Rằm tháng bảy được coi là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm của người Việt Nam bởi đây là ngày xá tội vong nhân và lễ Vu lan báo hiếu cha mẹ theo Phật giáo. Nhưng cúng Rằm tháng Bảy thế nào để vừa thành tâm vừa tiết kiệm thì không phải ai cũng biết cách.

Không đốt nhiều vàng mã

 

Với quan niệm trần sao âm vậy, nên người sống cũng cố gắng liên hệ với thế giới linh hồn bằng cách đốt tiền, vàng mã là để tin rằng người chết cũng có được cuộc sống đủ đầy. Vì thế, đồ vàng mã đã tồn tại trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt từ bao đời nay.

Theo tục lễ cũ, những vàng mã ấy là do các gia đình tự cắt theo kiểu tượng trưng, không tốn kém và đều nhỏ nhỏ, xinh xinh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tập tục đốt vàng mã trong ngày lễ xá tội vong nhân thời nay đã bị biến tướng.

Người ta quan niệm rằng dâng cúng càng nhiều thì càng được thánh thần hay người âm phù hộ mà sẵn sàng bỏ ra hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng để mua những mô hình vật dụng đốt cho người âm. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng đốt thật nhiều vàng mã là cách để họ báo hiếu cha mẹ đã khuất và tự hào vì đã lo được một cái lễ tươm tất, đầy đủ hơn người. Vậy nên người ta sẵn sàng đốt vàng mã ở khắp nơi, từ gia đình, đến chùa, miếu, thậm chí ngay cả ở công sở, dẫn đến sự lãng phí tiền của một cách không cần thiết.

Trả lời phỏng vấn của VOV, Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, tục đốt vàng mã ở nước ta chịu ảnh hưởng từ văn hóa tâm linh Trung Quốc, chứ đạo Phật không dạy đốt vàng mã cho người quá vãng. Trong đạo Phật không có cúng vàng mã. Các sư mất đi không bao giờ đốt tiền, vàng mã. Người chết xuống âm phủ cũng có ngân hàng âm phủ. Trên đời có bao nhiêu ngành nghề dưới âm phủ cũng có đủ. Đốt đồ dùng, tiền vàng mã thành tro, gió thổi bay tung tóe làm sao mà dùng được, tiêu được nên rất lãng phí. Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu khuyên, tiền đó nên để làm từ thiện là tốt nhất.

Đốt vàng mã là tấm lòng người dương gửi tới người âm với tâm niệm "trần sao âm vậy", vì thế hãy đốt vàng mã một cách văn minh và tiết kiệm để phù hợp với phong tục tập quán của dân gian ta.

Không mâm cao cỗ đầy

 

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, cúng Rằm tháng Bảy là tập tục được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các gia đình nên coi như đây là dịp cúng bái tưởng nhớ đến tổ tiên, tích cực làm việc thiện chứ không nên sa đà, hoang phí đốt vàng mã, mâm cao cỗ đầy.

Cách cúng rằm vừa thành tâm vừa tiết kiệm

Vào dịp Rằm tháng Bảy, các gia đình người Việt thường chuẩn bị 3 mâm lễ cúng dưới đây để tỏ tấm lòng thành kính với những người đã khuất.

Mâm cúng Phật

 

Đối với những gia đình theo đạo Phật thì Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn. Theo giáo lý nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của mỗi người.

Ngày Rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ. Vì vậy, vào ngày lễ Vu Lan, bạn chỉ cần sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.

Lúc làm lễ cúng nên đọc một khóa kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh và cũng là một cách giúp hiểu hơn về ngày lễ này. Một điều cũng cần đặc biệt chú ý nữa là theo quan niệm từ lâu đời mâm cúng Phật nên làm vào ban ngày.

Mâm cúng thần linh và gia tiên

 
 

Mâm cúng gia tiên thường là mâm cỗ mặn, kèm theo tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi Âm làm bằng giấy tượng trưng từ những vật truyền thống (giống như đồ thật) như quần áo, giày dép, đến những vật hiện đại như xe cộ, điện thoại... để cho người cõi Âm có được một cuộc sống tiện nghi, đầy đủ giống như người Dương trần.

Các gia đình có thể làm một mâm cơm mặn với đủ các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho,… và đồ vàng mã theo nhu cầu sinh thời của người đã khuất.

Mâm cúng chúng sinh

 

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, mâm cỗ cúng cô hồn thường có: 1 đĩa muối, gạo, cháo trắng loãng, giấy áo, giấy tiền, mía, bánh kẹo tiền mặt (tiền thật), 5 loại trái cây mỗi loại 1 quả hoặc 1 chùm nhỏ, khoai lang (hoặc ngô), 3 ly nước, 3 cây nhang và 2 ngọn nến.

Ông cho biết, sở dĩ không thể thiếu cháo loãng vì dân gian quan niệm rằng, những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp nên không thể nuốt được thức ăn thông thường. Mâm cúng cô hồn được đặt ngoài sân và cúng vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn. Muối và gạo sau khi cúng xong phải rải xuống đường mang ý nghĩa tiễn cô hồn đi.


                                                                                      Theo Gia đình.Net

Các tin khác


Định hướng, giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch đường thủy trên địa bàn 8 tỉnh Tây Bắc

(HBĐT) - Sáng 17/11, Sở VH-TT&DL đã tổ chức hội nghị về định hướng, giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch đường thủy trên địa bàn 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2017 với sự tham gia của địa diện Vụ Lữ hành, Tổng Cục du lịch; Sở VHTT&DL, các cơ quan liên quan, các công ty du lịch lữ hành: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Khai trương trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa Hòa Bình và cổ vật tiêu biểu huyện Kỳ Sơn”

(HBĐT) - Ngày 17/11, tại Nhà văn hóa huyện Kỳ Sơn, UBND huyện Kỳ Sơn phối hợp với Bảo tàng Hòa Bình tổ chức khai trương trưng bày chuyên đề "Di sản văn hóa Hòa Bình và cổ vật tiêu biểu huyện Kỳ Sơn”. Đến sự có các đồng chí lãnh đạo đại diện Sở VH,TT&DL; Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn và đông đảo nhân dân, lực lượng vũ trang, học sinh trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền giá trị di tích “Địa điểm chiến thắng Cầu Mè"

(HBĐT) - Ngày 17/11, tại di tích lịch sử cách mạng "Địa điểm chiến thắng Cầu Mè”, xã Mông Hóa. Ban quản lý di tích tỉnh, phòng Văn hóa và thông tin huyện Kỳ Sơn tổ chức buổi tuyên truyền, giới thiệu giá trị, nội dung của di tích lịch sử cách mạng "Địa điểm chiến thắng Cầu Mè” cho các em học sinh trường THPT Kỳ Sơn.

Khảo sát tuyến đường thủy trên hồ thuộc địa phận tỉnh Sơn La và Hòa Bình

(HBĐT) - Từ ngày 14/11 đến ngày 16/11, Sở VH TT&DL các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã phối hợp tổ chức khảo sát, xây dựng tuyến du lịch đường thủy liên hồ từ Thủy điện Hòa Bình – Thủy điện Sơn La – Thủy điện Lai Châu.

"Bản tình ca từ đá" ở vùng cao Hà Giang

Cây hoa tam giác mạch từng giúp đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Hà Giang qua cơn giáp hạt trước đây, nay đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Mùa hoa kéo dài khoảng hai tháng đã thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách tham quan, mang đến nguồn thu lớn cho phát triển du lịch ở vùng đất cực bắc của Tổ quốc.

Phát huy giá trị nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc

(HBĐT) - 9 tháng năm nay, toàn tỉnh đón trên 1,9 triệu lượt khách thăm quan du lịch, trong đó, khách quốc tế 174 nghìn lượt người, khách nội địa trên 1,7 triệu lượt người, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 984 tỷ đồng. Năm 2017, tỉnh phấn đấu đón trên 2,2 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu du lịch đạt 1.200 tỷ đồng. Đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch gắn với khai thác tiềm năng về tự nhiên, lịch sử, văn hóa, phát huy giá trị nguồn tài nguyên du lịch là một trong những hướng đi nhằm tạo hiệu quả, nâng cao sức hút từ ngành "công nghiệp không khói” của tỉnh.