Chưa bao giờ FIFA mất uy tín như hiện nay vì hàng loạt scandal hối lộ liên quan đến các quan chức của tổ chức này bị đưa ra ánh sáng. Cả Chủ tịch đương nhiệm Sepp Blatter và ứng cử viên tranh cử chức Chủ tịch FIFA Mohammed Bin Hammam đều phải ra trước Hội đồng Đạo đức của FIFA giải trình về những cáo buộc liên quan đến tội nhận hối lộ.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

Cả hai cùng phủ nhận mọi lời cáo buộc nhưng cuối cùng chỉ có một người sạch tội là Blatter. Có những chứng cứ khá rõ ràng cho thấy, Bin Hammam (Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á, kiêm Phó Chủ tịch FIFA) dùng tiền bạc và quyền lực để tranh thủ sự ủng hộ của những người sẽ tham gia bỏ phiếu bầu Chủ tịch FIFA vào ngày 1-6. Chính vì vậy, Bin Hammam đã bị đình chỉ công tác vô thời hạn để chờ phán quyết cuối cùng. Nếu bị kết tội nặng, ông sẽ bị loại khỏi FIFA, thậm chí bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá vĩnh viễn. Một quan chức cao cấp khác là Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner (Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá CONCACAF) cũng chịu hình phạt tương tự Bin Hammam.

Ngay trước khi biết hình phạt dành cho mình, Bin Hammam đã tự nguyện rút lui khỏi cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA. Như vậy, chắc chắn Blatter sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp vì ông là ứng cử viên duy nhất. Thêm một chiến thắng quan trọng nữa cho Blatter nhưng Chủ tịch FIFA phải thừa nhận: "Uy tín của FIFA đã bị ảnh hưởng quá lớn. Mọi việc cần phải được chấn chỉnh lập tức". Rất nhiều quan chức FIFA đã lợi dụng chức vụ để phục vụ cho mục đích riêng của mình. Chính vì vậy, trong vai trò người đứng đầu FIFA, Blatter cũng phải liên đới trách nhiệm trước những scandal trong chính nội bộ của tổ chức bóng đá lớn nhất này. Không thể nói Blatter vô tội và sẽ tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch FIFA.

Nhiều người tin rằng Bin Hammam sẽ đem luồng gió mới để làm mát bầu không khí đang u ám tại FIFA, hóa ra không phải vậy. Bin Hammam đã dùng mọi cách có thể giúp Qatar thắng cử quyền đăng cai vòng chung kết World Cup 2022. Vị Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á dù là ứng cử viên ít hy vọng nhưng ở cuộc chiến với Blatter, ông cũng đành phải chào thua. Trong bối cảnh hiện nay khi không có ai hoàn hảo hơn Blatter, giới quan sát cho rằng, nên "so bó đũa chọn cột cờ". Blatter vẫn là sự lựa chọn khả dĩ nhất cho chức Chủ tịch FIFA. Có thể Blatter đã quá chủ quan khi không lường trước được hậu quả về một loạt vụ bê bối diễn ra gần đây liên quan đến rất nhiều quan chức cao cấp của FIFA thế giới về tội nhận hối lộ. Blatter đừng nghĩ không ai dám chống lại khi ông có quá nhiều điều bất lợi ngay trước thềm cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA.

FIFA sẽ phải thay đổi, nếu quyết tâm, có thể tin Blatter sẽ làm được. Blatter là nhà chính trị tài ba chứ không chỉ là nhà quản lý bóng đá giỏi. Nếu không, ông đã không đánh bại được Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu Lennart Johansson ở cuộc bầu cử năm 1998. Ở 2 cuộc bầu cử sau đó, Blatter đều thắng với tỷ lệ áp đảo không dưới 2/3 số phiếu ủng hộ. Chủ tịch đương nhiệm của FIFA nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ châu Đại Dương, châu Âu, Nam Mỹ và một phần không nhỏ châu Phi và châu Á. Nhưng trong tương lai, Blatter cần nhanh chóng đề ra và thực hiện những kế hoạch cải tổ triệt để FIFA để tổ chức này lấy lại lòng tin của 208 liên đoàn thành viên cũng như giới hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
 
                                                                             Theo HNM

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục