Hơn 10 năm nay HLV Lê Công thường được biết đến như một võ sư có đẳng cao nhất, có thành tích nhiều nhất của karatedo Việt Nam. Nhưng còn một HLV Lê Công rất đời thường nữa, mê xe và làm đủ nghề.

 

HLV Lê Công và học trò Nguyệt Ánh - võ sĩ giành HC vàng ở ASIAD 2006.
HLV Lê Công và học trò Nguyệt Ánh - võ sĩ giành HC vàng ở ASIAD 2006.

Ông sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Cha ông là nguyên thứ trưởng Bộ giao thông công chính Lê Dung, nguyên chủ tịch Đà Nẵng năm 1945 và là đại biểu Quốc hội khóa I, II, III. Mẹ của HLV Lê Công là người được Bác Hồ đặt tên, bà Lê Thị Lịch, nguyên bí thư tỉnh ủy Phúc Yên, trưởng ban công tác đội trung ương Đảng trong kháng chiến chống Pháp.

Ông Công sinh ra ở một nhà sàn trong An toàn khu Việt Bắc. Và người bác sĩ trong ca đỡ đẻ hôm ấy chính là vị chủ tịch đầu tiên của thành phố Hà Nội, bác sĩ Trần Duy Hưng. Gần đây ông Công cũng đã tìm về nơi chôn nhau, cắt rốn tại xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xưa ấy. Ông còn lấy một hòn đá ở nơi đó và cất lên xe ô tô để thường xuyên nhớ về nơi ông đã cất tiếng khóc chào đời.

Vốn con nhà nòi nên Lê Công sớm gắn bó với cách mạng và con đường binh nghiệp. Từng có mặt ở chiến trường Quảng Trị ác liệt và tìm thấy "bí kíp võ công" giữa chiến trường khói lửa vào năm 1972, ông Công đã bị karatedo mê hoặc và có một quá trình học hỏi, tìm tòi để trở thành một samurai đích thực. Ông có nhiều đóng góp để đưa karatedo Việt Nam lên vị trí hàng đầu khu vực.

Xuất thân trong một gia đình danh giá như vậy nhưng ông từng nói vui rằng "chỉ có mỗi nghề bán phở là tôi chưa làm". Trong thời bao cấp khó khăn, ông từng làm rất nhiều nghề như buôn xe máy, chữa xe máy, sửa tủ lạnh, làm nước đá để bán. Ông còn biết kỹ thuật phân kim vàng và làm vàng... Nhưng niềm đam mê lớn nhất đời ông lại chính là võ thuật.

Ngoài thú vui quanh nghiệp võ, ông thích chơi xe ôtô. Xe đầu tiên, ông mua nhầm phải chiếc Land Cruiser cũ, ăn xăng như uống nước, tới... 30 lít/100km. Sau đó, ông chuyển sang mua chiếc Zace rồi Innova cho tiện dụng và đỡ tốn xăng hơn. Gần đây ông tậu được một chiếc Renault thể thao của Pháp khá xịn. Chiếc này có nhiều tính năng và rất hiện đại khiến HLV Lê Công rất say mê.

Ông Công cũng thích đi ngao du đây đó. Năm nào ông cũng về thăm lại các đồng đội đã ngã xuống ở chiến trường xưa và nhắn nhủ với họ rằng: bằng giờ này năm sau tôi lại về thăm các đồng chí. Chiến tranh đã qua nhiều năm, nhưng những ký ức về các đồng đội, nhất là các đồng đội đã ngã xuống ở một trung đoàn hai lần được phong anh hùng luôn "sống" trong ông. Ở nhà ông thường để sẵn một túi du lịch để có thể cùng vợ đi ngao du bất cứ lúc nào. Ông có thể phóng xe ôtô đi tới hơn nghìn km mà không cảm thấy mệt mỏi. Ngày 24/4 vừa qua ông đã cùng vợ lái ôtô vào Nghệ An dự cuộc gặp mặt của các cựu chiến binh...

Ông còn có sở thích mặc võ phục và trang phục thể thao. HLV Lê Công rất tự tin với những trang phục kiểu này. Còn với bộ vest sang trọng, ông bảo không thấy thích hợp và nó làm cho ông không cảm thấy tự tin, thoải mái.

Nhà ở ngay trung tâm Hà Nội và lại có ôtô riêng nhưng chẳng mấy khi ông Công về nhà. Ông thường ở lại Trung tâm thể thao Nhổn để đồng kham, cộng khổ và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các VĐV. Chỉ cần liếc qua là ông đã biết các VĐV đang trong trạng thái tâm lý như thế nào. Tại ASIAD 16 ở Quảng Châu, buổi tối trước ngày Nguyệt Ánh thi đấu, ông dặn các thành viên trong đoàn ngày mai cố thu xếp thời gian đến cổ vũ. Ông đã biết trước đối thủ chủ nhà của Ánh nặng ký và Ánh sẽ phải chịu thêm sức ép từ các khán đài. Hôm sau mọi chuyện diễn ra đúng như vậy, khi 4 khán đài nhà thi đấu đông nghịt. Khi dẫn Ánh ra sàn đấu, ông Công ngước nhìn lên khán đài như nhắn nhủ mọi người hãy tiếp thêm lửa.

Khi Ánh thi đấu, khán giả Trung Quốc cổ vũ rầm rầm, khiến gần 20 thành viên của đoàn Việt Nam phải khản cổ mới phần nào át đi tiếng của họ. Một trận đấu quyết liệt, vì không những phải chịu sức ép từ đối thủ, Nguyệt Ánh còn phải chịu áp lực từ trọng tài và các CĐV. Ánh đã thua và không thể thực hiện lời hứa: "Con sẽ đánh một trận thật hay để tối nay bác uống rượu...".

Sau khi võ sĩ Bích Phương giành HC vàng, cả đoàn thể thao Việt Nam vui phơi phới và HLV Lê Công cũng đãi các học trò bằng những chầu bia trên đất bạn và ông đã say sưa hát cho các học trò nghe. Những ngày gần đây, nhận thấy cô học trò nhỏ tuổi nhưng sớm có thành công lớn có vẻ căng cứng về mặt tâm lý, HLV Lê Công đã dùng liệu pháp tâm lý để Phương yên tâm tập luyện. Thành công sớm khiến Phương chịu sức ép về mặt thành tích tại các cuộc thi đấu sau đó. Hiểu được điều này nên HLV Lê Công cử ngay Nguyệt Ánh "kèm cặp" thêm cho Bích Phương.

Hai học trò xuất sắc của HLV Lê Công, Nguyệt Ánh và Bích Phương. Ảnh: Khánh Vy.
Hai học trò xuất sắc của HLV Lê Công, Nguyệt Ánh và Bích Phương (trái). Ảnh: KV.

Khi huấn luyện và chỉ đạo thi đấu HLV Lê Công rất nghiêm khắc và đội quân của ông lúc nào cũng như một trại lính, răm rắp tuân lệnh người chỉ huy. Ông Công cũng rất chu đáo với các học trò. Với những VĐV có thành tích cao như Nguyệt Ánh, HLV Lê Công đang truyền đạt lại những kinh nghiệm để mai sau Ánh có thể theo nghiệp HLV...

 

                                                                           Theo VnExpress

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục