Vụ lộn xộn trên sân Thiên Trường của CLB Megastar Nam Định.

Vụ lộn xộn trên sân Thiên Trường của CLB Megastar Nam Định.

Những tưởng sau hàng loạt án phạt được Ban kỷ luật ban hành ngay trước vòng đấu thứ tám Giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League) 2010 sẽ khiến nạn bạo lực thuyên giảm. Nhưng, có vẻ như mọi chuyện vẫn không thay đổi, khi ẩu đả lại xảy ra trên sân Thiên Trường khiến trọng tài chính bị chấn thương rách mí mắt, còn một phóng viên ảnh thì bị đe dọa vì những bức ảnh "nhạy cảm" mà anh đã chộp được về cảnh lộn xộn trên sân.

 
Chuyện này có thể làm bất ngờ những ai ít quan tâm tới bóng đá Việt Nam. Nhưng với người trong cuộc, e rằng chẳng có lấy một cái nhíu mày, bởi đơn giản nó chỉ là hệ quả tất yếu sau hàng loạt những quyết định kỳ khôi của Ban kỷ luật cũng như Ban giải quyết khiếu nại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Chỉ cần nhìn lại ba vụ: "xử án" Công Vinh, sự cố ở sân Lạch Tray và vụ HLV trưởng U19 Tập đoàn cao-su Ðồng Tháp bóp cổ trọng tài là đủ thấy có những vấn đề trong cách hành xử của bộ máy "hành pháp" VFF.


Cho tới giờ, khi án phạt của Công Vinh (có sửa đổi) đã gần kết thúc (chỉ còn một trận nữa Công Vinh sẽ trở lại sân cỏ), người ta vẫn khó hiểu được là tại sao Ban giải quyết khiếu nại có thể "hô biến" vi phạm của Công Vinh từ khoản này sang khoản khác để giảm 50% án treo giò. Cùng một hành vi xúc phạm, Danh Ngọc chỉ trót làm cử chỉ "ngón tay thối" một lần với CÐV Thể Công, dù từ rất xa, cũng phải nhận án treo giò sáu trận và sau khi thụ án được 50% mới được giảm xuống còn bốn trận. Trong khi đó, Công Vinh vái lạy trọng tài Vũ Bảo Linh ngay trên sân, lạy xa rồi lạy gần, lạy đứng rồi lạy ngồi và thậm chí gí tay sát mặt trọng tài để lạy, nhưng chưa thụ án một ngày nào đã được giảm án xuống còn một nửa và được giải thích là "hành vi này không làm tổn hại tới sức khỏe của trọng tài".


Sự cố sân Lạch Tray cũng vậy. Chuyện ném vật lạ, đốt pháo sáng, hay CÐV quậy phá ở sân này lặp đi lặp lại như cơm bữa. Nhưng quyết định của ban kỷ luật chỉ là phạt tiền, một hình thức xử lý chẳng khác ném đá xuống ao bèo. Số tiền phạt chưa bằng 1/10 doanh thu bán vé mỗi trận của sân Lạch Tray và hình thức kỷ luật này đã được thực tế chứng minh là hoàn toàn không hiệu quả.


Trong khi đó, HLV Trang Văn Thành của U19 Tập đoàn cao-su Ðồng Tháp, với hành vi sai phạm nghiêm trọng là bóp cổ trọng tài, đã được xử "đúng người đúng tội" là phạt 10 triệu đồng và đình chỉ nhiệm vụ 18 tháng. Án phạt mà HLV Trang Văn Thành phải nhận là rất chuẩn, và gần như chắc chắn đương sự sẽ không có cơ hội giảm án, vì VFF đang rất cần xử một vụ lấy điểm sau hai vụ ồn ào với Công Vinh và sân Lạch Tray.


Câu hỏi được đặt ra là, tại sao với những "thủ phạm" được coi là thấp cổ bé họng như HLV Trang Văn Thành thì án phạt lại được ban bố nhanh chóng và chính xác như vậy? Còn với những vụ nghiêm trọng không kém như Công Vinh và sân Lạch Tray, lại có cách xử sự thiên lệch (một vụ ban đầu được tuyên án chuẩn xác, nhưng sau đó được giảm án 50%, còn một vụ thì được xử theo hướng giơ cao đánh khẽ)?


Với cách làm như vậy, thật khó nói rằng các quyết định kỷ luật của VFF bảo đảm tính răn đe và giáo dục như cần phải có. Ðúng là sân Lạch Tray không để xảy ra sự cố nào ở vòng tám vừa qua, nhưng đấy là do CLB Xi-măng Hải Phòng thắng đối thủ Hòa Phát Hà Nội quá dễ và quá nhanh. Cứ thử chờ xem những trận đội bóng đất cảng gặp đối thủ mạnh hơn và thua thảm như thất bại trước Hà Nội T&T ở vòng bảy thì mới biết rõ những holigan (cổ động viên cực đoan) đất Cảng liệu đã hoàn toàn phục thiện hay chưa? Sự coi thường quy định và luật lệ tiếp tục được thể hiện, rõ rệt nhất là vụ lộn xộn vừa rồi ở sân Thiên Trường, khi VFF vừa tạm thời bịt được bạo lực khán đài thì lại tái diễn bạo lực sân cỏ. Không ai dám chắc trong tương lai sẽ còn xảy ra những vụ việc nghiêm trọng cỡ nào!
 
 
                                                                                  Theo ND

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục