(HBĐT) - Về Ngọc Lương (Yên Thủy) vào ngày Tết Dương lịch 2018, đúng hôm sinh hoạt định kỳ của CLB chèo Ngọc Lương. Từ đầu làng, chúng tôi đã nghe âm thanh rộn ràng, réo rắt của tiếng trống, tiếng đàn, tiếng phách và những làn điệu chèo trầm bổng hòa quện vào nhau mang đến không khí rộn ràng, tươi vui trong những ngày đầu xuân.


Ông Quách Công Sơn, Chủ nhiệm CLB chèo xã Ngọc Lương chia sẻ: Từ lâu chèo đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xã Ngọc Lương. Đặc biệt mỗi khi Tết đến, xuân về hay trong các dịp lễ hội, chiếu chèo luôn được đón nhận nhiệt tình của người dân. Tết năm nay đúng vào ngày rằm, đây cũng là ngày sinh hoạt định kỳ của CLB chèo Ngọc Lương nên những ngày trước đó các thành viên CLB đã tập luyện để có những tiết mục xuất sắc nhất phục vụ bà con trong xã.


Các diễn viên CLB chèo xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luyện tập tiết mục chuẩn bị biểu diễn trong dịp Tết 2018.

Gần 19 giờ, nhà văn hóa xã Ngọc Lương đã rất đông người dân đến để được xem các tiết mục trọn vẹn. Trên chiếu chèo, các nhạc công, diễn viên đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho tiết mục của mình. Bà Trịnh Thị Sơn, xóm Đồi 2 là một trong những người đầu tiên gắn bó với CLB chèo chia sẻ: Có niềm đam mê cháy bỏng với chèo, những thành viên CLB luôn cùng nhau tập luyện hát đúng nhịp, đúng phách để lời ca, điệu múa ngày càng thêm sắc, mềm mại. Những tác phẩm chèo do những nghệ sỹ không chuyên của CLB sáng tác và đạo diễn. Sự say mê, mong muốn giữ gìn nghệ thuật truyền thống của quê hương mà các thành viên CLB luôn tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều tiết mục hài kịch, hề chèo, dân ca các miền để làm phong phú về thể loại.

Nổi tiếng là đất chèo của huyện Yên Thủy, xã Ngọc Lương có nhiều giọng hát chèo hay và có những làn điệu chèo mượt mà, da diết. Một số tác phẩm chèo do người dân Ngọc Lương sáng tác và biểu diễn được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam như "Tình quê mới”, "Tiễn con lên đường”, "Tìm về quê mẹ”… Tuy nhiên, thời gian qua, do tác động của các dòng nhạc trẻ, nhạc hiện đại, khán giả ít quan tâm hơn đến hát chèo, tiếng chèo Ngọc Lương dần bị mai một. Trước thực tế đó, những người nông dân Ngọc Lương đã tập hợp, cùng ôn luyện, ngân vang làn điệu chèo mượt mà, uyển chuyển của quê nhà. Sau những ngày lao động vất vả, họ cùng nhau say sưa hát các làn điệu chèo với nhịp nhàng tay đàn, tay trống. Những nghệ sĩ không chuyên tập hợp lại với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nghệ thuật chèo, cùng cất vang giọng hát, đồng thời lưu giữ, phát triển nghệ thuật chèo của quê hương.

Từ chỗ có 27 thành viên khi mới thành lập, đến nay CLB chèo Ngọc Lương đã có trên 50 thành viên, trong đó người cao tuổi nhất 77 tuổi và trẻ nhất 12 tuổi. Các thành viên trong CLB là những người có năng khiếu và niềm đam mê với nghệ thuật hát chèo. Theo ông Quách Công Sơn, Chủ nhiệm CLB chèo xã Ngọc Lương: Ngày mới thành lập, hoạt động của CLB gặp nhiều khó khăn. Một số thành viên còn đắn đo, suy nghĩ không biết CLB có duy trì được hay không, kinh phí mua sắm trang phục, nhạc cụ thiếu. Diễn viên, nhạc công chưa qua lớp đào tạo về chèo nên khả năng ca hát, biểu diễn còn hạn chế. Tuy nhiên, với niềm đam mê, tinh thần đoàn kết, thành viên CLB luôn cố gắng khắc phục khó khăn. Khi biểu diễn được khán giả chú ý lắng nghe, vỗ tay theo nhịp chèo đã tạo động lực cho chúng tôi tiếp tục tập luyện mang giọng chèo vang xa.

Bà Trịnh Thị Khánh, xóm Liên Tiến tâm sự: Chúng tôi mê chèo bởi chèo diễn tả cuộc sống bình dị, chân thực và thể hiện ước vọng về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc của người nông dân. Trong nội dung các tích chèo cổ, cái thiện luôn thắng cái ác và thông qua các nhân vật hề chèo hóm hỉnh, thông minh, nhân dân đã phê phán, đả kích những thói hư, tật xấu trong xã hội. Vì thế, sau những ngày lao động mệt nhọc, chúng tôi lại gặp nhau, lại tổ chức một chiếu chèo, hát say sưa. Không chỉ hát cho nhau nghe, chúng tôi còn thường xuyên đi giao lưu, biểu diễn ở trong và ngoài huyện. Bên cạnh việc biểu diễn các trích đoạn chèo cổ, CLB còn sáng tác nhiều tác phẩm chèo cải biên ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước. Những tác phẩm ấy được dư luận đánh giá cao về nội dung cũng như thắm đượm nghĩa tình qua từng câu chữ, làn điệu dân dã mà giàu tính nhân văn sâu sắc.

Luôn hết mình trong từng vở diễn, CLB chèo xã Ngọc Lương đã góp phần tuyên truyền nhiệm vụ chính trị - xã hội của xã trong giai đoạn mới như xây dựng NTM, dồn điền, đổi thửa, giữ gìn tình đoàn kết trong xóm, làng, xây dựng gia đình văn hóa... Hoạt cảnh chèo "Đồng quê đổi mới” đã tạo nên sức mạnh lớn thu hút được người dân trong xã tích cực thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa. Các chiếu chèo được mở ra thường xuyên hơn, người dân đến thưởng thức nghệ thuật chèo ngày càng tăng. Giờ đây, CLB thường xuyên đi lưu diễn phục vụ nhân dân để tiếng chèo Ngọc Lương không chỉ được biết đến ở Yên Thủy mà còn làm say đắm lòng người tại nhiều địa phương khác.

Xuân mới lại về, các thành viên CLB chèo xã Ngọc Lương lại tất bật tập luyện, chuẩn bị những tiết mục hay nhất, đặc sắc nhất, mang tiếng hát, lời ca biểu diễn mừng Đảng, mừng xuân để phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.


Đỗ Hà

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục