(HBĐT) - Tháng Bảy, tháng mưa ngâu, tháng của mùa Vu Lan. Trong tâm thức mỗi người con, Vu Lan là một trong những ngày lễ trọng, là dịp để tri ân đấng sinh thành.


Các phật tử làm lễ báo hiếu Vu Lan ở chùa Phật Quang Tự sáng 31/8/2017.

Cứ mùng 10-15/7 âm lịch hàng năm, chùa Phật Quang Tự Hòa Bình làm lễ Vu Lan báo hiếu, các phật tử từ các huyện, thành phố trong tỉnh lại tựu về để nghe thầy Thích Đức Nguyên chủ trì chùa chia sẻ đôi điều về hiếu hạnh nhân ngày lễ Vu lan! Thật sự Thầy đã làm lay động biết bao trái tim những con người.

 Cô Bùi Thị Nhương ở phường Tân Hòa chia sẻ: Mình thật có lỗi khi thời bao cấp khó khăn, lấy chồng theo chồng, có con lại lo cho con không có điều kiện để lo cho mẹ cha, khi mẹ ốm kêu mệt và tức ngực, mấy anh em bảo nhau đưa mẹ đi viện nhưng mẹ từ chối bảo chắc là mấy hôm sẽ khỏi thôi nhưng càng ngày mẹ càng mệt hơn và chúng tôi đưa mẹ xuống viện thì đã muộn. Mẹ bị ung thư phổi giai đoạn cuối và sau một tuần bà mất. Mình ân hận quá phải chi… cô thở dài và những giọt nước mắt ân hận muộn màng rơi. Hôm nay sắp đến ngày lễ Vu Lan cô đến cửa phật cài bông hoa trắng lên áo tưởng nhớ về người mẹ của mình.

 Bạn Nguyễn Minh Thủy, ở huyện Yên Thủy chia sẻ, "Mỗi khi đến ngày rằm tháng bảy, là mình lại nhớ đến cha mẹ, nhớ đến công lao của mẹ cha mà lòng cảm thấy hối hận vì những việc mình làm khi còn trẻ. Khi còn trẻ mình không nghĩ đến những nhọc nhằn mà cha mẹ oằn lưng buôn bán tảo tần, kể cả phải nhịn đói cho con có cơm ăn, chịu lạnh cho con được ấm. Những hy sinh đó diễn ra hàng ngày, nhưng mình lại chẳng quan tâm mà còn đòi hỏi cha mẹ phải chiều chuộng.Những gì mìnhkhông thích, trái ý là giận hờn, không ăn cơm, khóc lóc đòi cho bằng được... Bây giờ khi cha mẹ đã đi xa, mình mới cảm thấy rất bất hiếu với đấng sinh thành”.

 Tấm lòng của cha mẹ cao cả biết chừng nào không gì đong, đo, đếm được. Bố mẹ hy sinh thân mình để che chở cho các con. Cảm ơn bố mẹ đã sinh con ra trong cuộc đời này, đã nuôi con khôn lớn, luôn dõi theo từng bước con đi trên đường đời dù hôm nay con đã lớn khôn, trưởng thành và đã có gia đình. Nhưng có một điều dù ở chân trời góc bể nào con vẫn luôn là con của bố mẹ. Cảm ơn những năm tháng vất vả để chúng con cùng cố gắng và có một định hướng đúng đắn và nỗ lực hết sức mình để thấy rằng có đi lên từ nghèo khổ mới thấy hết giá trị của tình yêu thương, sự gắn kết gia đình và sự sẻ chia quý giá đến nhường nào…

 Vâng, chỉ có cha mẹ là bến đỗ bình yên nhất để chúng ta tìm về, nơi đó không có bão, giông và chỉ có tình thương chan chứa nhất và an toàn nhất không có gì có thể so sánh bằng.

 Bạn tôi bảo, tôi là người hạnh phúc nhất vì bên cạnh vẫn còn 2 bên gia đình nội ngoại. Vâng, tôi cũng thấy thế vì tôi lấy chồng gần cho nên được ở gần bố mẹ hai bên. Còn bạn tôi lập nghiệp ở xa nên không có điều kiện để thường xuyên về thăm bố mẹ, chỉ gọi điện hỏi thăm vài câu hay có dịp được nghỉ thì về thăm bố mẹ nhưng cũng là thi thoảng vì cuộc sống bộn bề, lo toan.

 Sự báo hiếu của chúng ta dành cho cha mẹ không bao giờ là thừa cả. Hãy biết quý trọng những giây phút này, đừng để đến khi quá muộn rồi mới biết trân trọng, mới biết giá trị thực sự của tình cảm gia đình thì đã chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Mỗi chúng ta ai cũng có cha,me, không bao giờ và cũng không có ai có thể thay thế được. Vì vậy dịp lễ Vu Lan và có thể ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào, hãy thể hiện sự hiếu thảo của mình dành cho cha mẹ.

 

                                                                                      Lê Nhung


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục