(HBĐT) - Hòa chung không khí phấn khởi chào đón xuân Mậu Tuất 2018, tại các xã, thị trấn huyện Tân Lạc đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân trong những ngày đầu năm mới.


Các đội văn nghệ biểu diễn trong lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2018.

 

Chị Nguyễn Thanh Trà, Phó Giám đốc Trung tâm VH -TT huyện Tân Lạc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng VH -TT, Trung tâm VH -TT huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng xuân Mậu Tuất 2018. Thời gian chuẩn bị cũng như công tác tổ chức các hoạt động thực hiện liên tục từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Công tác tuyên truyền thông qua các hình thức như: tuyên truyền lưu động, pa nô, áp phích, băng cờ, khẩu hiệu, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, tạo sự đồng thuận của xã hội đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, Trung tâm VH -TT huyện có chương trình biểu diễn văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân tại Nhà văn hóa huyện vào đêm 30 Tết. Chương trình có gần 20 tiết mục được dàn dựng công phu, nội dung hấp dẫn, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, quê hương Tân Lạc… Ngoài ra, trong những ngày đầu xuân, tại các xã, thôn, xóm đều tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian thu hút đông đảo nhân dân đến tham gia, góp phần giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc, đem lại những tiết mục vui tươi, rộn ràng làm phong phú thêm các hoạt động, phục vụ nhân dân trong huyện nhân dịp Tết Nguyên đán.

Tân Lạc có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh, đều và rộng khắp. Hiện nay, 100% xã, thôn, xóm có đội văn nghệ quần chúng và CLB văn nghệ. Hầu hết các đội văn nghệ có từ 15 – 25 thành viên, đều là những người có chung đam mê múa hát, văn nghệ dân gian. Trong những dịp lễ hội, không khí luyện tập, biểu diễn càng say sưa, thu hút đông đảo người dân tham gia. Không phân biệt trai gái, già trẻ đều tham gia luyện tập, biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ phục vụ người dân. Về các thôn, xóm những ngày đầu xuân đâu đâu cũng thấy không khí sôi nổi, háo hức chuẩn bị các tiết mục đặc sắc. Chúng tôi như bị mê hoặc, lạc lối giữa những âm thanh trầm bổng, sâu lắng, hòa quyện cùng âm hưởng núi rừng độc đáo nơi đây. Hoạt động biểu diễn văn nghệ của các xóm đã góp phần tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua việc lồng ghép vào nội dung của các cuộc biểu diễn như kịch, tiểu phẩm, hoạt cảnh. Những tiết mục được dàn dựng sẵn hoặc tự biên, tự diễn có sức cuốn hút lạ kỳ, bởi đó là những tiếng hát, câu ca được cất lên từ trái tim của người dân ngợi ca quê hương, đất nước, cuộc sống lao động, sản xuất. Hoạt động văn hóa, văn nghệ đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần và khơi dậy tiềm năng văn nghệ trong quần chúng.

Các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân của các đội văn nghệ quần chúng với những sắc thái khác nhau thể hiện đời sống tinh thần phong phú, đa dạng của nhân dân ở mỗi làng quê trong huyện. Một mùa xuân mới đã về. Cảnh vật, con người đều căng tràn sức xuân hòa với những lời ca, điệu nhạc đã tạo khí thế để cán bộ và nhân dân huyện Tân Lạc phấn đấu gặt hái nhiều thành công mới.

 

Hồng Ngọc

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục