Xuất phát từ Thủ đô Bắc Kinh, sau khi đi qua 21 thành phố của Trung Quốc, tối nay 12-11, ngọn lửa thiêng Ðại hội thể thao châu Á lần thứ 16 (ASIAD 16) sẽ được thắp sáng trên đài lửa sân vận động TP Quảng Châu, chính thức khai mạc sự kiện thể thao lớn nhất châu lục diễn ra trong 15 ngày. Ðây là kỳ ASIAD có quy mô lớn nhất và cũng hy vọng sẽ lập nên nhiều kỷ lục nhất từ trước đến nay.

 

Theo Ban tổ chức đại hội và lãnh đạo Ủy ban Ô-lim-pích Trung Quốc, đây là kỳ Á vận hội có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và cũng là đại hội có nhiều môn và nội dung thi đấu nhất, bởi sau ASIAD 16, Hội đồng Ô-lim-pích châu Á đã quyết định sẽ thực hiện chương trình giảm bớt các môn thi đấu tại đại hội này. Hơn mười một nghìn vận động viên của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á sẽ dự thi 42 bộ môn thể thao để tranh tài ở 476 nội dung thi đấu. Trong đó, có 28 môn thi đấu tại Ô-lim-pích và 14 môn thi đấu nằm ngoài Ô-lim-pích. Cũng bởi quy mô lớn nhất về số môn, các bộ huy chương và lượng vận động viên tham gia, cho nên ban tổ chức cũng hy vọng đây còn là một kỳ Á vận hội thiết lập nhiều kỷ lục trong lịch sử và thật sự trở thành một ngày hội lớn của thể thao châu lục.

Một trong những điều đặc biệt của ASIAD 16 là ban tổ chức đã cố gắng đưa vào nội dung thi đấu những môn thể thao mang đậm mầu sắc văn hóa các nước và vùng lãnh thổ châu Á, đồng thời chú trọng sắp xếp các nội dung thi đấu, tạo điều kiện để đoàn thể thao tham gia đại hội giành được huy chương, thực hiện phát triển hài hòa sự nghiệp thể thao của châu lục. Trong đó phải kể đến sự quan tâm, ưu ái của nước chủ nhà với các môn thi đấu truyền thống của châu Á như: cầu mây, cri-kê, ca-ra-tê-đô, vật võ ka-ba-di, đua thuyền rồng, u-su... bên cạnh các môn: pa-tanh, bóng tường (squash) được đông đảo thanh niên châu lục yêu thích. Một số môn như: khiêu vũ thể thao, đua thuyền rồng, pa-tanh, cri-kê và cờ vây, cờ tướng cũng lần đầu được ban tổ chức đưa vào thi đấu chính thức tại Á vận hội và tiến hành quảng bá, giới thiệu về các môn này trong nhân dân và người hâm mộ thể thao Trung Quốc làm quen và cổ vũ cho các vận động viên thi đấu.  

Trong 45 đoàn thể thao dự ASIAD 16, Ðoàn thể thao của nước chủ nhà có số lượng thành viên đông nhất đại hội và cũng là đoàn có quy mô lớn nhất của Trung Quốc tham gia Á vận hội từ trước đến nay, với 1.454 người, trong đó có 977 vận động viên. Trong lễ xuất quân, lãnh đạo và các thành viên Ðoàn thể thao Trung Quốc đã bày tỏ quyết tâm giành vị trí thứ nhất bảng xếp hạng huy chương tại ASIAD 16.  Ông Xiao Tian, Phó Trưởng đoàn thể thao Trung Quốc phát biểu: 'Trung Quốc đã đứng đầu bảng huy chương qua những kỳ Ðại hội thể thao châu Á gần đây và chúng tôi hy vọng sẽ lặp lại thành tích này tại Quảng Châu'. Trong số 1.454 thành viên của Ðoàn thể thao Trung Quốc, có 35 vận động viên từng giành Huy chương vàng Ô-lim-pích thế giới, trong đó có vận động viên chạy vượt rào cự ly 110 m nổi tiếng Liu Xiang và cây vợt cầu lông nam Lin Dan. Tại đại hội này, Ðoàn thể thao Việt Nam có 392 thành viên với 260 vận động viên. Mục tiêu của đoàn là phấn đấu giành từ bốn đến sáu huy chương vàng và lọt vào nhóm 15 nước có thành tích thể thao đứng đầu khu vực ở ASIAD 16.

ASIAD 16 sẽ diễn ra tại 70 nhà thi đấu, sân vận động, trong đó có 12 nhà thi đấu mới xây dựng và 58 nhà thi đấu được tiến hành cải tạo, mở rộng. Quảng Châu còn đầu tư xây dựng một khu đô thị Á vận hội mới rộng 2,73 km2, chủ yếu gồm các cơ sở: Làng Vận động viên, Làng Quan chức kỹ thuật, Làng Nhà báo, Trung tâm Báo chí. Tổng mức đầu tư cho ASIAD 16 đã lên tới hơn 120 tỷ nhân dân tệ, trong đó chủ yếu đầu tư cho xây dựng và tu bổ sân nhà thi đấu, tổ chức, sắp xếp các môn thi đấu liên quan của Á vận hội, cải tạo chỉnh trang diện mạo và môi trường. Quảng Châu, cũng đã tiến hành cải tạo, nâng cấp 36 khách sạn lựa chọn từ 263 khách sạn có gắn sao trong toàn thành phố được chỉ định dành cho khách Á vận hội. Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý giao thông, trước ngày khai mạc Á vận hội, mạng lưới giao thông tàu điện ngầm với tám tuyến đường đã thông suốt, không có tình trạng tắc nghẽn và được kết nối hơn 80% với các nhà thi đấu với lượng vận chuyển hành khách đạt 3,78 triệu lượt người/ngày.

Ðể chuẩn bị cho đại hội, đã có hơn 900 nghìn người đăng ký tham gia làm tình nguyện viên, trong đó gần 70% là sinh viên. Họ sẽ là lực lượng đón tiếp, hướng dẫn, phục vụ thành viên các đoàn thể thao và khoảng hơn 150 nghìn du khách nước ngoài và 500 nghìn du khách trong nước đến Quảng Châu trong dịp này. Công tác an ninh cho Á vận hội cũng được tăng cường với lực lượng nhân viên an ninh đông đảo. Hơn mười nghìn ca-mê-ra được lắp đặt trong sân nhà thể thao và khu vực tổ chức ASIAD, cung cấp thông tin có hình ảnh 24/24 tiếng đồng hồ cho điều độ chỉ huy và công tác an ninh.

Ðúng 20 giờ (theo giờ địa phương) tối nay, lễ khai mạc ASIAD 16 sẽ diễn ra trên sân vận động đảo Haixinsha trên sông Pearl của TP Quảng Châu bằng một lễ diễu hành và chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng của hơn 7.000 diễn viên, vận động viên. Người hâm mộ thể thao châu Á và cả thế giới đang háo hức hướng đến giờ phút khai hội, đồng thời chờ đón những điều kỳ diệu mới của thể thao châu lục.

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục