Chỉ sau hơn 24 giờ mở diễn đàn “Ngoại binh” cho tuyển VN: Nên hay không nên?”, hàng trăm lượt bạn đọc đã chia sẻ ý kiến của mình trên NLĐ Online. Trong đó, xuất hiện hai luồng ý kiến trái chiều nhau.

 
Đã mang quốc tịch VN thì phải được bình đẳng
 
Các ý kiến ủng hộ cho “ngoại binh” (cầu thủ nước ngoài đã nhập quốc tịch VN) cho rằng đội ngũ cầu thủ này sẽ giúp cho tuyển VN có thêm sức mạnh. “Tại sao không đưa cầu thủ nhập tịch vào để thêm sinh khí, vượt qua chỗ trũng Đông Nam Á để vươn lên tầm cao mới. LĐBĐ VN ích kỷ khi đưa ra quyết định không gọi cầu thủ nhập tịch. Hãy đối xử công bằng với tất cả cầu thủ mang quốc tịch VN”, bạn đọc Lê Phong viết.
 
Bạn đọc Trương Diệu “giải” vấn đề bản sắc với phản biện: “Bản sắc dân tộc ư? Chỉ một vài cầu thủ nhập tịch trong đội bóng 22 người, trong một liên đoàn hàng trăm người thì không thể nào làm mất bản sắc một dân tộc được. Muốn giữ bản sắc dân tộc thì sử dụng luôn HLV nội cho phù hợp”.
Tuyển "thuần Việt" thất bại tại bán kết AFF Suzuki Cup một phần do thể lực yếu hơn Malaysia
 
Kết quả của việc sử dụng “ngoại binh” được bạn đọc có nick Xanoxa kể ra như CLB Becamex Bình Dương và SHB Đà Nẵng vào đến bán kết/tứ kết AFC Cup.
 
Những lời kêu gọi “Hãy trao cơ hội cho cầu thủ nhập tịch. Vì họ là công dân Việt Nam thì họ phải được cống hiến như bao công dân khác khi họ có đủ tài năng” (Bạn đọc Phạm Văn Tiễn) hay tiếc nuối “Chúng ta đang lãng phí một nguồn cầu thủ có chất lượng có thể làm tăng sức mạnh nền bóng đá Việt Nam” (Bạn đọc Thành Việt An) được nhiều bạn đọc thể hiện cùng quan điểm.
 
Bạn đọc Ánh Dương viết: “Hãy nghĩ thử xem, khi  tiền đạo gốc Uruguay Gonzales ghi bàn và Indonesia chiến thắng thì đó là niềm tự hào của cả nước Indonesia. Niềm vui chiến thắng đó dành cho người hâm mộ và cả nền bóng đá của họ chứ không cho riêng tiền đạo Cristian Gonzales”.
 
Bạn đọc Cao Minh Thái ví von: “Bóng đá VN cũng giống phong tục quê tôi trước kia đã làm lỡ thì nhiều cô gái đẹp. Trai làng không cho họ lấy chồng làng khác với lý do giữ bản sắc làng xã! Không cho giao thiệp với bên ngoài nên vùng quê cứ nghèo mãi!”.
Phong độ cực tốt của "ngoại binh" Gonzalez khiến nhiều fan VN nôn nóng
 
Một bạn đọc còn “mách nước” cầu thủ nhập tịch đi kiện: “Tôi mà là ngoại binh tôi sẽ kiện lên FIFA (vì bị phân biệt đối xử)”.
 
Nhiều bạn đọc còn dẫn ra các đội tuyển mạnh như Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều có “ngoại binh” thì VN tại sao không? Tuy nhiên, đa số có ý kiến nên chọn lọc kỹ những ngoại binh có chuyên môn tốt, tâm huyết và am hiểu cả bóng đá, văn hóa VN.
 
Có "ngoại binh" sẽ mất... bản sắc
 
Số lượng bạn đọc phản đối đưa “ngoại binh” cũng chiếm số lượng... không nhỏ với lý do sợ mất màu cờ, sắc áo, vì lòng tự hào dân tộc. Bạn đọc Quang viết: “Để cho cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển, khiến tôi không biết đang cổ vũ cho ai nữa: ĐTVN, Brazil, Ukraine... Hơn nữa, các cầu thủ là người VN thì họ sẽ quyết tâm hơn khi thi đầu cho ĐTQG họ, còn cầu thủ nhập tịch thì tôi không chắc họ sẽ đá vì lý do đó”.
 
Bạn đọc Nguyễn Thiện Sơn tâm sự: “Sử dụng cầu thủ nội mà ta đá thắng mới là điều tự hào và cũng là phần thưởng xứng đáng cho sự phấn đấu, rèn luyện…” còn bạn đọc Ngọc Thiện đe dọa: “Nếu đội tuyển Việt Nam có cầu thủ nhập tịch thi đấu thì tôi chẳng buồn xem”.
VN có thua cũng phải giữ màu cờ sắc áo
 
“Đừng thấy Indonesia, Singapore, Philippines nhập tịch ồ ạt cầu thủ ngoại vào đội tuyển quốc gia rồi học tập họ. Hãy nhìn Malaysia, có cầu thủ nhập tịch nào đâu mà họ tiến bộ như vậy? Họ chấp nhận “hy sinh” gần như một thế hệ cầu thủ để làm lại từ đầu, để đến “ngày hái quả” với chức vô địch SEAGAME 25 và có mặt trong trận chung kết AFFCup 2011” Bạn đọc Dân Hùng phân tích. “Singapore đi tiên phong nhập tịch cầu thủ trong các nước Đông Nam Á nhưng nhìn vào kết quả của họ ra sao, ngày càng đi xuống và AFF Cup này họ bị loại từ “vòng gửi xe”.
 
Bạn đọc Hoàng Hùng bày tỏ: “Tôi nghĩ thành tich rất quan trọng.Nhưng vì thành tích mà bỏ đi lòng tự trọng thì không nên. Khi Vũ Thị Hương sải những bước chân cuối cung để mang về chiếc huy chương bạc cả nhà tôi từ cháu bé học lớp 4 đến ông cụ tôi gần 90 tuổi đều cảm động đến rơi nước mắt... không niềm vui nào hơn!”.
 
Một số bạn đọc chọn giải pháp dung hòa với “ngoại binh” là những cầu thủ có dòng máu người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.
 
 
 
                                                                                Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục