Juventus và Liverpool đều tạo được lợi thế sau trận lượt đi vòng 1/16 Europa League. “Bà đầm già” xuất sắc lội ngược dòng thành công trước chủ nhà Ajax với tỷ số 2-1, còn “The Kop” nhọc nhằn đánh bại Unirea 1-0.

Tại Amsterdam Arena, Amauri trở thành người hùng của Bianconeri, lập cú đúp bằng đầu để giúp đội khách ca khúc khải hoàn. Trước đó, Miralem Sulejmani đã sớm mở tỷ số trận đấu cho đội bóng Hà Lan. Lợi thế dành cho Juventus là khá lớn, nhưng họ sẽ thiếu vắng Hasan Salihamidzic cho trận lượt về tại Turin vì phải chịu án treo giò.

 

Với lợi thế sân nhà, Ajax nhập cuộc tốt hơn, kiểm soát bóng nhiều hơn và liên tục khuấy đảo hàng thủ của Juventus nhờ sợ cơ động của bộ đôi Van Der Wiel và Luis Suarez. Pha dứt điểm tầm xa của Siem De Jong chính là phát súng đầu tiên bắn về phía khung thành đội khách, tiếc rằng không trúng đích.

 

Phút 17, trong một tình huống phản công chớp nhoáng, Vertonhen dốc bóng từ phần sân nhà rồi đẩy lên cho Miralem Sulejmani. Tiền đạo người Serbia đua tốc độ vượt qua sự truy cản của hậu vệ Jonathan Zebina trước khi tung ra một cú sút chìm chân trái, làm bóng lọt giữa hai chân của thủ môn Buffon bay vào lưới. Một bàn thắng đẳng cấp và là một sự khởi đầu mỹ mãn cho Ajax.

 

Bị dẫn bàn, “Bà đầm già” vùng lên tấn công và thiếu chút nữa đã có bàn thắng san hòa tỷ số. Quả phạt góc bên cánh trái của Diego tạo điều kiện thuận lợi cho Giorgio Chiellini bật cao đánh đầu, bóng đi chệch cầu môn gang tấc. Sức công phá của đội khách càng lúc càng mãnh liệt, nên bàn thắng dành cho họ thực sự chỉ còn là vấn đề thời gian.

 
 

Sulejmani mở tỷ số cho Ajax. (Reuters)

 

Ajax chơi chùng xuống, hậu quả là lưới của họ phải rung lên ở phút 32. Del Piero “diễn xiếc” lừa bóng qua một hậu vệ áo đỏ trắng rồi đánh gót điệu nghệ để Paolo De Ceglie thực hiện ngay một đường chuyền cứa lòng cắt mặt cầu môn đội chủ nhà. Amauri băng vào từ cánh phải, đánh đầu uy lực vào góc cao không cho thủ môn Stekelenburg cơ hội cứu thua.

 

Phút 39, Chiellini rõ ràng đã kéo áo Suarez trong vòng cấm khi tiền đạo đeo áo số 16 đang nhảy lên đánh đầu. Các cầu thủ Ajax cho rằng mình xứng đáng hưởng phạt đền, nhưng trọng tài Ivan Bebek đã không nghĩ như vậy.

 

Qua giờ nghỉ giải lao, lại là Ajax khởi đầu tốt hơn. Lần lượt Urby Emanuelson, Van Der Wiel và Demy De Zeeuw trổ tài dứt điểm, nhưng đều không tận dụng được cơ hội. Juventus chủ động phòng thủ chắc bên phần sân nhà, đồng thời không quên triển khai những đợt tấn công chớp nhoáng.

 

Phút 58, De Ceglie dốc bóng bên cánh trái rồi đẩy xuống cho Del Piero. Tiền đạo cựu binh của “Bà đầm già” khống chế một nhịp trước khi treo bóng vào trung tâm vòng cầm địa. Bị tới ba hậu vệ đội chủ nhà theo kèm, nhưng Amauri vẫn bật cao đánh đầu để hoàn tất cú đúp.

 
 

Amauri lập cú đúp mang lại lợi thế cho Juventus. (AP)

 

Nếu may mắn hơn một chút, Ajax đã có bàn san hòa tỷ số 2-2 ở phút 78. Cú bắt vôlê từ khoảng cách 10m của De Jong đưa bóng dội trúng xà ngàng bật ra. Về cuối trận, các đợt tấn công của đội chủ nhà diễn ra với tần số cao hơn, nhưng vẫn không thể thêm một lần làm tung lưới đội khách.

 

Chiến thắng giúp Juventus tạo được lợi thế lớn cho trận lượt về trên sân nhà tại Turin. Tuy nhiên, niềm vui đêm qua của họ không trọn vẹn khi Salihamidzic phải lĩnh thẻ đỏ trực tiếp ở những giây đá bù giờ do vào bóng thô bạo với cầu thủ đối phương.

 

Trên sân nhà Anfield, Liverpool đã trải qua 80 phút thi đấu đầy bế tắc trước hàng thủ chơi hết sức kỷ luật của Unirea Urziceni, trước khi có được bàn thắng duy nhất trận đấu nhờ công của tài năng trẻ người Pháp David Ngog.

 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng áo đỏ tràn sang phần sân đối phương và thiếu chút nữa đã mở tỷ số trận đấu. Dirk Kuyt chọc khe để đội trưởng Gerrard nhanh chân đệm lòng. Trong tình huống này, thủ môn Arlauskis đã kịp thời dùng tay cản phá.

 
 

Ngog ghi bàn thắng duy nhất trận đấu cho The Kop. (Reuters)

 

Liên tục vây hãm khung thành đối phương, chỉ có điều các chân sút của Liverpool tỏ ra vô duyên. Phút 37, Ngog khống chế hoàn hảo đường chuyền vượt tuyến của đồng đội. Anh xoay sở khéo léo trong vòng cầm rồi dứt điểm chìm vào góc xa. Lần này, “người gác đền” của đội khách đã bó tay thì bóng lại đi chệch cầu môn gang tấc.

 

Kịch bản trong hiệp hai chẳng khác là bao khi vẫn diễn ra với thế trận một chiều. Phút 62, Fabio Aurelio trổ tài dứt điểm tầm xa. Bóng được găm chìm căng nhằm góc phải, nhưng lại khẽ chạm vào tay thủ môn Arlauskis đi hết đường biên ngang.

 

Những nỗ lực của Liverpool cuối cùng đã được đền đáp ở phút 81. Babel thực hiện một đường căng ngang từ cánh trái. Pacheco đánh đầu nối, tạo điều kiện không thể tốt hơn cho Ngog băng vào đánh đầu cận thành chính diện ghi bàn thắng duy nhất trận đấu.

 
 

Valencia vừa thiệt quân, vừa thua trận. (AP)

 

Ở một cuộc tranh tài đáng chú ý khác, Valencia bất ngờ thất thủ 0-1 cho chuyến làm khách đến sân của Club Brugge. Đội bóng đang xếp thứ 3 tại La Liga chiếm thế áp đảo trên sân cho đến khi tiền vệ David Silva bị truất quyền thi đấu ở phút 51 vì nhận thẻ vàng thứ hai.

 

Đội bóng của Bỉ chỉ cần thêm 5 phút để cụ thể hóa ưu thế quân số thành bàn thắng nhờ cú sút từ khoảng cách 20m làm tung nóc lưới của Rostand Kouemaha. Trong hiệp một, chính tiền đạo này cũng đã có một cú sút dội trúng xà ngang khung thành Los Che.

 

Suốt 90 phút, chân sút số 1 của đội khách là David Villa có không ít hơn 5 cơ hội mười mươi, tiếc rằng không một lần tận dụng thành công, điển hình là pha dứt điểm trúng cột dọc ở phút 70. Chiến thắng tối thiểu dành cho Club Brugge phần lớn là nhờ vào sự xuất sắc của thủ môn Stijn Stijnen.

 

Kết quả lượt đi  vòng 1/16 Europa League

 

Everton 2-1 Sporting Lisbon

Ajax Amsterdam1-2 Juventus

Club Brugge 1-0 Valencia

FC Twente Enschede 1-0 Werder Bremen

Lille 2-1 Fenerbahce

Rubin Kazan 3-2 Hapoel Tel Aviv

Standard Liege 3-2 RB Salzburg

Villarreal 2-2 Wolfsburg

Athletic Bilbao 1-1 Anderlecht

Atletico Madrid 1-1 Galatasaray

FC Copenhagen 1-3 Marseille

Fulham 2-1 Shakhtar Donetsk

Hamburger SV 1-0 PSV Eindhoven

Hertha BSC 1-1 Benfica

Liverpool 1-0 Unirea Urziceni

Panathinaikos 3-2 AS Roma
 
 
                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục