánh giá cao hơn nhiều so với đàn anh Quang Huy.

Vũ Phong (6) trong trận thắng Lebanon 3-1 ở lượt đi. Ảnh: Quang Thắng

Ngược lại, dù không được chú ý, nhưng chính vị trí của Minh Phương trong trận gặp Lebanon tối nay mới khiến ông Calisto bạc đầu tính toán. Vai trò đội trưởng và những đường chuyền độc của Minh Phương chưa bao giờ bị phủ nhận. Song, trong sơ đồ của tuyển Việt Nam lúc này, Như Thành mới là người được ông Calisto dành ưu ái nhiều hơn Minh Phương, thậm chí chỉ cần đạt 70% phong độ, trung vệ này nhất định có suất đá chính. 

Vấn đề của Minh Phương là thể lực. Trận kiểm quân với Hòa Phát HN trước ngày lên đường, tiền vệ này phải nghỉ đá vì bị ốm. Thêm vào đó, hành trình bay vất vả dài 26 tiếng, sự thay đổi múi giờ, thời tiết rõ ràng không phải là lý tưởng cho chàng đội trưởng thường gặp vấn đề sức khỏe từ 2 năm nay. Cho nên, chọn Minh Phương đá chính, hay chỉ sử dụng trong khoảng 45 phút cuối trận là một bài toán không đơn giản. Bởi nếu Minh Phương đá chính, ông Calisto buộc phải bỏ Trọng Hoàng ra ngoài và 5 tiền vệ gồm Vũ Phong, Thành Lương (2 cánh), Tấn Tài, Duy Quang, Minh Phương. Phương án này không thật lý tưởng vì nó thiếu sức mạnh, nhất là khi phải đá trên sân khách.

Nhìn đường xa 

Mấu chốt của trận đấu với Lebanon tối nay không hẳn là chiến thắng bằng mọi giá. Vì hy vọng tìm vé đến Qatar vào hè 2011 rất mong manh. Yếu tố sâu xa trong con mắt của thầy Tô lúc này là những bản nháp cho AFF Cup 2010, khi đội bóng của ông phải bảo vệ ngôi vô địch.

Thực tế là tuyển Việt Nam bắt buộc phải có những xáo trộn, và đó ít nhiều là cơ hội cho ông Calisto kiểm nghiệm khả năng của học trò. Đình Đồng chắc chắn được trao cơ hội đảm nhiệm 1 cánh ở tuyển Việt Nam, sau khi đội bóng của ông Calisto mất sạch hậu vệ biên do những nguyên nhân khác nhau. Ngay cả 2 trung vệ Đình Luật, Long Giang có thể được chọn đẩy ra đá biên, coi như đấy là một trải nghiệm quý giá.

(VTV2 truyền trực tiếp lúc 19g15)
Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam:
Thủ môn: Đức Cường.
Hậu vệ: Đình Đồng, Như Thành, Phước Tứ, Đình Luật.
Tiền vệ: Duy Quang (trụ),
Thành Lương, Trọng Hoàng,
Tấn Tài, Vũ Phong.
Tiền đạo: Việt Thắng.

Việc “nghĩ xa” đối với ông Calisto lúc này dù có nhiều vị trí, nhưng chốt lại, điều đau đầu nhất là tìm ra một “chân chuyền” thay thế Minh Phương.

Bởi chí ít trong 1-2 năm tới, tuyển Việt Nam đã có bộ khung sẵn có, chỉ cần lắp ráp (cho dù có thay đổi, xáo trộn ở vài mắt xích) là có thể chạy như một cỗ máy ăn rơ. Cái nền đã được định hình, vì vậy, với những con người mà ông Calisto đang sử dụng, tuyển Việt Nam có thể đá 4-5-1, 4-4-2 mà không hề va vấp hay khó khăn khi thay đổi sơ đồ chơi.

Thế nhưng, một thủ lĩnh biết điều tiết nhịp độ, tăng giảm sức ép và những đường chuyền độc như Minh Phương thì ông Calisto chưa tìm ra ai thay thế hoàn hảo. Chính vì vậy, dù đội trưởng mang áo số 12 này vẫn xuất hiện ở Lebanon, nhưng có lẽ đây sẽ là những bước đi đầu tiên của tuyển Việt Nam trong hành trình tìm đến lối chơi không có Minh Phương…

 

                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục