Porto đè bẹp chủ nhà Spartak Moscow 5-2 ở trận tứ kết lượt về tối thứ năm và đoạt vé đi tiếp với tổng tỷ số 10-3. Đối thủ của họ sắp tới sẽ là Villarreal, đội thắng chung cuộc Twente 8-2. Cặp bán kết còn lại là cuộc đấu nội bộ của bóng đá Bồ Đào Nha, Braga - Benfica.

 

Tứ kết lượt về

Porto sớm vô địch Bồ Đào Nha từ trước trận lượt đi và với thắng lợi đậm 5-1 trên sân nhà Dragao giữa tuần trước, giới chuyên môn dự đoán họ sẽ không bung hết sức cho trận lượt về có tính thủ tục ở Moscow tối thứ năm. Nhưng trên sân Luzhniki, thầy trò HLV Andre-Villas Boas đã cho thấy điều ngược lại khi vào trận bằng đội hình mạnh nhất, đồng thời chơi bóng với sự tập trung, quyết tâm cao độ. Phần thưởng cho thái độ thi đấu tích cực ấy của Porto là chiến thắng đậm đà 5-2.

Với lợi thế lớn từ trận thắng 5-1 ở lượt đi, Porto chủ động chọn chơi phòng ngự phản công và họ thực hiện rất tốt đấu pháp này khi đẩy lùi những đợt tấn công dồn dập ở đầu trận của chủ nhà Spartak. Không những thế, đến phút 28, Porto còn dập tắt những tia hy vọng cuối cùng về một cuộc ngược dòng của đội bóng Nga bằng bàn mở tỷ số của Hulk. Tiền đạo người Brazil phát động pha phản công từ phần sân nhà, bật tường với Falcao ở vòng tròn giữa sân để tăng tốc vào vòng cấm và hạ thủ môn Dykan trong pha đối mặt (xem clip).

Porto (áo trắng xanh) chứng tỏ họ là ứng viên số một tại Europa League mùa này, với hai trận hủy diệt Spartak Moscow ở tứ kết. Ảnh: AFP.
Porto (áo trắng xanh) chứng tỏ họ là ứng viên số một tại Europa League mùa này, với hai trận hủy diệt Spartak Moscow ở tứ kết. Ảnh: AFP.

Pha làm bàn này càng giúp Porto thảnh thơi hơn trong những phút tiếp theo. Hulk bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời để ghi bàn thứ hai ở phút bù giờ đầu tiên hiệp một khi sút không đủ hiểm và bị Dykan đẩy ra. Nhưng ngay tình huống đá phạt góc sau đó, Hulk đã treo bóng thuận lợi để Cristian Rodriguez đánh đầu tung lưới Dykan, nhân đôi cách biệt.

Bị Porto dẫn tới 7-1 chung cuộc, nhưng Spartak vẫn thể hiện tinh thần thi đấu tích cực rất đáng khen khi trở lại sân sau giờ giải lao. Kết quả của những nỗ lực từ phía chủ nhà là hai bàn thắng của Dzyuba rồi Ari ở các phút 52 và 72. Tuy nhiên, các pha làm bàn ấy cũng chỉ giúp Spartak với vát lại chút thể diện trước đám đông CĐV nhà, bởi Porto cũng ghi thêm tới ba bàn trong hiệp hai.

Guarin nâng tỷ số trận lượt về lên 3-0 cho Porto ngay phút 47. Falcao, chủ nhân của cú hattrick ở lượt đi, cũng lập công với bàn nới rộng cách biệt thành 4-1 chỉ hai phút sau khi Dzyuba rút ngắn cách biệt cho Spartak. Tiền vệ vào sân từ ghế dự bị Ruben Micael là người ghi bàn cuối cùng ở phút 89, ấn định thắng lợi 5-2 trong trận lượt về và 10-3 chung cuộc cho nhà vô địch Bồ Đào Nha.

Đối thủ của Porto sắp tới, Villarreal cũng chứng tỏ uy lực bằng cách hạ chủ nhà Twente 3-1 (xem clip) để đi tiếp với tổng tỷ số 8-3. Twente nhen nhóm lại chút hy vọng sau trận thua 1-5 từ lượt đi bằng bàn mở tỷ số trận lượt về từ cú đệm bóng cận thành của Barjami ở phút 32. Nhưng đó là tất cả những gì nhà vô địch Hà Lan làm được.

Villarreal (áovàng) hứa hẹn là thách thức lớn cho mộng bá vương của Porto. Ảnh: AFP.
Villarreal (áovàng) hứa hẹn là thách thức lớn cho mộng bá vương của Porto. Ảnh: AFP.

Phút 58, hậu vệ trái của Twente, Tiendalli phạm lỗi thô bạo với Mubarak trong vòng cấm. Thẻ đỏ ngay lập tức được trọng tài rút ra, kèm theo quyết định cho Villarreal được hưởng phạt đền. Rossi không bỏ lỡ thời cơ trên chấm 11 mét, quân bình tỷ số 1-1. Nhờ hơn người trong thời gian còn lại, cộng với lợi thế lớn từ việc dẫn chung cuộc 6-2, Villarreal ghi thêm 2 bàn nữa với một quả phạt đền thành công khác của Ruben ở phút 84 và cú bắt vô-lê chuẩn xác ngay phút 90 của Cani.

Một đội bóng khác thắng đậm trên sân nhà từ lượt đi là Benfica, thắng PSV 4-1, cũng đoạt vé vào bán kết, dù có chút vất vả ở trận lượt về tại Eindhoven khi họ bị đội bóng Hà Lan cầm hòa 2-2 (xem clip).

PSV chỉ mất 25 phút để ghi liền hai bàn thắng với các pha lập công của Dzsudzsak rồi Jeremain Lens. Họ nhờ đó làm sống lại hy vọng lật ngược tình thế, bởi chỉ cần giữ sạch lưới và ghi thêm một bàn nữa trong thời gian còn lại là PSV sẽ san bằng tỷ số hai lượt trận thành 4-4 và đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách.

Tuy nhiên, Benfica đã không để khả năng đó xảy ra. Họ rút ngắn tỷ số trận lượt về còn 1-2 ngay trong hiệp một bằng pha tung người dứt điểm đẹp mắt của trung vệ Luisao ở phút bù giờ thứ hai. Đến phút 62, Benfica dội tiếp một gáo nước lạnh nữa vào đội chủ nhà bằng quả phạt đền thành công của Cardozo, sau khi Cesar Peixoto bị kéo ngã trong vòng cấm. Bàn thắng này đã dập tắt ý chí phản kháng của PSV và giúp Benfica chơi nhàn hạ trong thời gian còn lại.

Với Benfica (áo trắng) và Braga nằm chung cặp bán kết, bóng đá Bồ Đào Nha chắc một suất ở chung kết Europa League mùa này. Ảnh: AFP.
Với Benfica (áo trắng) và Braga nằm chung cặp bán kết, bóng đá Bồ Đào Nha chắc một suất ở chung kết Europa League mùa này. Ảnh: AFP.

Đối thủ của Benfica ở bán kết là đồng hương Braga. Đội bóng nhỏ này để Dynamo Kiev cầm chân 0-0 (xem clip) trên sân nhà Municipal, nhưng đoạt vé đi tiếp theo luật bàn thắng sân khách nhờ kết quả hòa 1-1 trên đất Ukraine ở lượt đi.

 

                                                                              Theo VnExpress

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục