ĐT Việt Nam đã phung phí nhiều cơ hội thuận lợi.

ĐT Việt Nam đã phung phí nhiều cơ hội thuận lợi.

Việt Nam bắt đầu giấc mơ châu Á khá thuận lợi, nhưng thời cơ cứ lần lượt trôi qua và cánh cửa dự Asian Cup 2011 đã đóng chặt với ĐT Việt Nam trước lượt đấu cuối. Rõ ràng tuyển Việt Nam vẫn có khoảng cách rất xa so với tầm châu lục…

 

Trước chuyến “hành quân” đến Lebanon, người hâm mộ đều biết rõ cơ hội đua tranh chiếc vé dự Asian Cup 2011 chẳng còn dành nhiều cho ĐT Việt nam. Tuy nhiên tất cả vẫn hy vọng thầy trò HLV Calisto sẽ giành được chiến thắng trước Lebanon, đối thủ được đánh giá thua kém về nhiều mặt. 

Nhưng điều mà ĐT Việt Nam làm được chỉ là một trận hòa. Mồ hôi và công sức các tuyển thủ đã đổ ra trên đất Lebanon là điều rất đáng trân trọng, tuy nhiên trận hòa 1-1 chưa phải là kết quả thuyết phục nếu đem ra so sánh với các cơ hội tuyển Việt Nam tạo ra trước khung thành Lebanon. 

Trong bàn thua của ĐT Việt Nam ở phút 18, hàng phòng ngự đã mắc sai lầm khi không theo sát các cầu thủ Lebanon. Tuy nhiên, bàn thua đó cũng có cả phần lỗi của Đức Cường trong cách lựa chọn vị trí cản phá. Không ai phủ nhận nỗ lực thủ thành Đức Cường, nhưng rõ ràng thủ môn của SHB Đà Nẵng vẫn chưa đủ tạo dựng được sự yên tâm. 

Cũng từ sai lầm trong cách tổ chức phòng ngự, cùng việc phung phí nhiều cơ hội thuận lợi trước khung thành Lebanon, đã có rất nhiều người tiếc cho thầy trò HLV Calisto, nhìn lại 3 lượt trận gần nhất vòng loại Asian Cup 2011, không ít cơ hội thuận lợi đến với ĐT Việt Nam nhưng tất cả đều không biết nắm bắt. 

Ở trận tiếp Syria trên sân Mỹ Đình (14/11/2009), ĐT Việt Nam nhận thất bại đúng phút bù giờ vì lỗi ngớ ngẩn hàng phòng ngự. 4 ngày sau, các học trò của HLV Calisto thi đấu khởi sắc hơn trên đất Syria nhưng lại không thể giành chiến thắng, cho dù Quang Hải có thời cơ thuận lợi đối mặt khung thành… 

Nếu ĐT Việt Nam không mắc sai lầm ở 2 lượt trận gặp Syria, rất có thể tình hình đã khác và thầy trò HLV Calisto không phải thất vọng nhìn cánh cửa dự vòng chung kết Asian Cup 2011 đóng lại trước lượt đấu cuối. 

Buồn vì ĐT Việt Nam lỡ hẹn với giấc mơ châu lục, nhưng tất cả những gì diễn ra đủ chứng minh bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể xóa nhòa được khoảng cách đẳng cấp ở tầm châu Á, dù ĐT Việt Nam đang đứng trên đỉnh cao khu vực. 

Cánh cửa dự Asian Cup không còn dành cho ĐT Việt Nam - Ảnh: Bách Nhật
 
Muốn thu hẹp được khoảng cách, chỉ riêng nỗ lực của thầy “Tô” và các tuyển thủ là không đủ. Thất bại ở vòng loại Asian Cup 2011 đã để lại rất nhiều bài học kinh nghiệm cho những người làm bóng đá Việt Nam. Mọi sự tiếc nuối lúc này đều trở nên vô nghĩa, điều quan trọng nhất là phải nhìn rõ hạn chế để vạch ra  kế hoạch đầu tư hiệu quả ở thì tương lai. 

Trong cảm giấc thất vọng lỡ hẹn giấc mơ châu lục, điều khiến HLV Calisto hài lòng nhất ở những lượt đấu cuối vòng loại Asian Cup 2011 là đã định hình được một lứa cầu thủ sẵn sàng tiếp quản những tham vọng dang dở của ĐT Việt Nam. 

Ở trận hòa tại Syria, người hâm mộ đã được chứng kiến những tiến bộ và sự tự tin vượt bậc của Hoàng Quãng, Tấn Trường. Trong trận hòa tiếc nối trước Lebanon, đến lượt Thành Lương, Trọng Hoàng và Tiến Thành thi đấu khá nổi bật.  

Đây có thể coi là tín hiệu lạc quan cho ĐT Việt Nam trước khi bước vào cuộc hành trình bảo vệ ngôi “Vua” Đông Nam Á diễn ra vào cuối năm, trước khi hướng tới những tham vọng xa hơn trong tương lai. 

Cánh cửa dự Asian Cup 2011 không còn dành cho ĐT Việt Nam, nhưng phía trước vẫn còn trận đấu gặp Trung Quốc trên sân Mỹ Đình (17/1). Hy vọng các tuyển thủ sẽ sớm vượt qua nỗi buồn để tiếp tục chiến đấu hết mình, vì danh dự và tình cảm của người hâm mộ!. 

                                                                    Theo Dantri

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục