Cùng nuôi tham vọng và sẵn sàng quyết đấu vì Champions League, cả Real Madrid lẫn Barcelona không được phép xem nhẹ trận chung kết Cúp Nhà vua bởi lẽ, danh hiệu lâu đời nhất xứ bò tót chỉ còn cách họ đúng một trận chiến tại Mestalla.

Sự tác động từ giới truyền thông và báo giới đã đưa đẩy cuộc chiến Real-Barca càng trở nên nóng bỏng. Cả Mourinho lẫn Guardiola đều có những toan tính thiệt hơn cho từng trận đại chiến bởi chỉ cần tính sai nước cờ, một mùa giải vứt đi có thể hiển hiện với một trong hai đại gia xứ sở bò tót.
 
 

Mourinho và Guardiola đã có sự chuẩn bị cho trận CK Cúp Nhà vua

 

Mourinho chấp nhận hy sinh cuộc đối đầu tại Liga ở Bernabeu để thử nghiệm đội hình và kết quả hòa 1-1 được coi là tương đối thành công. Nếu không có chiếc thẻ đỏ vô duyên của Raul Albiol và quả 11m sau đó (Messi thực hiện thành công), có thể nói Barca không có cách phá vỡ phòng tuyến phòng ngự của “Kền kền trắng”.

 

Việc sử dụng Pepe đá tiền vệ trung tâm giúp Mourinho giải quyết được rất nhiều vấn đề. Cầu thủ người BĐN hỗ trợ tốt hàng thủ trong việc kiềm chế ngòi nổ Lionel Messi, đồng thời phối hợp ăn ý cùng Khedira-Alonso để ngăn chặn sự sáng tạo nơi cặp đôi Xavi-Iniesta. Nói đúng hơn, Pepe chính là nét mới trong cách vận dụng chiến thuật của Mourinho.

 

Với một HLV tài ba như Mourinho, khó ai đoán định được ông sẽ dụng binh ra sao trong mỗi trận đấu. Nhưng khi rút ra được bài học xương máu đôi công với Barca không khác gì hành động tự sát (điển hình như thua 0-5 tại Nou Camp), tính cẩn trọng luôn được Mourinho đặt lên hàng đầu.

 

Trận hòa Barca 1-1 tại Bernabeu thành công trên nhiều phương diện bởi Mourinho đã phần nào bắt bài được ý đồ chơi của đối phương. Nhưng ông cũng mất trung vệ trụ cột Raul Albiol do bị treo giò, ông sẽ thực sự đau đầu với bài toán cặp trung vệ sao cho đạt được sự cầu toàn cao nhất.
 
 

Cuộc chiến Xavi-Alonso ở giữa sân sẽ vô cùng khốc liệt

 

Nếu rút Pepe về đá cặp cùng Carvalho, Mourinho sẽ từ bỏ vũ khí đã mang lại thành công cách đây vài ngày. Hoặc phương án kéo Ramos về đá trung vệ, Arbeloa không phải hậu vệ cánh có tốc độ và toàn diện cả công lẫn thủ. Còn việc sử dụng Garay trước đối thủ mạnh như Barca thì thực sự quá ư mạo hiểm.

 

Barcelona cũng gặp không ít vấn đề ở hàng thủ khi Puyol dính chấn thương, khả năng ra sân vẫn còn bỏ ngỏ còn Abidal không kịp hồi phục. Busquets không phải trung vệ chuyên nghiệp và có thể anh sẽ là gánh nặng cho Pique. Một phương án khác là Gaby Milito đã sa sút quá nhanh kể từ khi nghỉ thi đấu 2 năm hồi 2008.

 

Nếu Real Madrid quyết chơi cơ bắp ở khu vực giữa sân, việc trưng dụng Mascherano ở giữa sân là giải pháp hoàn hảo bởi thủ quân ĐT Argentina có tính chiến đấu và bản lĩnh không thua gì Pepe. Nhưng Mascherano không hòa hợp với phong cách tiqui-taca quyến rũ mà hầu như cả toàn đội đang vận hành khá trơn tru.

 

Vấn đề lực lượng của hai bên đều có những thiếu hụt ở hàng thủ, nhưng cả hai không thiếu một ngôi sao tấn công chất lượng nào. Bộ ba Messi-Villa-Pedro bên phía Barca đều đang ở tình trạng sung mãn nhất, trong khi cả Ronaldo, Oezil lẫn Di Maria đều khao khát sút tung lưới Valdes.
 
 

Ronaldo vẫn là ngòi nổ quan trọng nhất bên phía Real Madrid

 

Ronaldo và Messi đều có những mục tiêu cá nhân để phấn đấu, bên cạnh cuộc đua Pichichi ở Liga. Cả hai đều muốn thiết lập kỷ lục thêm ghi bàn mùa giải này, đặc biệt ở cuộc so tài trực tiếp. CR7 phần nào tự tin khi phá dớp tịt ngòi trước Barcelona còn Messi cũng đã sút tung lưới đội bóng do Mourinho dẫn dắt, đều trên chấm 11m.

 

Sự căng thẳng, nóng bỏng và tính khốc liệt là yếu tố không thể thiếu ở một trận chung kết sinh tử, luận điểm đó lại càng đúng với đại chiến Barca-Real Madrid. Ngoài danh hiệu đang ở gần tầm tay, chiến thắng trước đối thủ truyền kiếp gắn liền với niềm kiêu hãnh của cầu thủ hai đội.

 

Cả Barcelona lẫn Real đều đang sở hữu những ngôi sao có thể tạo nên sự khác biệt, do vậy gánh nặng nơi các cầu thủ phòng ngự càng nặng nề. Carvalho không được lơi chân Messi nửa bước chân, Dani Alves sẽ tìm mọi cách để bắt chết Ronaldo, Alonso và Xavi cháy hết mình ở khu vực giữa sân còn Iniesta, Oezil sẽ tận dụng mọi khoảng trống nhỏ nhất để bùng nổ.

 

Lịch sử đối đầu đang nghiêng về Real Madrid với 68 thắng, 61 hòa và 63 thua khi giáp mặt Barcelona. Nhưng Barcelona lại thắng Real 3 lần ở các trận chung kết cúp Nhà vua vào các năm 1936, 1968 và 1974. Real mới hai lần hạ Barca để lên ngôi vào các năm 1983 và 1990.
 
 

Messi luôn có duyên mỗi khi đối diện Iker Casillas

 

Barcelona luôn có duyên khi có mặt ở trận đấu cuối cùng bởi họ đã thắng 3 trận chung kết Cúp Nhà vua gần đây nhất gặp Mallorca (1997), Betis (1998) và Bilbao (2009). CLB xứ Catalan là đội giành danh hiệu truyền thống này nhiều nhất (25 lần) trong khi con số này của Real Madrid là 17.

 

Guardiola chưa từng thua Real Madrid trong 6 trận đối đầu ở 3 năm gần đây (5 thắng, 1 hòa) nhưng hai đội chưa hề đối đầu trên sân trung lập kể từ năm 1990. Và đó cũng là lần cuối cùng, Real Madrid lên ngôi cao nhất ở Cúp Nhà vua.
 
Về lý thuyết, cả Barca lẫn Real đều có cơ sở để mơ về “cú ăn ba” vĩ đại nhưng một trong hai đội sẽ tan mộng sau 90 (có thể cả 120) phút Mestalla, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý trước thềm bán kết Champions League. Một cuộc chiến sinh tử mà không đội bóng nào được mắc sai lầm dù nhỏ nhất.
 
 
                                                                               Theo Dantri
 
 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục