Vì bất đồng giữa các tổ chức khiêu vũ quốc tế mà 3 cặp VĐV VN bị Liên đoàn Thể dục VN cấm thi đấu nước ngoài lẫn trong nước không hạn định!

Chuyện lạ đối với VĐV môn dancesport (khiêu vũ thể thao) bắt đầu xuất hiện ở VNsau khi nó đã diễn ra ở một số nước khác. Đó là một trong những ý kiến phản hồi được đăng trên website của Liên đoàn Thể dục (LĐTD) VN sau khi tổ chức này ra thông báo cấm 3 cặp VĐV không được tham gia thi đấu tại các giải quốc gia lẫn quốc tế vì vi phạm điều lệ.


Giang Châu–Quỳnh Quyên (1) trên bục vô địch Giải TPHCM mởrộng 2009. Ảnh: TRUNG KHIÊM


Từ chuyện bất đồng ở trời Tây...


Theo thông báo số 13 của LĐTD VN, hai đôi VĐV Nhân Trường – Mai Hạnh, Giang Châu – Quỳnh Quyên của TPHCM và đôi VĐV Hữu Nam – Thanh Huyền của Hà Nội đã vi phạm điều lệ khi tham dự cuộc thi quốc tế do Hội đồng Khiêu vũ Thế giới (WDC) tổ chức tại Tokyo - Nhật Bản vào tháng 2 vừa qua.

Lý do, Hiệp hội Khiêu vũ Thể thao VN (VDSA) trực thuộc LĐTD VN là thành viên chính thức của Liên đoàn Khiêu vũ Thể thao Quốc tế (IDSF) vàLiên đoàn Khiêu vũThểthao châuÁ(ADSF) cho nên các cặp VĐV thuộc sựquản lýcủa LĐTD VN chỉ được phépđăng kýtham dựcác giải đấu thuộc hệthống của các tổchức nêu trên.


Theo giải thích của giới chuyên môn, hiện nay trên thế giới có khá nhiều tổ chức khiêu vũ, trong đó IDSF và WDC là hai tổ chức lớn nhất. Cả hai tổ chức này đều mong muốn đưa khiêu vũ thể thao chuyên hoặc không chuyên nghiệp trở thành một phong trào thống nhất dưới mái nhà chung.

Tuy nhiên, do những mâu thuẫn về quan điểm, cách nhìn nhận khái niệm khiêu vũ không đồng nhất... đã dẫn đến hiện tượng các tổ chức khiêu vũ chạy đua tìm những sự liên kết khác nhằm tạo sức mạnh riêng cho mình. Trong vụ việc này, có thể hiểu do là thành viên, chịu sự chi phối của IDSF và cả ADSF nên LĐTD VN đã đi đến quyết định xử lý những cá nhân có quan hệ với WDC.


... đến bản thông báo đầy bất cập


Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bàNguyễn Kim Lan, Phó Chủ tịch LĐTD VN, cho rằng hình thức xử lý những VĐV vi phạm trên là đúng với quy định của liên đoàn. Bà Lan còn cho biết thêm những lời nhắc nhở đối với VĐV chỉ được phép tham dự các giải đấu nằm trong hệ thống của IDSF, ADSF đã được phổ biến từ lâu và ngay cả các VĐV vừa bị cấm thi đấu nêu trên cũng đã biết.


Tuy nhiên, trên thực tế, phong trào khiêu vũ thể thao ở VN còn quá mới mẻ, cần được khuyến khích nhiều người tham gia. Hơn nữa, môn này chưa thực sự là môn thể thao chuyên nghiệp ở VN nên hình thức xử lý của LĐTD VN xem ra còn nhiều bất cập trong quản lý, thiếu thuyết phục về chuyên môn.

Ông Lê Hồng Triều, Giám đốc Cung Văn hóa Lao động TPHCM - đơn vị quản lý trực tiếp hai cặp VĐV của TPHCM bị“án” cấm thi đấu - cho rằng những quy định của LĐTD VN đặt ra cho môn khiêu vũ thể thao dường như không phổ biến rộng rãi, các đơn vị quản lý VĐV thì không hay biết gì.

Cũng theo ông Triều, xét trên góc độ quản lý VĐV, việc LĐTD VN từ trước đến nay không mất công sức, tiền của đào tạo; không có một hợp đồng ràng buộc nào với VĐV nhưng lại đưa ra hình thức cấm thi đấu là điều vượt quá quyền hạn đối với một tổ chức xã hội thể thao.

Vềnguyên tắc,nội dung trong bản thông báo số13 của LĐTD VN đã khiến nhiều người am tường về quản lý thấy khó hiểu. Thời gian mà LĐTD VN ký bản thông báo trên được ghi ngày 21-4-2010 nhưng lại cấm VĐV thi đấu từ ngày 1-4-2010, cho thấy tính hiệu lực văn bản đã chồng chéo với thời điểm thực thi.

LĐTD VN không phải là đơn vị trực tiếp quản lý VĐV lại đưa ra hình thức xử lý kỷ luật mang tính toàn quốc nhưng không trao đổi với đơn vị cơ sở quản lý trực tiếp. Trong bản thông báo cũng không có ý kiến từ các ban chuyên môn như khen thưởng – kỷ luật, tổ chức thi đấu...

Tính áp đặt của LĐTD VN trong bản thông báo này hiện tạo cảm giác không lối thoát cho các VĐV, khiến niềm đam mê, sức cống hiến của họ đối với phong trào mất dần bởi việc cấm thi đấu cũng không ghi rõ hạn định!.

 

                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục