(HBĐT) - Thời gian qua, Thư viện tỉnh đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, với nhiều cách làm hay đưa sách đến gần với bạn đọc. Qua đó thu hút, hình thành và lan tỏa thói quen đọc sách trong cộng đồng.


Thư viện tỉnh thường xuyên đổi mới hoạt động, cập nhật nhiều sách mới phục vụ độc giả.

Cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi có dịp cùng Thư viện tỉnh đến trường Tiểu học Mông Hóa (TP Hoà Bình) tổ chức buổi "Giao lưu thư viện lưu động” cùng các giáo viên và học sinh trong trường. Với hơn 2.000 đầu sách cùng với các thiết bị máy tính, ti vi, máy chiếu…, các em học sinh hào hứng lựa chọn cho mình những cuốn sách, quyển truyện phù hợp để đọc. Bên cạnh đó, các em còn trực tiếp tham gia giao lưu, chia sẻ những cảm nhận, giới thiệu về cuốn sách mà mình đọc được và được nhận những phần quà từ Thư viện tỉnh.

Đồng chí Triệu Thị Lệ Thủy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Đây là một trong những hoạt động được Thư viện tỉnh triển khai để đưa sách đến gần với đọc giả. Mỗi xe ô tô thư viện thường có khoảng gần 2.000 bản sách ở nhiều thể loại: Văn học, lịch sử, truyện tranh… để bạn đọc có cơ hội lựa chọn, tìm và đọc những cuốn sách mình yêu thích. Thường mỗi điểm tổ chức thu hút được 500 - 600 học sinh tham gia. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thư viện tỉnh mới tổ chức được 9 đợt xe ô tô thư viện lưu động tại các địa phương. Từ nay đến cuối năm, Thư viện sẽ tổ chức phục vụ xe ô tô thư viện lưu động tại 26 điểm trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Thư viện tỉnh có hơn 42.000 đầu sách, gần 95.000 bản sách phục vụ bạn đọc với đầy đủ các thể loại như văn học, lịch sử, khoa học, tự nhiên, xã hội, chính trị, luật, báo, tạp chí… và các loại sách, truyện dành cho thiếu nhi. Thư viện mở cửa tất cả các ngày trong tuần và luôn tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn. Duy trì và thường xuyên cập nhật đưa cơ sở dữliệu tra cứu đợt sách mới, giới thiệu, chia sẻ những cuốn sách hay và các thông tin có giá trị về mặt khoa học - xã hội… lên website của Thư viện tỉnh để giúp bạn đọc thuận tiện hơn trong việc tra cứu thư mục sách, tư liệu. Do quy mô phòng nhỏ nên để thuận tiện cho việc tra cứu, tìm kiếm sách, Thư viện tỉnh tổ chức hệ thống các kho sách theo lứa tuổi, trình độ và nhu cầu đọc sách của bạn đọc. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Thư viện tỉnh duy trì phục vụ bạn đọc tại thư viện và xe thư viện lưu động hơn 41.500 lượt bạn đọc và 22.000 lượt sách báo luân chuyển; cấp được 440 thẻ bạn đọc…

Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh thường xuyên kết hợp với ngành GD&ĐT và trường học các cấp, tổ chức những buổi tuyên truyền, giới thiệu sách đến bạn đọc như: Trưng bày, triển lãm mô hình sách nghệ thuật phòng đọc Báo xuân với chủ đề "Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam”; chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tuyên truyền các hoạt động bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐNĐ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tham gia tổ chức Ngày sách Việt Nam và Văn hóa đọc tỉnh năm 2021; tổ chức 1 gian sách trưng bày, triển lãm mô hình sách nghệ thuật với chủ đề "Hành trình ánh sáng tri thức và mùa xuân”. Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021, thời gian nhận bài đến cuối tháng 6/2021 và triển khai cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 do Vụ Thư viện - Bộ VH-TT&DL phát động…

Với mong muốn các em thiếu nhi sẽ được tiếp cận sách dễ dàng hơn và khơi dậy niền hứng khởi với sách, hình thành thói quen và lan tỏa thói quen đọc sách trong cộng đồng, nhất là các em thiếu nhi, Thư viện tỉnh vừa có thông báo về việc tổ chức cấp thẻ thư viện miễn phí cho thiếu nhi năm 2021. Việc cấp phát thẻ thư viện miễn phí này là đòn bẩy để đưa các em đến với thư viện nhiều hơn, đặc biệt trong dịp hè.

Đồng chí Triệu Thị Lệ Thủy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết thêm: Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đọc sách của độc giả, thời gian tới, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, từng bước xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng hiện đại hóa, điện tử hóa, tự động hóa. Phấn đấu trong năm 2021 sẽ hoàn thành số hóa thư viện điện tử kết hợp với thư viện truyền thống như hiện nay. Qua đó, góp phần thu hút độc giả đến với thư viện, từng bước xây dựng, phát triển và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.


Đỗ Hà


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục