Ai trong số 23 cầu thủ này sẽ bị gạt khỏi danh sách dự SEA Games 26? Câu hỏi không dễ có ngay lời giải. Ảnh: Quang Minh

Ai trong số 23 cầu thủ này sẽ bị gạt khỏi danh sách dự SEA Games 26? Câu hỏi không dễ có ngay lời giải. Ảnh: Quang Minh

Như SGGP Thể thao đã dự báo, 3 cầu thủ bị loại khỏi U23 Việt Nam gồm Tấn Đạt, Tấn Công, Văn Nam đã chính thức bị HLV Falko Goetz gạt khỏi chiến dịch SEA Games 26. Ông Goetz kiên quyết giữ quan điểm, không nuôi quân kiểu đại trà…

 

  • Không ngạc nhiên

Quyết định loại Tấn Đạt, Tấn Công, Văn Nam của HLV Falko Goetz không hề gây sốc. Cả 3 cầu thủ này đều không được sử dụng một phút nào tại VFF Eximbank Cup. Thế cho nên, khi Tấn Đạt, Tấn Công, Văn Nam bị cho ra rìa, chính các cầu thủ này cũng tự hiểu rằng, họ bị loại là chính xác.

Thực tế chỉ có trường hợp hậu vệ biên Tấn Đạt làm cho người ta có chút tiếc nuối. Bởi Tấn Công, Văn Nam đều không thể hiện được phẩm chất tương xứng ở vị trí trung vệ. Tấn Công gia nhập U23 Việt Nam sau VCK giải U21 Báo Thanh Niên 2011, nhưng cơ hội thể hiện trong màu áo U23 Việt Nam của trung vệ này chỉ là vài phút chơi… tiền đạo ở trận đấu tập với quân xanh Hà Nội T&T. Riêng Văn Nam được xếp cặp đá cùng Thanh Hào, nhưng chỉ hơn 10 phút, HLV Falko Goetz đã rút khỏi đội hình.

Dấu hỏi nằm ở quyết định gạt Tấn Đạt khỏi chiến dịch SEA Games của U23 Việt Nam. Hậu vệ của K.Khánh Hòa tập không tệ, thậm chí có lúc, tưởng chừng chính Tấn Đạt là người cạnh tranh vị trí hậu vệ phải cùng Quốc Long chứ không phải Âu Văn Hoàn. Nhưng sau cú “tắc” thô bạo với Hồng Tiến (Hà Nội T&T), Tấn Đạt bị nhấc khỏi đội hình và từ đó, mất hút trong danh sách xuất trận của U23 Việt Nam. Từ chỗ giàu triển vọng dự SEA Games, Tấn Đạt thành người thừa.

Rõ ràng, HLV Falko Goetz đã tỏ ra rất nghiêm khắc đối với hậu vệ của K.Khánh Hòa. Một cú tắc không đáng có trong trận đấu tập biến Tấn Đạt thành người thừa của U23 Việt Nam. Nhưng sâu xa, quyết định loại hậu vệ người Khánh Hòa khỏi danh sách cũng là một đòn răn đe đối với các cầu thủ trẻ. Ông Goetz từng thổ lộ, các học trò của ông đôi khi chơi rắn quá mức cần thiết và điều ấy phải được chấn chỉnh. Loại Tấn Đạt có thể là cú răn đe nhằm gạt đi thói “đao búa” của các cầu thủ trẻ.

  • Còn ai nối gót?

Gạt nhẹ danh sách U23 Việt Nam, HLV Falko Goetz bảo lưu quan điểm nuôi “gà chọi” của mình. Thay vì kiểu nuôi đại trà, lấy nhầm hơn bỏ sót rồi mới chốt vào phút cuối, ông thầy người Đức đeo đuổi đến cùng ý tưởng tinh luyện đội hình. Cũng không khó hiểu, U23 Việt Nam chỉ còn 4 ngày rèn quân ở TPHCM, kế đó là 2 ngày làm quen với điều kiện thi đấu trên đất Indonesia rồi đá trận mở màn gặp Philippines.

Dấu hỏi kế tiếp nằm ở chỗ: ai sẽ nối gót 3 cầu thủ vừa bị gạt khỏi danh sách U23 Việt Nam? Ông Goetz khẳng định đã có quân số 20 cầu thủ cho SEA Games 26. Nhưng U23 Việt Nam đến Indonesia với đội hình 21 cầu thủ, trong đó có 3 thủ môn. Tức là có thêm 2 cầu thủ nữa bị loại sau đợt tập trung 4 ngày ở TPHCM. 

Danh sách 23 cầu thủ U23 Việt Nam:
Thủ môn:
Bửu Ngọc, Tuấn Mạnh, Lâm Ấn Độ; Hậu vệ: Xuân Hiếu, Văn Hoàn, Thanh Hào, Chu Ngọc Anh, Quốc Long, Huỳnh Phú, Long Giang, Anh Quang; Tiền vệ: Mạnh Dũng, Hoàng Thịnh, Văn Bình, Trọng Hoàng, Thành Lương, Thanh Trung, Thái Dương, Hoàng Thiên; Tiền đạo: Văn Quyết, Văn Thắng, Đình Tùng, Tuấn Anh.

Việc ông Goetz mang 3 thủ môn đến xứ vạn đảo, chẳng qua là giữ độ an toàn tối đa, phòng khi Tuấn Mạnh, Bửu Ngọc dính chấn thương. Còn phút chót, nếu Lâm Ấn Độ không có tên trong 20 cầu thủ cuối cùng, điều ấy cũng chẳng bất thường. Nhưng 2 cầu thủ bị gạt khỏi chuyến đi đến xứ vạn đảo, đó sẽ là dấu hỏi lớn, không dễ trả lời.

Đến giờ, sau khi gạt 3 hậu vệ, có vẻ hàng thủ của U23 Việt Nam đã ổn định. Dương Thanh Hào là trường hợp duy nhất không đá phút nào tại VFF Eximbank Cup, nhưng vẫn được giữ lại. Hẳn nhiên, ông Goetz phải “kết” trung vệ này mới ưu ái đến vậy. Cho nên, nếu Thanh Hào bình phục hoàn toàn chấn thương, trung vệ này sẽ là 1 trong 4 hậu vệ của U23 Việt Nam.

Hai suất bị loại chủ yếu nằm ở hàng tiền vệ, trong đó, nếu HLV Falko Goetz giữ tiêu chí 2 người cho 1 vị trí, hẳn Mạnh Dũng, Thanh Trung, Thái Dương sẽ rất nguy hiểm. Còn trường hợp ông Falko Goetz mạo hiểm, không loại trừ khả năng Tuấn Anh sẽ là 1 trong 2 cái tên bị gạt khỏi danh sách. Lúc ấy, U23 Việt Nam đến Indonesia mà không có tiền đạo đúng nghĩa trong đội hình

Gia Minh

Cửa đội tuyển đã khép lại với Quốc Anh

Sự trở lại của Long Giang sau thời gian chữa trị chấn thương cùng phong độ ổn định mà Huỳnh Phú, Thanh Hào cũng như trung vệ dự phòng khác là Anh Quang, đã chính thức bít cửa về lại đội tuyển của trung vệ Quốc Anh.

SEA Games 26 đã khép lại vớitrung vệ Quốc Anh (trái).Ảnh: Q.M

Không có những kiểu “phản ứng nhanh” trước các hành động tiêu cực trong chuyện lên tuyển rồi ra về như những người tiền nhiệm trước, phản ứng của ông Falko Goetz trước những sự kiện trên tỏ ra “lạnh” đúng chất Đức. Không trực tiếp phàn nàn trước báo giới mà chỉ chuyên tâm với phần còn lại, rồi mọi chuyện được thu xếp một cách ổn thỏa không hề có một sự phàn nàn từ bên “bị” hay phản ứng từ dư luận.

Hôm qua, ông thầy người Đức đã đóng khung lực lượng trước giờ “G”. Dù rằng 23 cầu thủ hiện tại vẫn còn là sơ bộ khi đến ngày nhập cuộc trong tay ông chỉ còn đúng 20 cầu thủ. Có thể đó là thủ môn Lâm Ấn Độ cùng 2 gương mặt nào đó, nhưng qua những thể hiện ở giải tập huấn gần nhất - VFF Cup - có thể an tâm phần nào ở hàng phòng ngự vốn để lại nhiều e ngại ngay từ những ngày đầu tập trung tại TPHCM.

Ông Goetz có 2 thủ môn “đồng cân đồng lạng” là Bửu Ngọc - Tuấn Mạnh như cách đây 2 năm ông Calisto có Tấn Trường - Khoa Điển. Nhưng quan trọng nhất vẫn ở mặt tiền mà chính sự bình phục nhanh của Long Giang đã cứu vãn nhiều trong tình thế hiện nay. Có lần ông nói bóng gió khả năng Long Giang khó có thể hy vọng sang Jakarta, nhưng rồi trung vệ này đã nhanh chóng cải thiện tất cả để đóng vai thủ lĩnh ở hàng phòng ngự qua VFF Cup. Anh còn là thủ quân ở trận đấu cuối cùng của giải, như là thông điệp về việc tất cả đã sẵn sàng để hướng đến SEA Games 26.

Một Long Giang khéo léo trong xử lý tình huống ở vòng 16m50. Sự hạn chế về thể hình đã có được người đá cặp Huỳnh Phú cân đối. Những e ngại ở hàng phòng ngự có thể tạm lắng với U23 VN trong lúc này.

Thậm chí tạm gát âu lo ở sự hỗ trợ từ giữa sân dù chưa thấy bóng dáng của một tiền vệ phòng ngự đủ để tạo sự an toàn tuyệt đối khi đương đầu với những đối thủ có lối chơi vượt tuyến như Uzbekistan mới đây và sắp tới sẽ là Philippines. Bài toán không dễ giải đáp, nhưng việc áp bộ khung và vận dụng lối chơi lấy công bù thủ qua việc xây dựng khu trung tuyến hiện nay cho thấy ông Goetz chưa có được phương án tối ưu. Nói cách khác, sẽ vừa đá vừa chỉnh sửa theo việc luân chuyển đội hình…

HOÀNG GIANG

 
Theo SGGP

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục