(HBĐT) - Những ngày này trời hửng nắng trong rét ngọt, ra ngoài chỉ cần khoác thêm chiếc áo len mỏng là đủ ấm, nhưng vào trong nhà vẫn cảm giác lành lạnh. Mấy ông bạn hưu trí vẫn lóc cóc tới phòng khám Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ nhận thuốc trị bệnh mãn tính.


Một góc thành phố Hoà Bình khang trang ngày nay.

Một tháng nhận thuốc và nhận lương hưu là biết dịch dã có phần lắng xuống, nhưng áo khoác, mũ kính, khẩu trang… cũng khó nhận ra nhau! Đường sá mở rộng, thêm chiếc cầu bắc qua sông làm cho không gian thông thoáng hơn trước rất nhiều, người xe qua lại thong dong. Những tốp thợ vào xưởng bên bờ trái. Dưới những mái trường vang tiếng trẻ thơ. Nhớ lại một lần ngồi với mấy người bạn bên quán cà phê nơi bờ sông, một ông bạn từng là cán bộ Tổng Công ty sông Đà, có vợ là giáo viên, nguyên là nữ sinh trường chuyên Hoàng Văn Thụ tuyên bố: "Đã là người từng tham gia xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình mà không lấy được con gái thị xã Hòa Bình ngày ấy thì không phải là đàn ông”. Ngày ấy, những chàng kỹ sư trẻ mới tốt nghiệp các trường đại học như: Xây dựng, Bách khoa, Thủy lợi… hăm hở đến với công trình thế kỷ - công trình thanh niên - lại chưa xây dựng gia đình thì thị xã miền núi này thật là thơ mộng, cuốn hút. Tất nhiên nghe ông bạn nói vậy, tôi cùng mấy ông bạn cũng thấy mủi lòng!.

Đang thơ thẩn trước cảnh sông nước, đi qua cầu Hòa Bình 2 mới thông xe mà ngỡ như mình bay ngang qua sông Đà! "Dập dìu nâng gót người đi/ Vút cong đôi cánh Từ Qui về nường” (Thơ Đinh Đăng Lượng -Dòng sông và cây cầu). Rẽ vào ngõ nhỏ phường Đồng Tiến gặp ngay sợi dây chắn ngang, biết đó là khu phố có người mắc Covid-19 (F0) đang cách ly. Lại ghé vào phía xã Sủ Ngòi - nay là phường Quỳnh Lâm. Dẫu đâu đó có một tấm biển của phường treo trước cổng một gia đình: "gia đình có người cách ly tại nhà”, nhưng đường phố đã rộng mở. Bên Quảng trường lớn của tỉnh là con đường mới nối liền đường trục Trần Hưng Đạo với quốc lộ 6, đoạn tránh thành phố. Những chung cư mới đang lên tầng trên nền đất cánh đồng Quỳnh Lâm xưa. Đã có lần một ông cụ ở xóm Bái Yên, phường Dân Chủ kế bên, đọc cho tôi nghe bài đồng dao "Mười nhất”: "Nhất cơm đồng Vỏ/ Nhất lọ đồng Tằm/ Nhất chim Trăm đồng Đỗi/ Nhất ổi pưa Nương/ Nhất bương Choáng Chéo/ Nhất quéo Tạng Khộp/ Nhất khộp Nà Lá/ Nhất cá Bờ Vi/ Nhất khi (si) mường Trại/ Nhất "táo cái” (đàn bà người Kinh) Hà Đông”. Ông cụ đã chỉ dẫn cho tôi những địa danh trong bài đồng dao ấy. Theo cụ đây là tác phẩm của một người có chữ thời phong kiến, khá am tường đồng đất quê nhà, có quyền lực trong vùng nên đã mời một cô gái người Kinh lên đánh bạc và đã bị thua nên mới "nhất táo cái Hà Đông”! Dẫu vậy nông dân xã Quỳnh Lâm nói riêng, thành phố Hòa Bình nói chung đã đồng tình với chính quyền địa phương chuyển đổi đồng đất ấy sang đất phi nông nghiệp, góp phần làm cho quê hương thay đổi, tiến lên đô thị hóa, như ông bà Đùng xưa từng sắp xếp lại núi sông ngày nay.

Đã 2 năm thực thi Nghị quyết số 830/NQUBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành phố Hòa Bình đã được mở rộng về không gian để phát triển, không còn "Thị xã chạy dài như không có bề ngang” như trong bài thơ "Đi trong đêm thị xã” của nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn những năm 70 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, để trở thành một thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp còn rất nhiều "bài toán” đặt ra cho các cấp các ngành. Đó là sinh kế cho người dân, đường sá vùng ven, trụ sở làm việc vừa thừa vừa thiếu, vệ sinh môi trường, tác phong nền nếp của nhưng cư dân đô thị... Dẫu biết trong bối cảnh đại dịch hiện nay, tất cả các mặt hoạt động đều phải đặt trong chủ trương chung của Nhà nước: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19. Song, chúng ta có quyền tin tưởng: Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp, thành phố Hòa Bình nói riêng, tỉnh Hòa Bình nói chung sẽ có những bước phát triển mới trên các mặt kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Năm Tân Sửu đã lùi lại, năm Nhâm Dần đã đến, những khát vọng mới dâng trào trong mỗi con người. Chúng ta có quyền kỳ vọng trong tương lai gần: Thành phố Hòa Bình sẽ trở thành một thành phố đáng sống.


Tùy bút Đinh Đăng Lượng


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục