Mới đây, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đã ban hành quy chế chuyển nhượng VÐV, với hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 1-1-2010. Như vậy, bóng chuyền là môn thứ hai sau bóng đá có được hành lang pháp lý về chuyển nhượng cầu thủ. Tuy nhiên, hiện trạng bóng chuyền nước nhà vẫn đang tiềm ẩn những dấu hỏi về tính khả thi của bước đột phá này.

Đội tuyển bóng chuyền nữ
Việt Nam dự VTV Cup.
Mức đền bù cao nhất: 1,8 tỷ đồng

Các nhà quản lý cũng như giới chuyên môn đều bày tỏ sự hài lòng với bản quy chế gồm bốn chương, 15 điều này, một văn bản quy phạm tương đối đầy đủ và toàn diện, bám khá sát xu hướng của bóng chuyền hiện đại quốc tế, cũng như đời sống bóng chuyền Việt Nam.

Ðiểm đáng chú ý nhất là quy định mới: "Một cầu thủ cùng một năm được phép chuyển nhượng đến nhiều CLB để thi đấu nhiều giải (hạng A, Trẻ, VÐQG), hoặc nhiều giai đoạn của giải (vòng bảng, bán kết, chung kết của các cuộc đấu kể trên), song chỉ được tranh tài cho một CLB ở một giai đoạn của giải".

Theo quy chế, cầu thủ dưới 18 tuổi phải được ký hợp đồng đào tạo, còn trên 18 tuổi phải được ký hợp đồng lao động, điều kiện quyết định để tham gia chuyển nhượng. Cầu thủ phải phục vụ CLB đào tạo 5 năm, tuổi để được chuyển nhượng tự do là 23.

Một điểm được đặc biệt quan tâm khác là cầu thủ có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với CLB trước thời hạn để chuyển sang CLB mới, sau khi đã bồi thường đào tạo. Mức cụ thể bằng chi phí đào tạo theo năm và hệ số CLB mà cầu thủ đang thi đấu, riêng thành viên ÐTQG tính thêm 30%. Với mức này, các tuyển thủ quốc gia sẽ là những người có mức đền bù cao nhất, gần 1,8 tỷ đồng.

Quy chế cũng nêu rõ, trong trường hợp cầu thủ đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn một cách hợp pháp mà CLB chủ quản không chấp nhận, thì sau sáu tháng kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết của cầu thủ, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam sẽ xem xét giải quyết cho cầu thủ đó được tiếp tục thi đấu cho CLB mới. CLB chủ quản buộc phải chấp nhận mức đền bù theo quy định.

Những thách thức của thực tiễn

Ngay từ bây giờ, nhiều chuyên gia đã lên tiếng lo ngại về khả năng thực thi của quy chế đầy hấp dẫn này, bất kể những ưu điểm của nó cũng như thời gian sáu tháng chuẩn bị. Vấn đề nằm ở những vướng mắc nội tại, mang tính lịch sử khách quan, không dễ gì vượt qua trong thời gian ngắn, với hai điểm yếu chính.

Thứ nhất, thực tế hiện nay số cầu thủ được ký hợp đồng lao động theo đúng quy định để có thể tham dự vào chuyển nhượng đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết đều chỉ có hợp đồng kiểu thỏa thuận, hay chỉ mang tính hình thức. Chính cầu thủ, rồi nhất là từ phía các CLB hầu hết đều rất nhập nhằng trong chuyện này, nhiều nơi còn cố tình làm như vậy để dễ bề quản lý, điều khiển cầu thủ theo ý mình.

Thứ hai, bóng chuyền Việt Nam đang cực kỳ khan hiếm nguồn cầu thủ chất lượng, xuất phát từ sự yếu kém của công tác đào tạo trẻ. Ðiều đó tất yếu sẽ gây khó khăn cho mảng chuyển nhượng. Những trung tâm như Thể Công (nam), hay Thái Bình, Thông Tin (nữ) hiện nay, "quân" có chất lượng tốt còn không đủ dùng, nói gì đến chuyển nhượng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nơi (đặc biệt là ở các tỉnh lẻ, quen tự cấp tự túc) chẳng hề mặn mà với dòng chảy mới, chưa kể còn ngấm ngầm phản đối.

Ðó là những thách thức không nhỏ mà thực tiễn dành cho bản quy chế vừa mới ra đời. Hy vọng các nhà quản lý bóng chuyền Việt Nam có thể nhanh chóng nắm bắt, giải quyết và đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi ấy, để bản quy chế mới thật sự trở thành một bước đột phá thiết thực, một nền tảng vững chắc cho hệ thống bóng chuyền Việt Nam chuyên nghiệp trong tương lai.
 
 
                                                       Theo Báo ND

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục