Là VĐV đầu tiên của Việt Nam giành vé dự Olympic London 2012 ở môn cơ bản nhất, kình ngư Quý Phước đang khiến lãnh đạo thể thao nước nhà mở mày mở mặt. Tất cả đang chờ Phước sẽ được đầu tư như nào trong thời gian tới, sau thành công vừa đạt được.

 

Sau vé dự Olympic, nhắm HCV SEA Games

 

Thành tích ấn tượng của Hoàng Quý Phước tại giải Malaysia mở rộng không chỉ giúp VĐV này đoạt vé tham dự Olympic 2012 bằng cửa chính, mà còn mở ra hy vọng giành tấm HCV tại SEA Games 26, điều mà 3 kỳ SEA Games trở lại đây chỉ có mỗi Hữu Việt làm được.

 

Thành tích  53’’56 ở nội dung 100m bướm của Phước vượt qua thành tích giành HCV SEA Games 25 của VĐV lão luyện Daniel Bego người Malaysia (53’’82). Đây chính là cơ sở để người hâm mộ thể thao nước nhà tin vào một cuộc lật đổ của kình ngư trẻ người Đà Nẵng tại Indonesia cuối năm nay.
 
 Hoàng Quý Phước là gương mặt đầu tiên của Việt Nam có vé dự Olympic London 2012 - Ảnh: Quang Thắng
 

Với sự đầu tư của đơn vị chủ quản Đà Nẵng, Phước là một trong những VĐV có bước tiến nhanh nhất thời gian qua. Còn nhớ tại SEA Games 25, dù mới 16 tuổi Phước đã khiến các “đàn anh” của bơi lội khu vực phải kính nể. Cú nước rút mãnh liệt của Phước ở nội dung 100m bướm đã giúp anh qua mặt hàng loạt đối thủ mạnh để cán đích với thành tích 55’’65, giành HCĐ.

 

Một năm sau tại Olympic trẻ thế giới tại Singapore, Phước nâng thành tích mình lên 54”71. Rồi chưa đầy 1 năm sau đó tại giải Malaysia mở rộng (tháng 5), Phước đạt cột mốc 53’’56, giành HCV, vượt 1’’40 so với chuẩn B Olympic.

 

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, thành tích của Phước được nâng lên đáng kinh ngạc. Mới ở tuổi 18, các nhà chuyên môn không thể không hy vọng vào một tương lai sáng lạn với Quý Phước. Tất cả đều chờ đợi, Phước sẽ đạt thành tích dưới mức 53’’00, không chỉ để cạnh tranh tấm HCV SEA Games, mà còn tiếp cận gần hơn với thành tích châu lục.

 

Bài toán đầu tư

 

Ngày 21/5, Phước đã sang Trung Quốc để tập huấn chuẩn bị cho giải VĐTG vào tháng 7 diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc. Một VĐV tài năng và có cửa tranh chấp HCV SEA Games cao như Phước nhưng phải đến giữa năm mới có chuyến xuất ngoại tập huấn đầu tiên, khiến nhiều người không khỏi suy ngẫm.

 

Từ cuối năm 2010 đến nay, Quý Phước chỉ tập luyện tại địa phương và hoàn toàn không tham dự bất kỳ đợt tập huấn nào của bộ môn bơi lặn hay hiệp hội thể thao dưới nước. Thực tế, Đà Nẵng không thiếu tiền để đầu tư cho Quý Phước.
 
 Quý Phước chưa nhận được sự đầu tư đúng mức - Ảnh: Quang Thắng
 

Thế nhưng, có lẽ ỉ lại vào sự đầu tư đó, Hiệp hội thể thao dưới nước đã không thể hiện đúng vai trò của mình, trong việc thúc đẩy sự phát triển của phong trào bơi lội cũng như đầu tư, định hướng cho các tài năng trẻ như Quý Phước.

 

Quý Phước mang tấm vé tham dự Olympic đầu tiên cho thể thao Việt Nam, nhưng lại tham dự giải Malaysia bằng nguồn kinh phí tự túc. Sau chiến tích đó, trong đợt tập huấn tại Trung Quốc, kinh phí vẫn là do phía Đà Nẵng chi trả.

 

TTK UB Olympic Hoàng Vĩnh Giang từng đưa ra đề xuất giao kinh phí về cho các địa phương, kết hợp với nguồn kinh phí có sẵn ở các địa phương đó, nhằm tạo nên sự hiệu quả trong đầu tư. Thế nhưng, mong muốn đó vẫn chưa được thực hiện.

 

Một VĐV đã đạt chuẩn Olympic nhưng kinh phí tập huấn cũng chẳng hơn 1 VĐV chuẩn bị cho SEA Games là mấy, cho thấy những bất hợp lý ở cách đầu tư, không chỉ ở môn bơi.

 

Dù đã có thành công ban đầu, nhưng chặng đường phía trước với kình ngư trẻ Hoàng Quý Phước còn quá gian nan. Ai cũng nhận thấy ở Phước một tài năng hiếm có, cùng những nỗ lực hết mình của bản thân VĐV này. Thế nhưng, chừng đó là chưa đủ để giúp Phước chinh phục được những đỉnh cao.

 

Ngoài việc làm tốt vai trò định hướng, ngành thể thao cũng nên có tiếng nói và những hành động cụ thể với đơn vị chủ quản, nhằm tạo ra một sự cộng hưởng mạnh mẽ, giúp những tài năng trẻ như Quý Phước có điều kiện bứt phá trong tương lai.

 

 

 

                                                                                     Theo DanTri

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục