Tuyển VN đã thất bại ở AFF Suzuki Cup.

Tuyển VN đã thất bại ở AFF Suzuki Cup.

Thất bại 0-2 của tuyển Việt Nam trước Philippines ở AFF Cup 2010 được hãng CNN bình chọn là một trong mười câu chuyện bóng đá nổi bật của năm 2010, cùng với chức vô địch thế giới của Tây Ban Nha, vụ bê bối tham nhũng của FIFA…

 

1. Vụ bê bối tham nhũng của FIFA

Uy tín của cơ quan điều hành bóng đá thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng với việc hai ủy viên điều hành Amos Adamu và Reynald Temarii bị khai trừ vì âm mưu bán phiếu bầu World Cup 2018 và 2022.

Tính minh bạch của quá trình bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022 càng bị nghi ngờ sau khi Chủ tịch Sepp Blatter và các ủy viên điều hành còn lại trao quyền tổ chức cho Nga (2018) và Qatar (2022). Điều này kích động một làn sóng chống lại FIFA từ Anh - quốc gia tố cáo các ủy viên điều hành FIFA bội ước sau thất bại cay đắng tại Thụy Sĩ.


 Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trải qua một năm đầy sóng gió - Ảnh: Reuters

2. Thế giới lên cơn sốt vì Tây Ban Nha

Đây là năm chứng kiến sự lên ngôi của lối chơi tiki-taka. Đầu tiên là Barcelona bảo vệ thành công chức vô địch La Liga với sự đóng góp to lớn của ngôi sao người Argentina - Lionel Messi (34 bàn thắng). Sau đó, Tây Ban Nha mê hoặc thế giới với thứ bóng đá chuyền bóng và di chuyển được bộ đôi Xavi và Andres Iniesta lĩnh xướng để đăng quang ngôi vô địch tại World Cup 2010.

Một trong ba cầu thủ đề cập ở trên sẽ đoạt danh hiệu Quả bóng vàng thế giới năm 2010 sau khi lọt vào danh sách rút gọn. Một tiêu chuẩn chiến thắng mới đã được thiết lập: chiến thắng của cái đẹp.


 Tây Ban Nha có một năm đẹp như mơ - Ảnh: Reuters

3. Châu Âu suy tàn?

Ngoại trừ thành công của Tây Ban Nha, các thế lực khác của bóng đá châu Âu đều gặp nhiều xui xẻo tại World Cup 2010. Tuyển Pháp biến mình trở thành trò cười cho thế giới bóng đá với cuộc nổi loạn của các cầu thủ tại Nam Phi trong khi Anh và Ý cũng có một kỳ World Cup thảm hại không kém.

Những thành công ban đầu của tuyển Đức cùng những hứa hẹn về một thế hệ cầu thủ trẻ ưu tú cũng nhanh chóng lụi tàn tại bán kết. Hà Lan suýt nữa đã biến trận chung kết World Cup 2010 thành một thảm họa vì lối chơi bạo lực.

4. Inter Milan giành cú ăn 3

Real Madrid của Jose Mourinho mới bị Barcelona hủy diệt cách đây không lâu, song mọi chuyện hoàn toàn khác ở giai đoạn đầu năm khi nhà cầm quân người Bồ Đào Nha hạ gục đội bóng xứ Catalan trên đường đưa Inter Milan đến với chức vô địch châu Âu đầu tiên kể từ năm 1965.

Bằng chiến thuật phòng ngự tiêu cực, Mourinho đã cười vào mũi Pep Guardiola và giành chức vô địch Champions League sau khi thắng Bayern Munich ở chung kết bất chấp việc họ chỉ kiểm soát bóng khoảng 1/3 thời gian.

5. Một năm đáng quên của Wayne Rooney

Cuối tháng 3, khi Wayne Rooney ghi được 33 bàn thắng để giúp Manchester United giữ vững ngôi đầu bảng Premier League, người ta đã nghĩ về một năm thành công hiếm có của ngôi sao người Anh. Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi 180 độ trong 9 tháng sau.

Trong thời gian đó, Rooney chỉ ghi được 3 bàn thắng và tưởng chừng như anh không có mặt tại World Cup 2010 với lối chơi như mất hồn trên sân cỏ Nam Phi.

Ngoài sân cỏ, khoảnh khắc tồi tệ nhất đến vào tháng 9 khi những tờ báo lá cải phanh phui việc Rooney quan hệ với gái điếm trong lúc vợ mang thai. Chưa hết, Rooney một lần nữa xuất hiện ở trang nhất với lời đe dọa sẽ rời M.U để sang Manchester City. Cuối cùng M.U phải tăng lương cho anh lên 220.000 bảng/tuần để dàn xếp ổn thỏa mọi chuyện.


 Wayne Rooney không còn giữ được hình ảnh đẹp - Ảnh: Reuters

6. Thiery Henry chuyển đến Mỹ thi đấu

Đây là một năm đầy sự kiện với New York Red Bulls. Khởi đầu là việc khai trương sân vận động mới song đối với người hâm mộ của đội bóng, việc ngôi sao Thiery Henry đầu quân cho CLB là sự kiện đáng nhớ nhất trong năm.

Không quá thu hút như David Beckham song bộ sưu tập danh hiệu của Henry đủ để bất kỳ CLB ở Mỹ nào cũng cảm thấy tự hào khi có được anh.

7. Liverpool cuối cùng cũng được sang tay

Đội bóng giàu truyền thống ở Anh đã rũ bỏ được hai ông chủ Tom Hicks và George Gillett song lại lọt vào tay một người Mỹ khác là John Henry của tập đoàn New England Sports Ventures. Từ London cho đến Texas và Dallas, trận chiến giành lại CLB của Hicks và Gillett khiến ban lãnh đạo Liverpool phải nhiều lần “đáo tụng đình” mới có thể dứt điểm vụ sang nhượng.

8. Chức vô địch lịch sử của Bursaspor

Trong 53 năm đầu tiên của giải vô địch Super Lig ở Thổ Nhĩ kỳ, chỉ có 4 CLB từng giành chức vô địch, chủ yếu vì Galatasaray, Fenerbahce và Besiktas tổng cộng đã đăng quang 47 lần. Song điều này không ngăn cản Bursaspor, đội bóng thậm chí chưa từng lọt vào top 3 trước đó, lên ngôi vào tháng 5 sau màn chạy đua kịch tính đến phút chót với Fenerbahce.

Bursaspor cũng đi vào lịch sử như đội bóng thứ hai ngoài Istanbul vô địch Thổ Nhĩ Kỳ, sau Trabzonspor, đội bóng 6 lần lên ngôi song lần gần nhất diễn ra cách đây 27 năm.

9. Champions League thay đổi

Cán cân quyền lực của Champions League bắt đầu thay đổi. Các đội bóng Anh sạch bóng ở bán kết Champions League sau 7 năm, bên cạnh đó Lyon trở thành đội bóng Pháp đầu tiên lọt vào nhóm 4 đội cuối cùng trong vòng 6 năm.

Bayern Munich cũng góp mặt tại chung kết sau 9 năm và Inter Milan giành chức vô địch đầu tiên sau hàng thập kỷ. Không chỉ vậy, ở lần đầu tiên góp mặt ở Champions League, Tottenham xếp đầu bảng trong khi Copenhagen trở thành đội bóng Đan Mạch đầu tiên có mặt ở vòng 1/8.

10. Philippines đánh bại Việt Nam


 HLV Henrique Calisto (phải) và ông Simon McMenemy bắt tay trong cuộc họp báo trước trận đấu - Ảnh: Khả Hòa

Về sự kiện này, cây bút Georgina Turner của CNN viết: “Giải AFF Suzuki Cup diễn ra hai năm một lần của LĐBĐ Đông Nam Á có thể không được xếp quá cao trong danh sách ưu tiên của người xem, song có thể cho rằng giải đấu năm nay đã chứng kiến một bất ngờ lớn nhất trong lịch sử của nó: Đương kim vô địch và là một thế lực hùng mạnh của khu vực - Việt Nam thua 0-2 trước Philippines, đội bóng xếp hạng 151 thế giới và chưa từng lấy được một điểm trước Việt Nam trong gần 20 năm.

 

                                                                              Theo ThanhNien

 

 

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục