Là mỏ “vàng” của thể thao Việt Nam, nhưng tại sân chơi SEA Games năm nay tuyển pencak silat chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn 3-5 HCV. Lý do lớn nhất khiến pencak silat hạ chỉ tiêu chính là những lo ngại sẽ bị chèn ép từ nước chủ nhà...

 

Tại SEA Games 22, pencak silat đã đóng góp tới 11 HCV cho TTVN. Tại các kỳ SEA Games sau đó, môn võ này luôn là mũi nhọn và là “mỏ vàng” của TTVN. Không chỉ có trong khu vực, tại giải VĐTG 2010, ĐT pencak silat đã bảo vệ ngôi vô địch với 8 HCV.

 

Mới đây, tại giải VĐ châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore, thầy trò HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến cũng xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn. Nhìn vào thành tích ấn tượng tại những sân chơi hàng đầu này, thật nghịch lý khi tại SEA Games năm nay, ĐT pencak silat chỉ đặt mục tiêu giành 3-5 HCV, nhưng đó lại là một thực tế khá phũ phàng.
 
 Pencak silat Việt Nam sẽ đối mặt nhiều khó khăn
 

Dù là nước sản sinh ra môn võ này, nhưng Indonesia luôn coi Việt Nam là đối thủ số 1. Tuy nhiên, chỉ khi được đăng cai tổ chức SEA Games, quốc gia này mới lộ rõ ý đồ hạ bệ Việt Nam. Ngay sau khi giành quyền đăng cai SEA Games 26, Indonesia đã lên kế hoạch đánh bại pencak silat Việt Nam.

 

Đầu tiên, nước chủ nhà loại mất 5 hạng cân mạnh nhất của pencak silat Việt Nam, những hạng cân mà chúng ta luôn không có đối thủ. Chưa hết, Indonesia còn thể hiện ý đồ đáng xấu hổ của mình với việc đơn phương từ chối cho phép Việt Nam được cử 2 trọng tài làm nhiệm vụ, mà chỉ xếp các trọng tài của Việt Nam ngang suất với những quốc gia kém phát triển về pencak silat như: Campuchia, Lào, Đông Timor, Myanmar.

 

Dù rất bức xúc nhưng các lãnh đạo môn pencak silat cũng chỉ biết gửi đơn kiến nghị lên Liên đoàn pencak silat thế giới yêu cầu can thiệp về vụ việc lần này. Dù vậy, ai cũng biết, một khi Indonesia đã cố tình làm những việc này thì cũng khó thay đổi được bởi dù sao, họ đang là nước chủ nhà.

 

Từ sự chèn ép vô lý ngay từ khi SEA Games chưa chính thức khai mạc, nên gần như chắc chắn khi vào cuộc, sẽ xảy ra chuyện các võ sĩ của Việt Nam bị xử ép liên quan đến công tác chấm điểm của các trọng tài. Những môn chấm điểm cảm tính như pencak silat thì vai trò của trọng tài là cực quan trọng.

 

Nếu như các võ sĩ của Việt Nam không thể hiện được sự vượt trội về trình độ và đẳng cấp, sẽ rât bất lợi lớn.

 

Một khó khăn khác của pencak silat Việt Nam tại SEA Games năm nay chính là vấn đề lực lượng. Các trụ cột của đội như Lê Thị Hồng Ngoan, Huỳnh Thị Thu Hồng, Nguyễn Thị Phương Thúy, Vũ Thế Hoàng, Lê Phi Nga, Nguyễn Bá Trình, Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Thanh Quyền...đều đã chính thức xin nghỉ.

 

Ở lần tập trung chuẩn bị cho SEA Games năm nay, pencak silat gọi tới 15 gương mặt trẻ để thay thế đàn anh, đàn chị. Số còn lại hầu hết là những VĐV được gọi bổ sung từ những đợt tập trung trước nhưng chưa có thành tích. Pencak silat đang có những khoảng trống lớn, khi mà lực lượng trẻ cần có thời gian để tiến bộ.

 

Trở về sau chuyến tập huấn khoảng 2 tuần tại Indonesia (5-20/10), HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến đánh giá cao nỗ lực của các học trò. Theo HLV này, việc hoàn thành chỉ tiêu nằm trong khả năng nhưng với một điều kiện, chúng ta không bị nước chủ nhà xử ép.

 

Xác định rõ tâm lý này, pencak silat cũng nên có những chuẩn bị từ bây giờ. Thậm chí, chúng ta cũng cần chấp nhận sự thật sẽ không hoàn thành chỉ tiêu năm nay bởi thi đấu trên chính sân nhà Indonesia, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

 

 

                                                                         Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục