Những màn pháo hoa rực rỡ khởi đầu buổi lễ khai mạc, ảnh: An An

Những màn pháo hoa rực rỡ khởi đầu buổi lễ khai mạc, ảnh: An An

Ngày (11/12) SEA Games 27 được chính thức bắt đầu, và đúng như "lời hứa", Myanmar đã mang đến cho bạn bè khu vực một lễ khai mạc rất ấn tượng, đặc sắc, đậm chất văn hóa và truyền tải nhiều thông điệp quan trọng cho mọi người.

 
Đã 44 năm trôi qua người Myanmar mới lại tổ chức một kỳ đại hội lớn thể thao khu vực Đông Nam Á, bởi thế Myanmar rất kỳ vọng sẽ tổ chức thành công rực rỡ, trong đó lễ khai mạc chính là một phần quan trọng của thành công đó. Mở đầu cho buổi lễ là màn bắn pháo hoa, kết với những những vũ đoàn múa biểu diễn trên sân khấu kết hợp hiệu ứng ánh sáng rất ấn tượng của nước chủ nhà. 
 
Wunna Theikdi bừng sáng trong màn pháo hoa rực rỡ, ảnh: An An
Wunna Theikdi bừng sáng trong màn pháo hoa rực rỡ, ảnh: An An

Lung linh sắc màu, ảnh: An An
Lung linh sắc màu, ảnh: An An
 
Sau càn màn biểu diễn ca nhạc, các đoàn thể thao tham dự SEA Games 27 bắt đầu diễu hành qua khán đài. Việt Nam là quốc gia cuối cùng gần gia cuối cùng trong lễ diễu hành (chỉ trước nước chủ nhà Myanmar), tham dự SEA Games lần này đoàn thể thao Việt Nam có 750 thành viên trong đó có 519 vận đông viên.
 
Mục tiêu của đoàn thể thao Việt Nam giành từ 70 tới 85 Huy chương vàng và lọt vào trong tốp 3. Cầm cờ cho đoàn Việt Nam là vận động viên bơi Hoàng Quý Phước, anh cũng là một trong những niềm hy vọng lớn sẽ "gặt" nhiều vàng của TTVN ở SEA Games năm nay. Tính tới thời điểm này đoàn TTVN đã có 10 tấm Huy chương vàng, như vậy chúng ta phải giành tối thiểu 60 HCV nữa trong 11 ngày thi đấu chính thức của SEA Games 27 để hoàn thành mục tiêu.
 
Hoàng Quý Phước cầm cờ cho đoàn TTVN, ảnh: An An
Hoàng Quý Phước cầm cờ cho đoàn TTVN, ảnh: An An

Đoàn thể thao Việt Nam rất rực rỡ, ảnh: An An
Đoàn thể thao Việt Nam rất rực rỡ bước qua lễ đài, ảnh: An An
 
Sau khi các đoàn diễu hành qua lễ đài xong, Ban tổ chức tiến hành kéo quốc kì nước chủ nhà Myanmar, và cờ của SEA Games 27. Tiếp đến Bộ trưởng Thể thao Myanmar, đồng thời là Chủ tịch ủy ban Olympic Myanmar, Trưởng ban tổ chức SEA Games 27 đọc diễn văn khai mạc Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á. Kế đến Phó tổng thống Myanmar tuyên bố bắt đầu SEA Games, ngay sau là những màn pháo hoa rực rỡ không kém lúc đầu.
 
Tinh thần thể thao là trung thực và cao thượng, tiếp sau màn pháo hoa đến lượt một VĐV đại diện cho tất cả các VĐV thi đấu tại SEA Games 27 tuyên thệ. Công tác trọng tài cũng rất quan trọng, bởi họ là những người cầm cân nảy mực các cuộc so tài, chỉ cần các trọng tài mắc một chút sai sót là có thể khiến bao nỗ lực của VĐV đổ “xuống sông xuống biển”.  Sau lời tuyên thệ của VĐV wushu nước chủ nhà đến lượt trọng tài đọc lời tuyên thệ.
 
Vận động viên và trọng tài đọc lời tuyên thệ, ảnh: An An
Vận động viên và trọng tài đọc lời tuyên thệ, ảnh: An An
 
Tiếp đến là lễ thắp lửa cho đài lửa của SEA Games 27. Sau khi lửa được đưa bằng đuốc đến, cách thắp đài lửa của nước chủ nhà Myanmar gây ấn tượng khá mạnh với bạn bè khu vực khi họ để một vận động viên bắn cung tạo ra ngọn lửa bùng cháy suốt thời gian diễn ra SEA Games.
 
Màn thắp đài lửa đặc sắc của Myanmar, ảnh: An An
Màn thắp đài lửa đặc sắc của Myanmar, ảnh: An An
 
 Đài lửa SEA Games 27 đã được thắp lên, ảnh: An An
Đài lửa SEA Games 27 đã được thắp lên, ảnh: An An
 
Sau khi các đoàn thể thao rút khỏi khán đài, Myanmar đem đến những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đầu tiên là màn trình diễn có tên "Trái tim của những người Myanmar" với việc tái hiện lại lịch sử dựng quốc, tiếp đến là màn vũ đạo mang tên "Di sản", rồi tiếp đến là những điệu múa đặc sắc riêng của người Myanmar...
 
Tái hiện hình ảnh dựng nước Myanmar trên sân khấu, ảnh: An An
Tái hiện hình ảnh dựng nước Myanmar trên sân khấu, ảnh: An An

Một điệu múa đặc sắc của người Myanmar, ảnh: An An
Một điệu múa đặc sắc của người Myanmar, ảnh: An An
 
Sau các màn vũ đạo thể hiện bản sắc riêng của nước chủ nhà, khá bất ngờ khi Myanmar đã đem đến sân khấu những điệu múa, điệu nhảy của từng quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Làm được điều này chứng tỏ Myanmar đã chuẩn bị hết sức chu đáo. 8 nghìn người tham gia biểu diễn cho đêm khai mạc là con số không quá lớn, nhưng quả thật những gì người Myanmar đang làm vẫn khiến bạn bè khu vực cảm thấy ngỡ ngàng, khâm phục và ngưỡng mộ.
 
Sau màn trình diễn về các nền văn hóa của từng quốc gia, nước chủ nhà cũng có những màn trình diễn nhằm gửi gắm các thông điệp qua qua kì SEA Games 27. Đầu tiên đó là vấn đề bảo vệ môi trường. Môi trường là một trong những vấn đề khá nóng của thời đại hiện nay. Đông Nam Á (đặc biệt là Việt Nam) nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc biến đổi khí hậu (như nước biển dâng), và thông điệp bảo vệ môi trường đến từ một sân chơi thể thao như SEA Games quả thật rất cao đẹp.
 
Chủ đề tiếp theo của buổi lễ khai mạc là "Thế hệ trẻ". Thế hệ trẻ luôn là nguồn lực quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Ở các cuộc thi tài tại đấu trường SEA Games, thế thệ trẻ giữ vai trò nòng cốt, và nước chủ nhà Myanmar muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của những con người sẽ mang trên vai trọng trách gánh vác đất nước.
 
Chủ đề tiếp theo là về hòa bình. Nước chủ nhà Myanmar có hơn 100 dân tộc, trước tiên đây là thông điệp cho chính họ khi mong muốn các dân tộc sống hòa bình, đoàn kết, thống nhất. Xa hơn, thông điệp này gửi tới các gia trong khu vực với hy vọng sẽ tăng tình đoàn kết hữu nghị. Một trong những khẩu hiệu của SEA Games 27 là “Xanh, sạch và hữu nghị” đã được thể hiện bằng xếp hình trên sân khấu khá đẹp mắt.
 
Sau cùng là màn xuất hiện của linh vật của các kì SEA Games trước đây (trong đó có cả Trâu vàng của kì SEA Games 22 được tổ chức tại Việt Nam). Bài hát chính thức vang lên thêm một lần nữa trước khi màn pháo hoa hoành tráng khép lại lễ khai mạc đặc sắc của SEA Games 27.
 
 
 
                                                                             Theo Dantri
 
 
 

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục