(HBĐT) - Nằm giữa lòng TP Hòa Bình nhưng người dân phường Hữu Nghị vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường. Không chỉ giữ gìn bản sắc dân tộc ở những người lớn tuổi, mà việc bồi đắp tình yêu và trao truyền cho thế hệ trẻ được bà con nơi đây rất chú trọng. Là phường đầu tiên tại thành phố thành lập được Câu lạc bộ (CLB) văn hoá, văn nghệ dân gian, đến nay CLB duy trì hoạt động hiệu quả, tiếp tục truyền lửa cho thanh, thiếu niên.


Thành viên Câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ dân gian phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) học cách đánh chiêng trong buổi sinh hoạt ngày 22/7/2021.

Với mong muốn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được gìn giữ một cách trọn vẹn nhất, BCH Đoàn phường Hữu Nghị quyết định xin ý kiến lãnh đạo Đảng uỷ, UBND phường thành lập CLB văn hoá, văn nghệ dân gian với 30 thành viên trong độ tuổi từ 15 - 35 tuổi.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư Đoàn phường cho biết: Ý tưởng thành lập CLB văn hóa, văn nghệ dân gian được nhen nhóm từ lâu nhưng chưa có đủ điều kiện để thực hiện. Ngày 20/8/2020, CLB chính thức được thành lập, đồng thời khai giảng lớp học tiếng Mường do nghệ nhân ưu tú Bùi Huy Vọng trực tiếp giảng dạy. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên lớp học tạm thời phải dừng lại. Mặc dù vậy, trong nội dung sinh hoạt CLB được tổ chức mỗi tháng 2 lần, chúng tôi vẫn lồng ghép nội dung dạy chữ viết, tiếng nói dân tộc Mường cho thành viên cũng như các em thiếu niên, nhi đồng tại phường.

Cùng đồng chí Nguyễn Văn Hùng tham gia một buổi sinh hoạt của CLB, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi, sự nghiêm túc của các bạn thanh, thiếu niên. 8h, các thành viên CLB tập hợp đầy đủ tại nhà văn hóa tổ 16. Một số bạn được phân công sang nhà nghệ nhân Bùi Thị Riệm lấy chiêng - một loại nhạc cụ truyền thống và là đạo cụ không thể thiếu cho những buổi sinh hoạt. Thành viên còn lại, người giỏi kèm cặp người chưa giỏi, người biết dạy cho người chưa biết cách nói tiếng Mường về những đồ vật xung quanh. Dạy nhau hát từng câu, từng điệu của những bài dân ca Mường như mời trầu, đập bông bông, hát ví, thường rang bộ mẹng. Những lời ca được ngân lên bởi những giọng ca trẻ đầy triển vọng. "Khi mới tham gia CLB, nhiều bạn chưa biết cách đánh chiêng, chưa biết nói và hát tiếng Mường. Nhưng đến nay hầu hết các thành viên đã thuộc các bài cồng chiêng cơ bản, nhiều bài dân ca Mường cũng được các bạn học thuộc lòng. Một số bạn còn học được cách sử dụng các loại nhạc cụ như cò ke, ống sáo. Chúng em cũng thường xuyên tham gia giao lưu với các đơn vị bạn như xã Hoà Bình, phường Thịnh Lang và dự thi tại nhiều cuộc thi do thành phố tổ chức. Năm 2020, đội văn nghệ của CLB đạt giải B Hội thi tuyên truyền cổ động thành phố Hòa Bình năm 2020” - Bùi Thị Khánh Hòa, thành viên CLB chia sẻ.

Xác định việc giáo dục, truyền dạy văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng, Đoàn phường lên kế hoạch trong thời gian tới tiếp tục duy trì hoạt động của CLB văn hoá, văn nghệ dân gian, mở rộng đối tượng tham gia là thiếu nhi sinh sống trên địa bàn. Ngoài ra, đa dạng hình thức truyền dạy như quay video đăng lên mạng xã hội, Youtube để có thể tự ôn luyện ở nhà trong mùa dịch. Những cách làm đổi mới, sáng tạo đã góp phần đưa thế hệ trẻ đến gần hơn với những giá trị văn hoá truyền thống, vun đắp thêm tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc.


Khánh Linh


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục