Các VĐV thi đấu bộ môn đẩy gậy trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh Hòa Bình lần thứ IV/2010

Các VĐV thi đấu bộ môn đẩy gậy trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh Hòa Bình lần thứ IV/2010

(HBĐT) - Năm qua, tham gia 3 giải khu vực và quốc gia, đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta đã tự hào mang về 10 HCV, 9 HCB, 10 HCĐ. Những cái tên VĐV như Cao Thị Đông, Bùi Văn Nguyên, Bùi Văn Sáng… tiếp tục làm rạng danh thể thao Hoà Bình. Tuy nhiên, trước thềm giải vô địch đẩy gậy toàn quốc năm nay, đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta đang phải đối mặt với những thử thách như điều kiện luyện tập còn nhiều hạn chế, không có lực lượng VĐV trẻ kế cận.

 

Với tác dụng rèn luyện sức bền, nâng cao thể lực, đẩy gậy đã trở thành bộ môn thể thao dân tộc truyền thống được giữ gìn và duy trì sôi nổi trên địa bàn tỉnh ta trong suốt thời gian qua. Các trận thi đấu đẩy gậy luôn thu hút đông đảo người xem tham gia cổ vũ, tạo nên khí thế sôi nổi trong mỗi dịp giao lưu, hội thi thể thao, góp phần tích cực vào việc phát triển phong trào thể thao quần chúng. Thông qua các giải phong trào từ cơ sở, nhiều VĐV đẩy gậy xuất sắc của các địa phương đã được lựa chọn tham gia thi đấu trong đội tuyển đẩy gậy của tỉnh. Một số địa phương như: Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc, Thành phố Hoà Bình…thường xuyên có VĐV đẩy gậy tham gia trong đội tuyển tỉnh. Thuận lợi lớn nhất của đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta là yếu tố thể lực tốt, các VĐV đều có khả năng “công thủ toàn diện” nên đã đạt rất nhiều thành tích cao trong những giải đấu khu vực và quốc gia. Trong năm 2009, giành tổng số 29 huy chương ở 3 giải đấu khu vực và quốc gia, đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta tiếp tục củng cố vị trí, dần vươn lên trên bảng xếp hạng.

 

Chuẩn bị cho Giải vô địch đẩy gậy toàn quốc năm 2010, hiện nay, Sở VH-TT-DL đã bắt đầu tiến hành việc tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV đi thi đấu. Nhưng có khá nhiều thử thách đang đặt ra cho công tác huấn luyện, bồi dưỡng VĐV. 100% VĐV của đội tuyển đậy gẩy hiện nay đều là lao động tự do, được lựa chọn vào đội tuyển từ phong trào cơ sở nên đời sống kinh tế của các VĐV gặp nhiều khó khăn, không có thu nhập ổn định. Trong khi đó, kinh phí giành cho bộ môn đẩy gậy rất eo hẹp, chế độ bồi dưỡng cho VĐV quá thấp. Là một bộ môn đòi hỏi yếu tố thể lực, sức mạnh nên các VĐV cần được luyện tập dài ngày, tuy nhiên hiện nay, vì điều kiện kinh phí hạn chế nên các VĐV đẩy gậy tỉnh ta phải luyện tập trong thời gian ngắn gấp rút, không đảm bảo yêu cầu. Những khó khăn này đã diễn ra trong nhiều năm qua, ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của đội tuyển và lại tiếp tục là thử thách lớn của đội tuyển trước thềm các giải đấu năm 2010.

 

Ngoài ra, vấn đề rất đáng lo ngại đối với bộ môn đẩy gậy của tỉnh ta hiện nay là không có thế hệ VĐV trẻ kế cận. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Danh Hạnh - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Độ tuổi trung bình của VĐV đẩy gậy tỉnh Hoà Bình hiện nay đã là trên 30 tuổi, không có thế hệ VĐV trẻ. Giải vô địch đẩy gậy quốc gia năm 2010 sắp tới sẽ bắt đầu có nội dung giải trẻ nên chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm VĐV tham gia thi đấu ở các nội dung này”. Nhìn lại thực tế các giải đấu thể thao ở tỉnh ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng từ trước đến nay hoàn toàn trống vắng những giải đấu giành cho VĐV đẩy gậy trẻ. Khoảng 10 năm trở lại đây, thành phần VĐV tham gia thi đấu bộ môn đẩy gậy từ cơ sở cho đến đội tuyển tỉnh vẫn là các tên tuổi đã quá quen thuộc. Trong khi đó, ở một số bộ môn khác như bắn nỏ, điền kinh, xe đạp…thì luôn có sự kế tiếp những tên tuổi trẻ. Sức khoẻ, thể lực của thế hệ trẻ được đánh giá là ngày càng tốt hơn. Như vậy có nghĩa là thế hệ trẻ tỉnh ta hoàn toàn có đủ tiềm năng để rèn luyện, tham gia thi đấu đạt thành tích cao ở bộ môn đẩy gậy. Vấn đề đặt ra hiện nay là tỉnh ta chưa có những giải đấu để tuyển chọn VĐV đẩy gậy trẻ, chưa có sự đầu tư tuyển chọn, bồi dưỡng phù hợp nên dường như thế hệ trẻ đang “thờ ơ” với bộ môn thể thao này.

 

Đối với bộ môn đẩy gậy tỉnh Hoà Bình, chúng ta đã đảm bảo được yếu tố “cần” với lực lượng VĐV có thể lực tốt, chiến thuật tốt nhưng dường như còn thiếu rất nhiều yếu tố “đủ”. Nếu không kịp thời có sự đầu tư bồi dưỡng, huấn luyện thì bộ môn đẩy gậy tỉnh ta đang đứng trước khả năng dần đánh mất vị trí ở khu vực và không có thế hệ VĐV trẻ kế cận trong thời gian tới.  

 

                                                                      Dương Liễu

 

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục