Các VĐV tham gia CLB bắn nỏ Sáng Mới thường xuyên tập luyện, rút kinh nghiệm thi đấu

Các VĐV tham gia CLB bắn nỏ Sáng Mới thường xuyên tập luyện, rút kinh nghiệm thi đấu

(HBĐT) - Cùng ham thích bắn nỏ không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn ước muốn bảo tồn môn thể thao truyền thống, những thế hệ trai, gái, trẻ, già ở thôn Sáng Mới, xã Đú Sáng (Kim Bôi) đã chung ý tưởng lập nên và duy trì CLB bắn nỏ của thôn. Cũng từ đây, nhiều thế hệ VĐV được tôi luyện, trưởng thành, bước đầu có những đóng góp cho thành tích thi đấu thể thao của huyện, tỉnh.

 

Ông Bùi Chiến Dịch, trưởng thôn kiêm chủ nhiệm CLB chia sẻ: Cách đây tròn 1 năm, CLB bắn nỏ Sáng Mới chính thức ra mắt, quá trình hoạt động đã thu hút trên 20 thành viên tham gia, trong đó có cả những thành viên đến từ xã bạn. Không tránh khỏi những khó khăn lúc mới đầu thành lập nhưng bằng nỗ lực, tâm huyết của Ban chủ nhiệm, mỗi thành viên, CLB đã duy trì, phát triển, trở thành “ngôi nhà chung” của tất cả những ai yêu thích môn thể thao này. Đều đặn mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt thường kỳ một lần, hoạt động diễn ra theo quy chế đã xây dựng. Tại đây, những tay nỏ thuần thục đảm nhiệm luôn vai trò của huấn luyện viên dạy cho người chưa biết, dạy luôn cả cách căng dây nỏ, vót tên. Cũng theo ông chủ nhiệm CLB, CLB quán triệt các thành viên phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi giương nỏ. Những lần sinh hoạt cũng là dịp để các thành viên tập luyện, thi đấu, rút kinh nghiệm và hỗ trợ về kỹ thuật bắn.

 

Những bậc cao tuổi tham gia CLB kể rằng: từ xa xưa, người Mường ta vẫn thường dùng nỏ để săn bắt thú rừng, bảo vệ sản xuất, hoa màu. Ngày nay, bắn nỏ được xem là môn thể thao tiêu biểu cho truyền thống thượng võ, được đưa vào Hội thi các môn thể thao dân tộc và trở thành một trong 4 môn thể thao chính thức. Bí quyết được các tay nỏ Sáng Mới tiết lộ: “Để trở thành thiện xạ bắn nỏ đòi hỏi bản thân VĐV phải khổ luyện, từ áp dụng động tác, tư thế bắn đến rèn để tay cầm nỏ không động, cách nín thở, xiết cò êm để tên đến điểm đích đạt độ chính xác cao”. Tuy nhiên, giống như một số môn thể thao khác như điền kinh, môn bắn nỏ cũng không biết đâu là đỉnh cao, mong muốn chạm đến đích là vô hạn. Vì vậy, người đam mê bộ môn này ngày càng phải nỗ lực rèn luyện, thường xuyên “cọ xát” nâng cao trình độ.

 

Cũng chính với nhiệt huyết, nỗ lực và đam mê, những thành viên của CLB bắn nỏ Sáng Mới đã đưa hoạt động của CLB đi vào nề nếp, thu hút ngày càng nhiều VĐV, nhiều lứa tuổi tham gia, trong đó, người cao tuổi nhất đã gần 70, người ít tuổi nhất là 30. Số nữ tham gia chiếm 1/3 tổng số thành viên CLB, 3 VĐV trong số đó là chị em gái trong cùng một gia đình. Đáng nể hơn, từ chính “chiếc nôi” CLB bắn nỏ Sáng Mới đã phát hiện, bồi dưỡng đoàn VĐV của xã, huyện với nhiều nhân tố mới, tài năng. Gần đây nhất, tại Hội thi các môn thể thao dân tộc huyện Kim Bôi năm 2011, đoàn VĐV bắn nỏ của CLB đã giải nhất đồng đội nam, nhất đồng đội nữ, các cá nhân: Bùi Thị Biên giành huy chương vàng, Bùi Thị Kiên giành huy chương bạc, Bùi Văn Phúc giành huy chương đồng. Tham gia đoàn VĐV của huyện thi đấu tại giải tỉnh, các VĐV của CLB đoạt 2 huy chương bạc đồng đội nữ tư thế đứng, quỳ, 1 huy chương bạc đồng đội nam tư thế quỳ.

 

 

                                                                            Bùi Minh     

 

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục