Cuối cùng danh sách đoàn TTVN tham dự ASIAD cũng được chốt. Đến phút chót, số lượng thành viên tham dự đã giảm xuống đáng kể so với số lượng dự kiến. Dù vậy, đây vẫn là số lượng kỷ lục của TTVN kể từ khi tham gia sân chơi châu lục...

Tạo đà cho tương lai

 

Tại kỳ Á vận hội diễn ra 4 năm trước, đoàn TTVN có 247 VĐV tham dự, nhưng chỉ giành được 3 HCV, xếp hạng 19 trong bảng tổng sắp, xếp thứ 5 ở khu vực Đông Nam Á (sau Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines). Điều đáng nói là các nước trong khu vực đứng trên Việt Nam nhưng họ lại cử số lượng tham dự ít hơn Việt Nam rất nhiều. Malaysia (244 VĐV, giành 8 HCV), Singapore (134 VĐV, giành 8 HCV), Philippines (233 VĐV, giành 4 HCV)...

 

Những con số này đã nói lên một thực tế, không phải cứ mang đội hình đông đảo sẽ tỉ lệ thuận với số lượng huy chương. Chỉ đặt mục tiêu ngang bằng so với cách đây 4 năm, nhiều người cho rằng TTVN cũng chỉ nên đưa số lượng VĐV bằng hoặc ít hơn 4 năm trước để đi tranh tài, vừa tránh lãng phí, vừa đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

 

Rất khó cho Đình Cương tận hưởng niềm vui chiến thắng như tại SEA Games 25
 
Một số môn cũng đã tự giảm lực lượng mạnh như cầu lông, hay hủy kế hoạch tham dự như bóng chuyền nữ... Dù vậy, việc TTVN tham gia sân chơi này cũng còn có rất nhiều tiêu chí khác quan trọng không kém thành tích, một trong số đó là mục tiêu chuẩn bị lực lượng hậu bị cho những giải đấu tiếp theo.

 

Đích ngắm của TTVN chủ yếu vẫn là SEA Games. Chính ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã khẳng định: Việc tham dự tại ASIAD 16 chính là bước đà để TTVN “tấn công” vào đấu trường SEA Games 26 tại Indonesia chỉ diễn ra 6 tháng sau đó. Còn xa hơn, việc được tham dự đấu trường lớn như ASIAD sẽ giúp các VĐV trưởng thành hơn về nhiều mặt.

 

Dù có thể chưa có huy chương ở giải lần này, nhưng cơ hội cọ xát đó sẽ là hành trang quý báu cho những VĐV trong tương lai. TTVN đang trong giai đoạn bắt đầu hòa nhập vào những đấu trường lớn, nên việc chúng ta tham dự sẽ giúp các VĐV trưởng thành nhanh hơn.

 

Vẫn đối diện nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu

 

Cũng giống như tại ASIAD 15, mục tiêu của đoàn TTVN lần này là phấn đấu giành từ 4 đến 6 HCV để đứng trong tốp 20 trên bảng tổng sắp huy chương đại hội. Dự kiến, đoàn TTVN sẽ tham dự với số lượng VĐV đông kỷ lục (260 VĐV) tranh tài ở 29 môn và phân môn trong tổng số 42 môn thi đấu. Với sự đầu tư lớn cùng lực lượng hùng hậu, nhiều người đánh giá việc vượt chỉ tiêu với đoàn TTVN tại Asiad lần này không phải quá khó.

 

Thế nhưng, bài học ASIAD 15 vẫn còn nóng hổi. Chúng ta vào tới 16 trận chung kết, nhưng lại chỉ giành được vỏn vẹn có 3 HCV. Sân chơi ASIAD luôn khốc liệt và mọi dự đoán chỉ là tương đối. Nói vậy để hiểu, việc đặt ra chỉ tiêu chỉ là cái đích để chúng ta nỗ lực hoàn thành chứ không phải tất cả những tấm HCV đều nằm trong diện “quy hoạch”.

 

Nhiệm vụ bảo vệ 2 tấm HCV của cầu mây nữ Việt Nam rất nặng nề
 
Thậm chí năm nay đoàn TTVN tiếp tục đối mặt với nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu, khi chưa thấy bất cứ môn nào khẳng định chắc chắn sẽ có huy chương. Cầu mây từng đạt 2 HCV tại ASIAD 15 nhưng sau 4 năm, vẫn là những gương mặt cũ đã bước qua thời kỳ đỉnh cao như Lưu Thì Thanh, Bích Thùy, Thu Ba...Đó là chưa kể năm nay chúng ta gần như chắc chắn sẽ lại “đụng” Thái Lan ở 2 trận chung kết.

 

Sau 2 tấm HCV ở năm 1994, 1998 của Trần Quang Hạ và Hồ Nhất Thống, 2 kỳ ASIAD gần đây Taekwondo đều ra về trắng tay. Năm nay, bộ môn này cũng chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu “có huy chương”, còn huy chương màu gì thì phải chờ vào may mắn.

 

Đội tuyển Karate có nhà ĐKVĐ Vũ Thị Nguyệt Ánh, nhưng mục tiêu bảo vệ tấm HCV của võ sĩ người Hải Phòng cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi chấn thương vẫn chưa lành hẳn. Còn những môn nào nữa? Cử tạ, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, điền kinh...khoảng cách của các VĐV Việt Nam vẫn còn khá lớn với châu lục và chỉ có điểu thần kỳ xảy ra, chúng ta mới giành được vòng nguyệt quế.

 

Nói vậy không có nghĩa TTVN không có những hy vọng vàng, song để làm được, ngoài may mắn, các VĐV còn phải thể hiện được hết khả năng của mình mới mong tạo ra được bất ngờ tại Quảng Châu (Trung Quốc).
 
                                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục