(HBĐT) - Vừa qua, Bảo tàng tỉnh Hòa Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Đây là sự vinh danh xứng đáng dành cho những thành tích nổi bật mà Bảo tàng đã đạt được trong giai đoạn 2012 - 2016. Với nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, viên chức nơi đây đang tiếp tục có những cống hiện thầm lặng và đầy ý nghĩa, góp phần củng cố vai trò quan trọng của Bảo tàng tỉnh - nơi tôn vinh một cách trọn vẹn nhất những di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình.


Các đợt trưng bày, giới thiệu hiện vật thuộc nền Văn hóa Hòa Bình của Bảo tàng tỉnh luôn thu hút nhiều học sinh, sinh viên đến tham quan, tìm hiểu.

Thành lập từ tháng 10/1991, đến nay, Bảo tàng tỉnh đã có gần 27 năm hoạt động. Trong suốt thời gian đó, đội ngũ cán bộ, viên chức luôn tận tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mặc dù công việc có nhiều thách thức. Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở VH-TT&DL, Bảo tàng tỉnh có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản và trưng bày tuyên truyền toàn bộ di sản văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Chính nhiệm vụ đặc thù đó đã đặt ra cho cán bộ, viên chức nơi đây cả áp lực hữu hình lẫn vô hình. Từ việc phân loại, thống kê, khảo tả hiện vật thám sát đến bảo quản hiện vật, tu bổ, tôn tạo, giới thiệu di tích, khảo sát các di tích mới phát hiện, phục dựng các di sản văn hoá phi vật thể… đều không chỉ đòi hỏi cao về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà còn cần rất nhiều tâm huyết. Thêm vào đó, Bảo tàng lại chưa có trụ sở riêng để thực thi nhiệm vụ, kinh phí dành cho hoạt động sự nghiệp còn quá eo hẹp, chế độ thù lao và công tác phí thấp nên khó khăn này chồng chất lên khó khăn kia.

"Phải thực sự yêu và quyết tâm theo đuổi tới cùng niềm đam mê trong sự nghiệp thì chúng tôi mới gắn bó được trọn vẹn với nghề này” - Đồng chí Nguyễn Thị Thi, Giám đốc Bảo tàng tỉnh tâm sự. Làm việc trong môi trường có những áp lực rất đặc thù, đội ngũ cán bộ, viên chức Bảo tàng tỉnh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo tồn và phát triển di sản văn hóa địa phương, nhất là khi các giá trị văn hóa cổ đang đứng trước nguy cơ mai một giữa dòng chảy gấp gáp của cuộc sống đương đại. Họ ý thức được sâu sắc rằng, hiện vật không được trưng bày và giới thiệu thì chỉ là hiện vật "chết”, di sản nếu không được quảng bá sâu rộng đến đông đảo người dân và du khách thì chỉ như vỏ rỗng không "hồn”. Chính vì thế, công tác trưng bày, tuyên truyền luôn được chú trọng hàng đầu để giới thiệu đến đông đảo du khách và người dân. Trong 5 năm (2012 - 2016), Bảo tàng tỉnh đã tổ chức thành công 14 cuộc trưng bày chuyên đề và lưu động phục vụ các sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh. Riêng năm 2017 đã tổ chức thành công 4 cuộc trưng bày, ước tính đón tiếp khoảng 18.500 lượt khách tới tham quan nghiên cứu và học tập, góp phần hữu hiệu quảng bá, bảo tồn di sản văn hóa của các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Tháng 10/2017, trong đợt điều tra khảo sát núi Cột Cờ Mường Bi (xã Địch Giáo, huyện Tân Lạc) để lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích, tại hang núi Cột Cờ, Bảo tàng tỉnh đã phát hiện được nhiều di vật khảo cổ học và các trầm tích trên vách hang. Nhằm xác định và bổ sung thêm giá trị của di tích, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức đào thám sát di tích khảo cổ học hang núi Cột Cờ. Kết quả sau thám sát đã thu 138 di vật đá, mảnh gốm thuộc nền Văn hóa Hòa Bình và nhập kho cơ sở. Như vậy, đến nay, Bảo tàng đã sưu tầm và lưu giữ trên 11.100 hiện vật tiêu biểu của mảnh đất văn hóa Hòa Bình. Tất cả đều được bảo quản an toàn tuyệt đối, sẵn sàng phục vụ công tác trưng bày và nghiên cứu khoa học.

Đồng chí Nguyễn Thị Thi, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Cùng với việc thực hiện tốt công tác sưu tầm, kiểm kê và bảo quản hiện vật, công tác nghiên cứu khoa học và lập hồ sơ xếp hạng di tích cũng được Bảo tàng tỉnh triển khai hiệu quả. Trong 5 năm (2012 - 2016), Bảo tàng đã hoàn thiện 14 hồ sơ khoa học về di tích lịch sử - văn hóa trình các cấp ra quyết định xếp hạng, trong đó có 3 di tích cấp quốc gia và 11 di tích cấp tỉnh; tu bổ, tôn tạo 4 di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2017, đơn vị đã hoàn thiện 3 báo cáo di tích đề xuất UBND tỉnh ra chủ trương cho tu bổ, tôn tạo, phục dựng; hoàn thành xuất sắc đề tài khoa học "Thám sát, điều tra nghiên cứu và đề xuất phương án bảo tồn thành cổ tại xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn”; chủ trì và phối hợp với Ban Quản lý di tích tỉnh hoàn thiện 4 bộ hồ sơ khoa học di tích, trong đó đã trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận 1 di tích lịch sử cách mạng và 2 di tích danh thắng... Với những thành quả nổi bật và toàn diện trong 5 năm (2012 - 2016), Bảo tàng tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba, khẳng định vai trò không thể thay thế trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hoá các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Thu Trang


Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục