Sự ra đời của Saigon Heat, CLB bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam với nhiều VĐV từng chơi tại Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), đang làm sống dậy mạnh mẽ phong trào chơi bóng rổ tại TP.HCM.

 

Sự ra đời của Saigon Heat, CLB bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam với nhiều VĐV từng chơi tại Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), đang làm sống dậy mạnh mẽ phong trào chơi bóng rổ tại TP.HCM.

Cả bốn phía khán đài của nhà thi đấu Tân Bình (TP.HCM) nêm kín khán giả. Hàng ngàn người hâm mộ không ngừng hò hét, cổ vũ để tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ Saigon Heat làm nên kỳ tích đánh bại Chang Thailand Slammers (Thái Lan) ở vòng 8 Giải vô địch bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL).

Đó là hình ảnh mà ngay cả nhiều môn thể thao thế mạnh trước đây như bóng chuyền, bóng bàn, taekwondo... cũng phải mơ ước. Nó cho thấy phong trào chơi bóng rổ đang được hâm nóng trở lại với sự ra đời của Saigon Heat.

Từ Cú nhảy cuối cùng đến Saigon Heat

Bóng rổ giúp người chơi phát triển toàn diện, từ khả năng phán đoán linh hoạt đến nâng cao thể lực, chiều cao, sức bật và đặc biệt là sự phối hợp đồng đội. Bóng rổ không đòi hỏi người chơi về tài chính cũng như thiết bị hiện đại, bởi chỉ cần một khoảng sân nhỏ, một chiếc rổ gắn trên cao và một vài người bạn, thậm chí có thể chơi một mình.

Cuối những năm 1990, người hâm mộ lên cơn sốt với bộ phim Cú nhảy cuối cùng của Hàn Quốc có nội dung xoay quanh những trận đấu bóng rổ mang đậm tinh thần thể thao, tình bạn và tình yêu. Không chỉ hay về nội dung, bộ phim này còn tạo nên phong trào chơi bóng rổ ở các thành phố lớn từ Hà Nội, Đà Nẵng... đến TP.HCM. Khi mỗi tập phim kết thúc, nhiều thanh niên đã mang bóng ra sân tập.

Từ đó, các sân bóng rổ luôn đông người tập. Điều nghịch lý là lượng người chơi phong trào tuy nhiều vì đam mê, rèn luyện thân thể, nhưng các giải bóng rổ hiếm hoi hằng năm lại luôn phải chịu cảnh những hàng ghế khán đài vắng lặng.

Gần 15 năm sau, sự ra đời của đội bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên ở VN là Saigon Heat đã giúp lôi kéo lượng khán giả đáng kể đến sân. Saigon Heat thổi bùng trở lại sự đam mê bóng rổ của người Sài Gòn khi sở hữu nhiều cầu thủ từng thi đấu tại NBA cũng như các giải hàng đầu thế giới như Julius Hodge, John Smith, Johnathan Jones...

Các trận đấu của Saigon Heat luôn thu hút rất nhiều khán giả. Dù giá vé từ 60.000-150.000đ, đắt hơn cả vé một trận bóng đá tại giải V-League, thế nhưng các trận đấu bóng rổ vẫn thường xuyên “cháy” vé. Một bình luận viên kênh ESPN từng thốt lên: “Nhà thi đấu Tân Bình là chảo lửa của bóng rổ VN” khi chứng kiến sự cuồng nhiệt của CĐV.

Bạn Nguyễn Văn Thành (21 tuổi, Q.11) cho biết: “Tôi thích bóng rổ từ nhỏ và thường chơi cùng bạn bè mỗi cuối tuần. Trước đây tôi chỉ xem các giải đấu hàng đầu thế giới như NBA, World Cup bóng rổ, vô địch châu Âu... qua truyền hình mà không bao giờ đến sân. Nhưng bây giờ chúng ta đã có Saigon Heat và tôi sẽ đến sân thường xuyên”.

Thanh thiếu niên TP.HCM chơi bóng rổ tại Trung tâm Thể dục thể thao Phú Thọ - Ảnh: T.P.

Hơn 10.000 người chơi bóng rổ tại TP.HCM

Theo thống kê, chỉ riêng TP.HCM hiện có hơn 10.000 người chơi bóng rổ thường xuyên. Mỗi cuối tuần, trên sân các trung tâm TDTT hay sân bóng rổ các trường phổ thông, đại học... đều có nhiều thanh niên chơi bóng. Đến Trung tâm Thể dục thể thao Phú Thọ, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy hàng trăm thanh thiếu niên đang hăng say quần thảo trên sân bóng rổ.

Tại đây có gần 15 trụ rổ, tất cả đều đang có người chơi. Anh Nguyễn Hoàng Chương, HLV bóng rổ tại nhà thi đấu Phú Thọ, cho biết: “Phong trào chơi bóng rổ đang phát triển rất mạnh trong giới học sinh, sinh viên và thanh niên. Họ chơi nhiều nhất vào buổi sáng và chiều tối. Các lớp dạy thiếu nhi chơi bóng luôn có hơn 30 em với mức phí 150.000đ/tháng”.

Chơi bóng rổ cũng không tốn kém. Chỉ cần bỏ ra 40.000-60.000đ là thuê được một trụ rổ (nửa sân) để chơi trong một giờ (giá gấp đôi nếu thuê toàn sân). Chia trên đầu người thì mỗi người chơi chỉ phải trả vài ngàn đồng là có thể thỏa sức dằn bóng và ném rổ, rẻ hơn rất nhiều so với thuê sân bóng đá mini.

Trong khi đó, lãnh đạo Trung tâm Thể dục thể thao quận Phú Nhuận cho biết hiện trung tâm đang dạy chơi bóng rổ cho học sinh từ cấp I đến cấp III của các trường trên địa bàn quận như: Đông Ba, Trung Nhất, Cầu Kiệu, Độc Lập, Ngô Tất Tố, Hàn Thuyên, Phú Nhuận... Các lớp dạy bóng rổ của trung tâm cũng được mở mỗi ngày trong tuần và thu hút hơn 100 người tham gia tập luyện thường xuyên. Đáng kể nhất là lượng người chơi vãng lai thuê sân với giá 50.000đ/giờ/trụ rổ lên đến gần 300 người mỗi buổi.

Chị Hoàng Thị Liên đưa con đến sân Phú Thọ chơi bóng rổ cho biết: “Bóng rổ rất tốt cho sự phát triển chiều cao, tạo sự năng động, dẻo dai cho trẻ mà chi phí lại thấp, thiết bị tập đơn giản. Tại nhà, tôi đã mua một trụ rổ để ở góc sân cho cả gia đình cùng giải trí sau một ngày làm việc mệt mỏi”.

“Tôi bất ngờ với sự đi lên của bóng rổ”

Trao đổi với TTCT, ông Nguyễn Quốc Quân, tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ VN, cho biết: “Tôi nhớ không lầm thì trước năm 1998, cả nước chỉ có mỗi Trường THPT Hà Nội Amsterdam có sân bóng rổ đạt chuẩn. Bây giờ thì hầu hết các trường đều có. Bản thân các thành viên Liên đoàn Bóng rổ cũng bất ngờ trước sự gia tăng đột biến này. Các giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp lẫn giải trẻ cứ lần lượt ra đời từ U-15, U-17, U-19, U-21 với sự tham dự của rất nhiều đội. Cá biệt, giải vô địch U-17 quốc gia có đến mấy trăm đội tham dự nên phải tổ chức đấu loại rất nhiều vòng. Vài năm gần đây lại nổi lên phong trào người dân tự tổ chức các giải nghiệp dư để thi đấu giao lưu. Đây sẽ là nền móng vững chắc để bóng rổ VN phát triển”.

 

                                                           Theo TuoiTre

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục