Bayern Munich đang mơ về trận chung kết tại Madrid, về ánh hào quang huy hoàng trên đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, không vì thế mà có thể xem nhẹ Olympique Lyon, một "hiện tượng" của mùa giải năm nay.

Đã lâu lắm rồi nước Đức mới lại có một đại diện lọt sâu đến vậy tại Champions League. Chính xác là kể từ trận chung kết mùa giải 2001/2002, Bayer Leverkusen thua Real Madrid 1-2  bởi cú vô lê xuất thần của Zinedine Zidane.

Trước đó 1 năm, Bayern đã bước lên đỉnh vinh quang châu Âu với chức vô địch lần thứ tư sau chiến thắng nghẹt thở trên chấm phạt đền trước Valencia.

bayern
Bayern đang trên đường tìm lại những vinh quang quá khứ - Ảnh: Reuters

Kể từ lúc đó, "Hùm xám" ngủ vùi trên chiến thắng, móng vuốt cũng vì thế mai một đi nhiều. Sau gần 1 thập niên, đến hôm nay Bayern mới có thể vào tới bán kết của giải đấu danh giá nhất lục địa già.

Chiến thắng trước "cừu thù" Manchester United ở vòng tứ kết mang lại niềm vui khôn tả cho cả xứ Bavaria. Và sự tự tin đang ngự trị nơi đây sau khi các học trò của Louis van Gaal nã vào lưới Hanover 7 bàn không gỡ cuối tuần qua.

Trước mắt Bayern là chướng ngại mang tên Lyon, đội bóng đang đứng thứ ba tại giải Ligue của Pháp. Xét về bề dày lịch sử, danh tiếng cũng như mức độ hoành tráng, Bayern đều trội hơn đối thủ.

Vì thế, không bất ngờ khi đội bóng Đức được đánh giá cao hơn, nhất là khi đây mới chỉ là lần đầu tiên Lyon đặt chân đến vòng bán kết. Có thể nói, Bayern đang đứng trước cơ hội không thể tốt hơn để tìm lại những thứ đã đánh mất quá lâu.

Thế nhưng, có những lý do để tin rằng, đây không phải là cuộc chiến dễ dàng dành cho đội bóng Đức như trên lý thuyết. Lyon cũng đã chứng tỏ họ là một đối thủ nguy hiểm đến nhường nào.

Mặc dù đang thất thế tại đấu trường quốc nội song những chú "Sư tử" lại gây ấn tượng mạnh với các chiến thắng trước Liverpool tại vòng bảng và loại thuyết phục Real Madrid ở vòng knock-out Champions League.

Đội bóng Pháp sở hữu chân sút hàng đầu người Argentina, Lisandro Lopez. Anh đã ghi 7 bàn tại Champions League cho đến thời điểm này, bao gồm cú đúp loại đối thủ Bordeaux ở vòng tứ kết vừa qua.
 

Lyon
Lyon là đối thủ không dễ bắt nạt - Ảnh: Teamtalk

Khả năng săn bàn của Lopez càng quan trọng khi kết hợp với một hàng thủ "tường đồng vách sắt". HLV Claude Puel thường bố trí đội hình lùi rất sâu, rình rập chờ đối phương sơ hở là Lopez sẽ tung ra cú đòn trừng phạt.

Cả Liverpool và Lyon đã "chết" theo cùng một kịch bản như vậy, tấn công ào ạt cả trận để rồi thủng lưới trong những tình huống phản công chớp nhoáng của đối phương.

Một lợi thế của đội bóng Pháp là được chơi trận lượt đi trên sân khách, nơi mà mỗi bàn thắng sẽ đáng giá gấp rưỡi khi trở về sân nhà. Chính Bayern hiểu rõ hơn ai hết điều này.

Họ đã vượt qua cả Fiorentina lẫn M.U đều nhờ luật bàn thắng sân khách. Đó là chưa kể trận đấu xuất thần trên sân Juventus, khi cánh cửa vượt qua vòng bảng tưởng như đã khép lại.

Không thể phủ nhận hành trình của "Hùm xám" có sự hỗ trợ rất nhiều của may mắn. Nhưng may mắn sẽ không lặp đi lặp lại như vậy nếu Bayern không có bản lĩnh vượt lên từ khó khăn.

Ở Munich, hai cái tên Arjen Robben và Ivica Olic xứng đáng là biểu tượng của sự nỗ lực không ngừng. Tiền đạo người Croatia, Olic, đã trở thành một nhân tố rất quan trọng của Bayern trong những trận vừa qua.

Trên sân, anh luôn là một trong những cầu thủ có tần suất hoạt động cao nhất. Các bàn thắng vào lưới M.U đều mang dấu ấn cá nhân, thể hiện tinh thần chiến đấu đến phút cuối của cầu thủ này.

Bayern
Lịch sử đối đầu giữa hai đội rất cân bằng - Ảnh: nike.com

Khác với Olic, ngôi sao Robben sinh ra đã có tài năng chơi bóng thiên bẩm. Song đi kèm với đó là những chấn thương liên miên mà nếu không có sức chịu đựng kiên cường, gặp người khác có lẽ đã nghĩ chuyện treo giày từ lâu.

Trong trận thắng 7-0 trước Hanover, Robben tiếp tục gây ấn tượng mạnh với một cú hat-trick. Trong khi đó, Olic cũng có cho riêng mình một cú đúp.

Người buồn nhất ở Bayern lúc này có lẽ là Franck Ribery. Ngoài một cú đá phạt đập hàng rào vào lưới M.U thì mùa này nhạc trường người Pháp chưa đóng góp được gì nhiều cho Bayern.

Mới đây, anh lại dính vào vụ rùm beng mua dâm trẻ vị thành niên. Liệu Ribery có thể vượt qua tâm lý bất ổn để tỏa sáng như sự kì vọng? Đó là một trong những câu hỏi mà HLV Van Gaal đang tìm lời giải đáp.

Bên cạnh đó, chiến lược gia người Hà Lan còn một mối lo lắng rất lớn đối với hàng phòng ngự, khi đội trưởng Mark van Bommel và hậu vệ trái Holger Badstuber bị treo giò.

Liệu Van Gaal có dám đặt niềm tin vào hậu vệ mới 19 tuổi Diego Contento, người mà kinh nghiệm tại Champions League gần như bằng con số 0?!

Rồi còn vai trò rất quan trọng của Van Bommel. Anh không chỉ là thủ lĩnh tinh thần mà còn là tấm lá chắn từ xa của "Hùm xám". Cho đến giờ, vẫn chưa cầu thủ nào tỏ ra xứng đáng thay thế Van Bommel mỗi khi anh vắng mặt.

Bayern chắc chắn không muốn để thủng lưới trên sân nhà như những trận đấu trước. Nhưng dựa vào một hàng thủ bất ổn như vậy quả là việc làm phiêu lưu.

Về phần đội khách, Lyon sẽ thiếu vắng Jean Makoun, Mathieu Bodmer và Jean-Alain Boumsong do chấn thương. Sự quyết liệt của Lyon cũng bị hạn chế phần nào bởi có tới 7 cầu thủ sẽ bị treo giò ở lượt về nếu nhận thêm một thẻ vàng.

Trong quá khứ, Bayern và Lyon đã đụng nhau 6 lần. Chưa bên nào chiếm ưu thế khi mỗi đội có được 2 chiến thắng. Do đó, trận đấu hôm nay hứa hẹn sẽ khó khăn với cả hai đối thủ.

Dự đoán: 2-1

Đội hình dự kiến:

Bayern: Butt - Lahm, van Buyten, Demichelis, Contento - Robben, Schweinsteiger, Pranjic, Ribery - T. Müller, Olic

Lyon: Lloris - Reveillere, Cris, Toulalan, Cissokho - Källström, Gonalons - Michel Bastos, Pjanic, Delgado - Lisandro Lopez .

                                                                                       Theo Vnn

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục