Chiều 9/10, chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 đã khai mạc tại phố cổ Hà Nội.


Khách tham quan các sản phẩm thủ công các làng nghề. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)


Trưng bày, giới thiệu nghề truyền thống chủ đề "Nghề truyền thống Việt” diễn ra tại đình Kim Ngân, 42-44 Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) với mục đích quảng bá các giá trị di sản, tôn vinh nghệ nhân, thợ thủ công trong công tác bảo tồn giá trị di sản. Tại đây, người xem được giới thiệu các nghề kim hoàn như nghề vàng bạc Châu Khê (Hải Dương), nghề đậu bạc làng Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), nghề đúc đồng (Đại Bái, Bắc Ninh), nghề chạm bạc (Đồng Xâm, Thái Bình).

Nhiều sản phẩm thủ công truyền thống của các làng nghề được trưng bày rất tinh xảo, hàm chứa tâm huyết và sự tài hoa của những nghệ nhân, thợ thủ công đất Hà thành.

Bên cạnh đó, các vật dụng dùng trong chế tác cũng được trưng bày giúp công chúng hình dung được phần nào quá trình sáng tạo sản phẩm.

Tại lễ khai mạc, người dân phố cổ được gặp gỡ, giao lưu cùng nghệ nhân, thợ thủ công các làng nghề để hiểu hơn về truyền thống, tinh hoa các nghề thủ công truyền thống. 


Khách tham quan các sản phẩm thủ công các làng nghề. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)


Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Ngọc Trọng của nghề đúc đồng Đại Bái (Bắc Ninh) bày tỏ vui mừng khi được trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại đây để giới thiệu đến người dân, du khách về nghề thủ công truyền thống của cha ông. Điều đó rất có ý nghĩa khi các nghề thủ công truyền thống nói chung không còn được hưng thịnh như trước.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc trưng bày, giới thiệu giá trị nghề truyền thống, bà Trần Thúy Lan - Phó Trưởng Ban quản lý phố cổ Hà Nội - cho biết Ban tổ chức mong muốn đình Kim Ngân sẽ trở thành địa điểm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu của các nghệ nhân về truyền thống trong xã hội hiện nay. Từ đó, các nghệ nhân từng bước tạo sự hấp dẫn để thu hút du khách, phát triển nghề truyền thống tại phố cổ Hà Nội.

Tối 13/10, tại phố bích họa Phùng Hưng, phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) diễn ra buổi trình diễn bộ sưu tập thời trang Thu-Đông với chủ đề "Sắc thu Hà Nội” và biểu diễn âm nhạc.

Chương trình do Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Viện thiết kế thời trang A Designer Hà Nội tổ chức. Khu vực này sẽ có không gian giới thiệu sản phẩm thời trang của các nhà thiết kế Trịnh Fashion, Adesigner, Thảo Oliver, Camelia Fashion, Myana, D.Khang, Caroll Tran, Yen Phi Designer, A&C Media, Azalea... Chương trình còn có hoạt động tương tác với du khách như trang điểm, vấn tóc, giới thiệu trang phục trong bộ sưu tập của các nhà thiết kế để khách tham quan chụp ảnh.

Để đa dạng các hoạt động, Ban quản lý phố cổ Hà Nội còn tổ chức biểu diễn âm nhạc truyền thống, tổ chức không gian giới thiệu và hướng dẫn các trò chơi dân gian nhằm làm phong phú hơn hoạt động tại không gian này, để phố bích họa thực sự trở thành điểm đến du lịch, nơi diễn ra các hoạt động nghệ thuật cộng đồng./.

 

 

                          TheoVietnamplus

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục