Ru-ni hay Mét-xi sẽ làm nên chuyện ở trận chung kết giữa hai CLB M.U và Bác-xê-lô-na.

Ru-ni hay Mét-xi sẽ làm nên chuyện ở trận chung kết giữa hai CLB M.U và Bác-xê-lô-na.

Có thể nói, trận chung kết Champions League mùa bóng 2010-2011 đêm 28, rạng sáng 29-5 (theo giờ Việt Nam), là cuộc so tài đỉnh cao giữa hai nhà vô địch của hai nền bóng đá mạnh nhất châu Âu là Bác-xê-lô-na và Man-che-xtơ Iu-nai-tít (M.U), tranh chiếc cúp danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ.

 

Hai đội bóng này có khá nhiều duyên nợ ở các cúp châu Âu, cùng ba lần giành cúp Champions League. Lịch sử đối đầu giữa hai 'đại gia' cũng tỏ ra ngang sức ngang tài. Cách đây ba năm, ở Champions League 2008, đội M.U đã loại Bác-xê-lô-na ở bán kết, một năm sau Bác-xê-lô-na đánh bại đối thủ M.U ở trận chung kết Champions League và bây giờ họ lại gặp nhau trong trận chung kết 'trong mơ' theo cách gọi của giới hâm mộ.

Không đội bóng nào của châu Âu ở thời điểm hiện nay xứng đáng có được danh hiệu cao quý này so với hai đội M.U và Bác-xê-lô-na. Ðường đến trận chung kết của cả hai đội bóng đều rất vẻ vang: Bác-xê-lô-na không thua trận nào ở vòng bảng (thắng bốn, hòa hai), chỉ gặp khó khăn khi gặp đội A-xê-nan ở vòng 1/8 (thua 1-2 trên sân khách, thắng 3-1 trên sân nhà), rồi thắng chung cuộc 5-1 trước đội Xa-khta Ðô-nhét-xcơ ở tứ kết. Ðặc biệt, Bác-xê-lô-na đánh bại 'dàn sao' Rê-an Ma-đrít của 'người đặc biệt' Mu-ri-nhô 3-1 sau hai lượt đấu bán kết. Thành tích vòng bảng của M.U cũng giống như Bác-xê-lô-na và gặp đôi chút khó khăn trước O.Mác-xây ở vòng 1/8 (thắng 2-1), rồi chơi cực kỳ ấn tượng trước đối thủ mạnh Chen-xi ở tứ kết (thắng cả hai lượt với tổng tỷ số 3-1). Sau đó, M.U dễ dàng loại Xan-cơ, đội bóng gây nhiều bất ngờ giải năm nay ở bán kết với tổng tỷ số 6-1.

Trước trận chung kết, giới chuyên môn và những con số thống kê đều nghiêng lợi thế về đội Bác-xê-lô-na. Tại giải quốc gia Tây Ban Nha, Bác-xê-lô-na lên ngôi với 96 điểm, trong đó có 30 trận thắng, trong khi M.U đăng quang vô địch Anh với 80 điểm (23 trận thắng). Sau 38 vòng đấu, Bác-xê-lô-na ghi được 96 bàn thắng, trong khi M.U chỉ ghi được 78 bàn. Hàng phòng ngự vốn không được đánh giá cao của Bác-xê-lô-na cũng chỉ để thủng lưới 21 lần, trong khi con số này của M.U là 37. Tuy nhiên, sự so sánh này có thể khập khiễng bởi Giải ngoại hạng Anh có tới ba, bốn đội bóng 'ngang cơ' tranh chấp với M.U, còn ở Tây Ban Nha thì chỉ có Bác-xê-lô-na 'một mình một ngựa' về đích! Từ nhiều năm nay, Bác-xê-lô-na luôn chơi thứ bóng đá tiến công quyến rũ và hiệu quả với một L.Mét-xi xuất chúng (ghi tới 52 bàn thắng ở tất cả các mặt trận mùa này) và dàn ngôi sao chơi ăn ý với nhau nhiều năm.

Ðể có thể ngăn cản được đối thủ Bác-xê-lô-na, hiện nay có lẽ chỉ có đội M.U. Thầy trò HLV A.Phơ-gu-xơn sau hai lần chạm trán gần đây, đã hiểu rõ đối thủ và biết sẽ phải chơi như thế nào để đánh bại Bác-xê-lô-na. Dù không còn ngôi sao C. Rô-nan-đô trong đội hình (có mặt trận chung kết năm 2009), nhưng M.U dày dạn hơn và trở nên khó bị đánh bại hơn. Ngoài những cầu thủ nòng cốt như R Phéc-đi-năng, Vi-đích, Na-ni, Ru-ni... năm nay M.U có nhân tố mới là G.Héc-nan-đéc. Cầu thủ người Mê-hi-cô này có kỹ thuật, tốc độ rất tốt và rất nhạy bén ở những tình huống ghi bàn. Ðiều đáng nói là, M.U có đấu pháp hợp lý ở từng trận đấu, trước từng đối thủ, ở từng thời điểm khác nhau và nhất là thái độ vào trận cũng khôn ngoan, chín chắn hơn. Năm 2009, M.U có lẽ chưa đánh giá hết tầm của Bác-xê-lô-na nên không có phương án đối phó kịp thời. Nhiều khả năng, trận đấu này, các cầu thủ M.U sẽ chơi rình rập, chờ sơ hở của đối thủ để tận dụng tốc độ và khả năng chớp cơ hội của Ru-ni và Héc-nan-đéc bên cạnh việc tận dụng những tình huống đá phạt để đánh đầu ghi bàn. Nếu chơi đôi công như lần gặp trước, đội M.U khó có cơ hội.

Có lẽ cũng chỉ có Bác-xê-lô-na là có thể đánh bại đội quân của HLV Phơ-gu-xơn vào thời điểm hiện nay bởi đơn giản họ là đội bóng xuất sắc nhất. Trước giờ bóng lăn, cầu thủ hai đội đều tin vào chiến thắng, còn người hâm mộ thì tin rằng, đây sẽ là cuộc so tài đỉnh cao của hai đội bóng có những cầu thủ giỏi nhất và lối chơi hay nhất.

 

                                             Theo Bao NhanDan

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục