Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, đội bóng màu xanh phía Đông Manchester luôn bị phủ bóng bởi đội bóng màu đỏ ở phía Tây nam, nhưng sau chiến thắng ngày 23-10 vừa qua, màu xanh da trời đã trở thành gam màu chủ đạo. Sẽ còn mất rất nhiều thời gian để cổ động viên Quỷ đỏ xóa đi ký ức buồn của trận thua lịch sử này, bởi đó là trận thua đậm nhất của họ từ năm 1955 trở lại đây.

 

Bàng hoàng, sốc, chán nản, hụt hẫng, thất vọng… là những từ mà cổ động viên Manchester United (M.U) dùng để nói về thất bại lịch sử 1-6 của đội nhà trước Manchester City (M.C). Sau những tình cảm bột phát, người ta tự hỏi: "Đâu là lý do dẫn đến trận thua muối mặt của Quỷ đỏ?". Người thắng cuộc Roberto Mancini khi nói về chiến thắng này đã bật mí: "Tôi nhận thấy trong những trận đấu gần đây, hàng thủ M.U thường tạo ra rất nhiều cơ hội cho đối thủ khai thác. Đó là cơ sở để tôi tin rằng chúng tôi có cơ hội nếu chơi tốt".

Thực ra, chuyện hàng thủ M.U chơi quá lỏng lẻo trong thời gian gần đây là điều ai cũng thấy. Trong trận gặp Liverpool, nếu các chân sút đối phương tận dụng tốt cơ hội thì M.U đã thua đậm chứ không phải tỷ số hòa may mắn. Trong các trận thắng Norwich City hay Chelsea, ai cũng thấy M.U quá "son" khi không bị trừng phạt bởi những sai lầm của hàng thủ.

Ở vị trí của mình, HLV Ferguson tất nhiên nắm rất rõ những vấn đề đó, nhưng có lẽ ông đã quá tin vào "dây đỏ" của mình nên không có sự điều chỉnh đáng kể nào về chiến thuật. Việc để trung vệ số 1 là Vidic ngồi ngoài (thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng ký) là một sự khó hiểu, bởi xét về trình độ, bản lĩnh, kinh nghiệm ở những trận đấu lớn thì không ai qua mặt nổi trung vệ người Serbia. HLV Ferguson nói muốn dùng kinh nghiệm để đối chọi với một đối thủ cứng cựa như M.C, nhưng nếu đã dùng kinh nghiệm thì người được lựa chọn phải là Vidic.

HLV Ferguson sử dụng Evans cũng là khó hiểu, bởi cầu thủ người Bắc Ireland rất chậm, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trước những cầu thủ nhanh như sóc của đối phương. Kết quả đã cho thấy Evans thường xuyên bị qua mặt và một trong những tình huống đó đã dẫn đến tấm thẻ đỏ mang tính quyết định trận đấu. Tương tự, không sử dụng một cầu thủ tốt và có khả năng bùng nổi như Phil Jones (nếu không phải đá trung vệ thì ít nhất cũng là hậu vệ phải) là hơi phí phạm.

Nếu chỉ đổ lỗi cho các trung vệ thì cũng hơi quá, bởi lẽ một trận thua là lỗi của cả tập thể, trong đó hệ thống chiến thuật là nguyên nhân. Từ mùa giải này, M.U chủ trương tấn công mạnh mẽ hơn với cặp tiền vệ cánh Nani - Young chơi cao như các tiền đạo. Ở những mùa trước, các tiền vệ cánh của M.U thường đóng vai trò 2 trong 1, tức là đá như hậu vệ khi mất bóng và như tiền đạo khi tấn công. Cả Nani lẫn Young đều không phải là mẫu tiền vệ kiểu này, họ chỉ chơi tốt khi tấn công. Sử dụng bộ đôi này cũng có nghĩa là chấp nhận lấy công bù thủ, điều đó lý giải cho số bàn thắng rất cao của M.U từ đầu giải, đồng thời hàng thủ cũng vất vả hơn vì thiếu người hỗ trợ trong các pha phản công. Đối mặt với đối thủ có khả năng đánh chặn và phản công tốt như M.C mà dùng đội hình siêu tấn công như thế, chứng tỏ M.U tự tin thái quá về sức mạnh của mình.

Và tất nhiên, trong mọi thất bại thì lỗi đầu tiên luôn thuộc về HLV, người ra quyết định nhân sự, chiến thuật cũng như những điều chỉnh trong đội bóng. Lần đầu tiên người ta không thấy HLV Ferguson lấy trọng tài ra đổ lỗi cho những thất bại của đội nhà và khẳng định: "Chúng tôi sẽ sớm trở lại!". Hy vọng là thế!

 

                                                 Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục