Tối nay 5-6, trên Sân vận động quốc gia Xin-ga-po, Đại hội thể thao Đông - Nam Á lần thứ 28 - năm 2015 (SEA Games 28) với khẩu hiệu "Tôn vinh sự phi thường" chính thức khai mạc với màn trình diễn nghệ thuật chào mừng hoành tráng nhất từ trước đến nay trong lịch sử tổ chức các sự kiện thể thao tại Quốc đảo Sư tử.

 

Để chuẩn bị cho đại hội, Xin-ga-po đã đầu tư xây dựng Khu liên hợp thể thao Kan-lang mới có tổng mức đầu tư khoảng hơn một tỷ USD, trong đó điểm nhấn là Sân vận động Quốc gia Xinga-po có sức chứa 55 nghìn chỗ ngồi vừa được hoàn tất cuối năm 2014. Sân vận động này có thiết kế hiện đại và độc đáo để tổ chức nhiều môn thể thao khác nhau với mái vòm có thể tự động dịch chuyển phủ kín sân khi thời tiết xấu hoặc trở thành một màn hình lớn với độ nét cao trong các màn biểu diễn nghệ thuật. Đến thời điểm trước khai mạc một tháng, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở hạ tầng ở 31 địa điểm thi đấu cũng như công tác tổ chức đại hội đã được nước chủ nhà hoàn tất. Đáng chú ý, SEA Games 28 được tổ chức với quy mô lớn và hoành tráng, song số tiền đầu tư lại thấp nhất so với các kỳ SEA Games trước đó của các nước. Điều này cho thấy hiệu quả tổ chức và sự tính toán kỹ lưỡng của nước chủ nhà và một tầm nhìn chiến lược về lâu dài trong việc sử dụng những công trình đã đầu tư để hỗ trợ và phát triển thể thao của Xin-ga-po.

Cùng với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và phục vụ đại hội, nước chủ nhà SEA Games 28 đã tiến hành một chiến dịch quảng bá đại hội đến từng người dân trong nước cùng người hâm mộ thể thao và du khách các nước trong khu vực cũng như thế giới. Có tổng cộng 790 nghìn vé của các bộ môn thi đấu đã được phát hành, trong đó nhiều môn miễn phí vào xem. Mục tiêu của Xin-ga-po là thu hút một triệu khán giả đến các điểm thi đấu của đại hội. Khoảng 17 nghìn người dân nước chủ nhà đã đăng ký tình nguyện phục vụ đại hội và hàng chục nghìn nhân viên an ninh được tăng cường để bảo đảm an toàn cho vận động viên, quan chức các đoàn thể thao và du khách.

Trong lễ khai mạc tối nay trên Sân vận động quốc gia Xin-ga-po, có hơn 30 nghìn đại biểu, khách mời và du khách tham dự. Theo ban tổ chức đại hội, đây là một cuộc "đại tiệc" của màn trình diễn ánh sáng và biểu diễn nghệ thuật đầy ấn tượng và mang đậm sắc mầu văn hóa của một quốc gia đa chủng tộc cùng các giá trị đặc trưng mang đậm bản sắc các quốc gia vùng Đông - Nam Á.

Hơn năm nghìn vũ công và các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, tình nguyện viên tham gia biểu diễn các tiết mục nghệ thuật.

Sea Games 28 có bảy nghìn vận động viên (VĐV) của 11 đoàn thể thao các nước trong khu vực thi đấu ở 36 môn thể thao để tranh 402 bộ huy chương. Trước đó, bộ môn bóng đá nam và một số môn như bóng bàn, đấu kiếm, bơi nghệ thuật đã khởi tranh sớm hơn và nước chủ nhà Xin-ga-po đã giành HCV đầu tiên của đại hội ở môn bóng bàn. Tại đại hội lần này, Xin-ga-po đã cử một lực lượng VĐV rất hùng hậu gần 700 người, đông nhất từ trước đến nay với mục tiêu lọt vào tốp ba, giành được từ 70 đến 75 HCV. Ứng cử viên số 1 cho ngôi vị vô địch toàn đoàn năm nay vẫn là đoàn thể thao Thái-lan với thành phần 1.179 thành viên với tham vọng đoạt 120 HCV. Các đoàn thể thao như In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma... dù đã tăng cường đầu tư cho các đội tuyển nhưng nhìn chung khó lòng giành được ngôi đầu của Thái-lan nếu nhìn vào thực lực và sự đầu tư của họ.

Thể thao Việt Nam dự SEA Games 28 có 570 thành viên, trong đó có 392 VĐV, thi đấu ở 28 trong tổng số 36 môn tại đại hội với chỉ tiêu giành từ 56 đến 65 HCV, xếp trong tốp ba đoàn dẫn đầu về thành tích huy chương. Hiện tại, đội tuyển đấu kiếm nước ta đã sớm mang về bốn HCV, một HCB và cùng với bóng bàn giành được năm Huy chương đồng, xếp thứ hai trên bảng xếp hạng thành tích huy chương, trong khi đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đang dẫn đầu bảng B của môn bóng đá nam tại đại hội. Hy vọng với sự khởi đầu thuận lợi này, thể thao nước ta sẽ có được thành tích vượt trội so với các kỳ đại hội trước.

"Tôn vinh sự phi thường" - khẩu hiệu của SEA Games 28 đang trở thành lời hiệu triệu và mục tiêu nhắm đến những kỷ lục của nhiều đoàn thể thao các nước.

 

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục