Bằng niềm say mê và tài năng của mình, Tiến Minh đã làm rạng danh cầu lông Việt Nam. Đứng trong tốp mười của thế giới đã là một kỳ tích, bảo vệ được thành công vị trí đó trong gần hai năm là một điều không phải ai cũng làm được. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết nỗi lòng của anh khi một mình chinh phục đỉnh cao.

 

Làm quen với cầu lông từ khi lên mười, nhưng quá trình bước lên chuyên nghiệp của Tiến Minh mới bắt đầu ở tuổi 18 và phần lớn nhờ vào nỗ lực cá nhân. Không có thầy riêng và giáo án đặc biệt, Tiến Minh hằng ngày tự cần mẫn luyện tập và ráo riết rèn thể lực. Nỗ lực phấn đấu của anh đã được khẳng định sau những cuộc tranh tài nảy lửa và đăng quang tại các giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế, từng bước đưa cái tên Nguyễn Tiến Minh xứng danh tầm thế giới.

Cho đến nay, khi bộ sưu tập huy chương, bằng khen của Tiến Minh đã được tính bằng con số hàng trăm, nhiều người vẫn nghĩ cuộc sống của tay vợt số một Việt Nam này luôn tràn đầy sự viên mãn và hạnh phúc. Thế nhưng, thành công mà anh có được ngày hôm nay là kết quả của cả chặng đường dài thăng trầm với những giọt mồ hôi và nước mắt.

Là vận động viên (VĐV) cầu lông có thu nhập cao nhất Việt Nam, nhưng Tiến Minh chưa bao giờ hoang phí đồng tiền, thậm chí anh luôn phải đau đầu tính toán chi tiêu những đồng tiền ấy một cách hợp lý nhất ở mỗi giải đấu lớn.

Tiến Minh gần như đơn độc trong làng thể thao Việt Nam khi phải tự bỏ tiền để tập luyện và đi thi đấu. Tuy nhiên, anh lại có cách nghĩ mà không mấy VĐV Việt Nam có được: Đất nước còn khó khăn, mỗi cá nhân phải nỗ lực hết sức cho niềm vinh quang chung, không bao giờ chờ đợi và oán thán. Chỉ có khát vọng và niềm đam mê mới giúp Tiến Minh quên đi bất cập đang tồn tại trong lòng thể thao Việt Nam.

Cũng chỉ có khát vọng ấy mới giúp Minh không so đo với các VĐV khác trong tốp mười thế giới, những người luôn được trang bị rất đầy đủ, có đủ đội ngũ từ người quản lý tới HLV chuyên môn, thể lực… trong quá trình tập luyện hay thi đấu. Trong khi đó, Tiến Minh phải độc hành, tự lo thủ tục giấy tờ, lo ăn uống, chỗ nghỉ ngơi, không đồng đội bên cạnh ủng hộ sẻ chia, thậm chí được đội nào cho tập nhờ là tốt lắm rồi… trên những chặng đường du đấu.

Tay vợt số một của Ấn Độ hiện đang nằm trong tốp 30 thế giới, Kashyap đã rất đỗi ngạc nhiên khi nghe Tiến Minh kể về việc gần như không có tài trợ: "Nếu tôi đứng hạng bảy thế giới như anh thì giờ này tôi dư sức sắm được biệt thự, xe hơi, cũng như tha hồ kiếm tiền từ tài trợ...".

Với những thành công đã đạt được, Tiến Minh xứng đáng là một trong những thương hiệu lớn nhất của thể thao Việt Nam, chỉ có điều Liên đoàn cầu lông Việt Nam cũng như đơn vị chủ quản thành phố Hồ Chí Minh không biết tận dụng để tạo nguồn thu, kích thích phong trào cầu lông phát triển hay xa hơn là xây dựng một hình mẫu thể thao chuẩn mực cho giới trẻ hướng đến.

Bản thân Tiến Minh không xuất thân nghèo khó, đến thể thao để mong đổi đời. So với nhiều VĐV khác, Minh thừa nhận mình may mắn vì không phải lo lắng về vật chất. Anh đến với cầu lông bởi đam mê tột cùng đối với môn thể thao này.

Vậy mà khi anh trụ vững ở tốp 10 hai năm nay, vẫn không có nhà tài trợ hay doanh nghiệp nào đến để quảng bá thương hiệu thông qua anh. Việc hãng Yonex hay Victor tài trợ chủ yếu là trang phục thi đấu cho anh không thể tính đến bởi rất nhiều VĐV trên thế giới được tài trợ theo dạng này. Còn chuyện Becamex tài trợ cho Tiến Minh xuất phát từ lý do cá nhân, tình cảm của lãnh đạo Becamex với anh.

Ở các nước khác họ không ngại đầu tư kinh phí và thường xuyên cho vận động viên của mình đi thi đấu khu vực và quốc tế để nâng cao trình độ lẫn kinh nghiệm. Còn Minh phải bỏ tiền túi và lâu dần thì đó là một gánh nặng mà gia đình Minh phải suy nghĩ đắn đo. Nhìn sang Ma-lai-xi-a mà xem, mới đây Liên đoàn cầu lông của họ đã kiếm được một gói tài trợ lên tới hơn 13 triệu đô-la với thời hạn sáu năm nhờ biết tận dụng thương hiệu từ những tay vợt hàng đầu của họ, điển hình là Lee Chong Wei.

Nhìn lại mới thấy trường hợp Tiến Minh quả thật rất đáng phải suy nghĩ.

Bước sang 29 tuổi và hơn mười năm cầm vợt, vinh quang nhiều và cái giá phải trả cũng không ít, cầu lông giờ đây với Tiến Minh không chỉ là đam mê, mà là nghề, là trách nhiệm với bản thân.

Gần đây, người ta hay đề cập với Tiến Minh hai vấn đề: chuyện giải nghệ và lập gia đình. Nhưng hãy vào phòng của Minh mà xem, nhìn những ba lô, túi xách chuẩn bị cho những chuyến đi xa hãy còn ngổn ngang, nhìn vào sự khổ luyện của anh cho những giải đấu triền miên và lịch tập luyện dày đặc, câu trả lời đã quá rõ ràng.

Sẽ không quá đáng khi có nhiều ý kiến cho rằng, thể thao Việt Nam vẫn chưa có sự đầu tư đúng mực cho những nhân tài hiếm hoi như anh. Và, sau Tiến Minh là cả khoảng trống mênh mông với những thế hệ kế cận.

Phía trước, Minh vẫn còn nhiều cơ hội chinh phục những đỉnh cao, mà gần nhất là Ô-lim-pích 2012.

 

                                                    Theo Nhan Dan

 

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục