(HBĐT) - Tỉnh ta hiện có trên 63% dân số là đồng bào người dân tộc Mường, tuy nhiên, có một thực tế là bản sắc văn hóa dân tộc Mường, nhất là tiếng nói đã bị phai nhạt khá nhiều. Lợi thế về bản sắc văn hóa các dân tộc nói chung, dân tộc Mường nói riêng cũng chưa được khai thác, phát huy hiệu quả để làm động lực cho phát triển KT-XH của tỉnh. Do đó, sau một thời gian nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, Đề án "Dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường” được ban hành đã mang đến nhiều hy vọng, kỳ vọng mới cho việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cũng như phát huy tiềm năng, lợi thế nội lực trong bản sắc văn hóa dân tộc Mường.


Ngành GD&ĐT tổ hoạt động ngoại khóa tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Mường cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu khảo sát, toàn tỉnh hiện có 2.180 cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện; trong đó có 802 công chức là người dân tộc thiểu số (DTTS), tức là có 1.378 cán bộ, công chức không phải là người dân tộc cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã và viên chức y tế toàn tỉnh hiện là 5.946 người, trong đó, DTTS là 3.698 người, tức là có 2.248 cán bộ, chuyên trách, công chức xã, viên chức y tế không phải là người dân tộc cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Số lượng công chức, viên chức sự nghiệp và các tổ chức hội cấp tỉnh, huyện hiện là 23.063 người, trong đó DTTS là 11.808 người, tức có 11.255 người cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Như vậy, toàn tỉnh hiện có tổng số 16.331 cán bộ, công chức, viên chức không phải là người DTTS cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Có thể thấy, nhu cầu cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh không phải là người DTTS cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường rất lớn.

Trước mắt, đối tượng đề án hướng tới là cán bộ quản lý các cấp (người dân tộc Mường và các dân tộc khác có nhu cầu học tiếng nói và chữ viết tiếng Mường) trên địa bàn tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức; học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp, học viên các trung tâm GDTX-GDNN trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi về việc triển khai thực hiện đề án quan trọng này, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trước tiên, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành quy định về việc cấp chứng chỉ cho giáo viên dạy và cho người học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trình hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT thẩm định, cho phép tổ chức dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm GDTX. Xây dựng bộ công cụ (kiến thức căn bản về ngôn ngữ, hiểu biết về văn hóa, phong tục, tập quán của dân tộc Mường) và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS (có chữ viết) cho giáo viên dạy tiếng DTTS theo quy định. Tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp xây dựng đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình; khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai dạy tiếng dân tộc Mường trên địa bàn tỉnh cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Hiện nay, các ngành đang phối hợp xây dựng đội ngũ chuyên gia và giảng viên cốt cán giảng dạy tiếng dân tộc Mường thuộc các sở, ban, ngành. Đồng thời, tiến hành xây dựng tài liệu, giáo trình chung, chương trình chi tiết, sách giáo khoa chữ Mường cho từng đối tượng người học. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ đào tạo khoảng 500 giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường trong các trường học. Sẽ bắt đầu triển khai dạy và học thí điểm tại các trường DTNT, một số trường phổ thông, trung tâm GDTX - GDNN, trường cao đẳng Sư phạm Hòa Bình và 1 trường cao đẳng khác bắt đầu từ tháng 1/2021. Dự kiến bắt đầu triển khai dạy thí điểm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tháng 5/2021.

Thực tế cho thấy, bản sắc văn hóa Mường như ẩm thực, lễ hội, trang phục, nhà ở… có những đóng góp không nhỏ trong việc làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần người dân cũng như thúc đẩy kinh tế với các ngành nghề sản xuất truyền thống, du lịch. Do đó, việc dạy và học tiếng dân tộc Mường không chỉ là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc mà còn góp phần phát triển bản sắc văn hóa địa phương, tạo động lực cho tăng trưởng KT-XH của tỉnh.

Dương Liễu


Các tin khác


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự ngày hội đại đoàn kết tại phường Quán Thánh

Dến dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở phường Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Cơ chế kiểm duyệt điện ảnh ở Việt Nam: Không phải là “bỏ” mà “làm” như thế nào!

Việc bộ phim "Chàng dâng cá, nàng ăn hoa” của đạo diễn Phan Đăng Di phải lùi ngày chiếu (10.11) trên HBO Việt Nam do phải cắt một số cảnh nóng, một lần nữa xới lên câu chuyện về kiểm duyệt. Và người ta nhớ lại phim "Ròm” phạm luật vẫn thắng giải ở Liên hoan Phim quốc tế Busan tạo nhiều ý kiến khác nhau. Nhân vụ việc này, có người đề xuất nên bỏ hẳn kiểm duyệt phim Việt đi nước ngoài và sửa đổi cơ chế kiểm duyệt phim trong nước.

Tặng hơn 4.000 đầu sách cho Thư viện tỉnh và 2 huyện

(HBĐT) - Ngày 12/11, đồng chí Vũ Dương Thuý Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) cùng đoàn công tác của Vụ Thư viện tới thăm và làm việc tại Thư viện tỉnh.

Đã chọn được mẫu phác thảo công trình mỹ thuật tại nút giao QL 6 và đường Hòa Lạc- Hòa Bình

(HBĐT) - Sau một thời gian phát động Cuộc thi sáng tác mẫu phác thảo công trình mỹ thuật tỉnh Hòa Bình tại tại nút giao QL 6 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình, Ban tổ chức đã nhận được 7 mẫu phác thảo tham gia dự thi của các tác giả trên cả nước.

Thêm một ấn phẩm sách ảnh về Trường Sa

Đối với những người từng ra với nơi tuyến đầu hải đảo Trường Sa, bao nhiêu con chữ, bao nhiêu hình ảnh cũng chưa thể đủ. Trong tháng 12 tới, hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành tiếp tục cho ra mắt ấn phẩm chung thứ hai về Trường Sa mang tên “Mắt trùng khơi”.

Tăng tính chuyên nghiệp trong tổ chức sự kiện nghệ thuật

Cùng với sự đi lên của đời sống kinh tế, nhu cầu được tiếp cận, hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của công chúng ngày càng tăng. Các sự kiện nghệ thuật có quy mô, loại hình, tính chất khác nhau do nhiều cấp tổ chức liên tục diễn ra trong những năm gần đây. Vấn đề đặt ra là cần làm thế nào để nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức các sự kiện nghệ thuật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục