(HBĐT) - Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) không ngừng duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Với mục tiêu phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu trong năm nay, xã đang dồn sức trên chặng nước rút cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân.



Thôn Tân Tiến, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đang hoàn thiện hạ tầng, tạo cảnh quan sạch đẹp để được công nhận là khu dân cư nông thôn mới kiểm mẫu.

Từ năm 2019, xã xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, tập trung vào các giải pháp trọng tâm như: Huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng; chỉ đạo thực hiện các đề án phát triển sản xuất; thành lập, nâng cao hoạt động của các HTX, tổ hợp tác; xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) hiệu quả; khuyến khích thúc đẩy phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ; tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”…

Xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện. 

Quá trình triển khai, tiêu chí môi trường được xã quan tâm thực hiện. HTX Đồng Tâm là đơn vị thu gom, xử lý rác thải thực hiện thu gom rác đều đặn, xử lý đúng theo quy định. Bình quân hàng tháng, có 50 tấn rác thải sinh hoạt được thu gom, trong đó khoảng 35 tấn được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp. MTTQ và các đoàn thể duy trì thực hiện tốt các phong trào, CVĐ tham gia bảo vệ môi trường như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh"; "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; mô hình "Tuyến đường thanh niên tự quản”, "Đoạn đường chiếu sáng”; "Nông dân bảo vệ môi trường"… 

Để được công nhận xã NTM kiểu mẫu, hệ thống hạ tầng, GTNT và các thiết chế văn hóa không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp. Từ nguồn ngân sách Nhà nước 2 tỷ đồng và nguồn lực do người dân đóng góp 500 triệu đồng, gần 50 km đường thôn và đường ngõ, xóm được đầu tư cải tạo đạt chuẩn. Trên các tuyến đường được trồng hoa, cây xanh 2 bên, tạo cảnh quan, bộ mặt nông thôn ngày càng sạch đẹp, văn minh. Công trình trạm y tế xã được đầu tư lắp đặt các thiết bị hiện đại, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả công tác CSSK bao đầu cho người dân địa phương. 

Đồng chí Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhờ bám sát văn bản chỉ đạo của cấp trên và địa phương, cùng sự đồng thuận của Nhân dân, hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu ở Đồng Tâm được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, xã có 1 thôn đạt khu dân cư (KDC) NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 55 triệu đồng/năm. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa được xã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện, trong đó, tập trung vào các ngành nghề công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Cùng với đó, những mô hình kinh tế với các sản phẩm chủ lực của xã được sản xuất theo phương pháp đảm bảo an toàn thực phẩm đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập từ những mô hình trồng cam, bưởi đạt 150 triệu đồng/ha; na đạt 250 triệu đồng/ha.

Từ những thành quả đã gặt hái được, chính quyền và Nhân dân xã tiếp tục đồng lòng thực hiện các phần việc, các tiêu chí theo quy định để về đích NTM kiểu mẫu theo kế hoạch. Đến thời điểm này, thôn Tân Tiến - thôn được lựa chọn làm điểm đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, tạo cảnh quan sạch đẹp, văn minh để được công nhận là KDC NTM trong năm nay. 3 công trình nhà văn hóa của 3 thôn với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, góp phần để xã về đích NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình. 

Thu Hằng


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục