Grigor Dimitrov sở hữu cú trái tay sử dụng một tay tương tự như Federer

Grigor Dimitrov sở hữu cú trái tay sử dụng một tay tương tự như Federer

Dư luận quần vợt thế giới đang bàn tán xôn xao về một tài năng trẻ hứa hẹn sẽ có một tương lai cực kỳ tươi sáng - tay vợt 19 tuổi người Bulgaria Grigor Dimitrov. Thậm chí còn có người đoan chắc rằng: “Dimitrov chính là một Roger Federer mới”. Tay vợt số 1 trẻ thế giới vừa leo lên vị trí hạng 135 ATP sau những chiến thắng như chẻ tre ở các giải đẳng cấp Challenger thuộc hệ thống thi đấu của ITF. Dự kiến, anh sẽ bắt đầu cuộc “phiêu lưu” của mình ở hệ thống giải đấu đẳng cấp ATP Tour vào đầu năm sau!

 

Thắng tưng bừng trong 3 tháng trở lại đây

Trong vòng 3 tháng trở lại, Grigor Dimitrov hầu như không có đối thủ xứng tầm ở các giải đẳng cấp Futures và Challenger (các giải thuộc hệ thống thi đấu ở ITF). Đầu tháng 7, anh đăng quang ở giải Đức F9 sau 5 trận toàn thắng, sau đó, lọt đến tứ kết giải Italia F18 và đăng quang ở giải Đức F10 sau 5 trận toàn thắng. Đến đầu tháng 8, Dimitrov lại giành ngôi vô địch ở giải Tây Ban Nha F29 sau 5 trận toàn thắng, lọt đến tứ kết giải Italia F22 trước khi đăng quang giải Thụy Sĩ Challenger cũng sau 5 trận toàn thắng.

Đến tháng 9, Dmitrov lại lần lượt thắng các giải Bangkok Challenger 1 và Bangkok Challenger 2, trải qua 10 trận thắng liên tiếp. Nhờ chuỗi thành tích thắng 34 trong 36 trận gần đây, Dimitrov lần đầu tiên lọt vào tốp 150 ATP, anh hiện xếp hạng 136 thế giới. Đáng chú ý là trong số những chiến thắng gần đây, Dmitrov đã 2 lần đánh bại tay vợt số 2 Nhật Bản là Go Soeda và một lần thắng Dmitri Tursunov - tay vợt Nga lừng lẫy một thời từng nằm trong tốp 20 thế giới. Những chiến thắng quan trọng này càng giúp Dimitrov thêm tự tin!

Tiến bộ thần kỳ

Cách đây 2 năm, Dimitrov - khi đó mới đang là tay vợt hạng 3 trẻ thế giới - vẫn còn nằm ngoài tốp 1.000 của ATP. Tuy nhiên, tay vợt người Bulgaria này rất chịu khó thi đấu, tham dự giải để cọ xát. Đó là lý do thứ hạng của anh đã tăng vù vù chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây. Hiện tại, chính Dimitrov chứ không phải “thần đồng” quần vợt Australia Bernard Tomic (hiện xếp hạng 217 ATP) mới là tay vợt trẻ đáng xem nhất.

Theo đánh giá của nhiều khán giả từng xem Dimitrov thi đấu, tay vợt có biệt danh là “G - Force” này là một tay vợt có tài năng và có lối chơi thông minh tương tự như “cựu hoàng” Federer. Tất nhiên, anh còn cần rất nhiều thời gian để phát triển và chứng tỏ, nhưng với những chiến tích lẫy lừng ở các giải trẻ Wimbledon, US Open (dành các ngôi vô địch đơn nam trẻ)… Dimitrov hứa hẹn sẽ còn tiến lên phía trước rất xa. Cả đất nước Bulgaria đang chờ đợi “cú đột phá” của Dimitrov - từ “thần đồng” vươn lên thành “một tay vợt danh tiếng”. Và cả thế giới cũng đang… nhẫn nại chờ đợi anh vì cái gọi là “trật tự 2 cực” Federer - Rafael Nadal.

Những điểm tương đồng với Federer

Không phải tự nhiên mà nhiều người thường so sánh Grigor Dimitrov với tay vợt huyền thoại người Thụy Sĩ Roger Federer. Điểm tương đồng đầu tiên là anh này thuận tay phải và dùng cú trái tay bằng… 1 tay. Trong thời điểm này, rất hiếm tay vợt trẻ trung thành với kỹ thuật dùng cú trái tay bằng 1 tay.

Đơn giản vì với sự sa sút của Federer (anh này từng thừa nhận cú trái tay của anh đã… hết thời), người ta đã thay đổi quan niệm: “Cú trái tay 1 tay sẽ không còn hiệu quả khi anh bước sang tuổi 27, 28 và kể từ đó trở đi, thay vì đóng vai trò là 1 cú đánh kinh điển, cú trái tay trở thành… 1 thứ vũ khí gây thảm họa cho bản thân”. Việc Dimitrov không vì dư luận thay đổi mà vẫn tập cú trái tay 1 tay chính là điểm rất đáng biểu dương. Ngoài ra, tay vợt trẻ người Bulgaria này cũng có lối chơi tấn công từ cuối sân tương tự như “đặc sản” của Federer. Anh cũng từng “thọ giáo” Peter Lundgren - “sư phụ” một thời của Federer (người từng dẫn dắt Federer thắng danh hiệu Grand Slam đầu tiên). Lundgren từng nhận xét: Dimitrov giỏi hơn Fed ở độ tuổi thiếu niên”.

 

                                                                                      Theo SGGP

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục