(HBĐT) - Cùng sự kiện SEA Games lần thứ 31, với vinh dự đăng cai tổ chức môn xe đạp gồm 2 phần (môn xe đạp địa hình và xe đạp đường trường), tỉnh đã và đang đón bắt cơ hội này để giới thiệu, quảng bá cho văn hoá và du lịch Hoà Bình.



Công ty CP Du lịch Hòa Bình chuẩn bị dàn chiêng đón các đoàn khách tham dự SEA Games 31 đến thăm quan, du lịch tại điểm đến bản văn hóa cộng đồng dân tộc Mường xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc).

Ngay từ những ngày tháng 4, ngành văn hoá, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch bên lề SEA Games 31, coi đây là thời cơ để lan toả thông điệp "Hoà Bình, điểm đến an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”, giới thiệu thiên nhiên, văn hoá, con người Hoà Bình đến du khách ngoài tỉnh và bạn bè đến từ các nước. Theo đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, sau 19 năm (từ năm 2003 đến nay), Việt Nam mới tiếp tục đăng cai tổ chức SEA Games. Đây cũng là sự kiện lớn đầu tiên của Đông Nam Á sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng với Thủ đô Hà Nội, tỉnh ta là một trong số 12 tỉnh, thành phố khác đăng cai tổ chức. Bên cạnh nỗ lực vì mực tiêu tổ chức SEA Games lần thứ 31 thành công thông qua đón tiếp, phục vụ nhu cầu ăn ở, đi lại của các vận động viên, huấn luyện viên, quan chức thể thao, cổ động viên và khách du lịch, tỉnh đã tranh thủ dịp này giới thiệu, truyền thông văn hoá, du lịch.

Với 8 quốc gia đăng ký, gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Cambodia, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, có 260 vận động, huấn luyện viên tham gia thi đấu môn xe đạp SEA Games 31. Phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, tỉnh chọn khách sạn Sakura (TP Hoà Bình) là địa điểm đón tiếp, nghỉ ngơi, hội tụ đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn cũng như đảm bảo công tác y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm… cho đoàn vận động viên, huấn luyện viên. Nhiều chương trình, hoạt động được tích cực triển khai. Cụ thể, ngành VH-TT&DL đã xây dựng clips quảng bá về văn hoá, du lịch gửi Tổng cục Du lịch để đăng trên Website của ngành và Website Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Xây dựng và in ấn hàng nghìn tờ gấp để quảng bá bằng 2 thứ tiếng Việt - Anh gửi đến các đoàn thể thao về dự SEA Games các nước và cung cấp cho các phóng viên, nhà báo tại cuộc họp báo SEA Games.

Chào mừng sự kiện SEA Games, ngành VH-TT&DL cũng phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức Phiên chợ vùng cao diễn ra từ ngày 13 - 17/5. Phiên chợ nhằm tái hiện không gian chợ vùng cao với nhiều sắc thái văn hoá truyền thống, qua đó giới thiệu và giữ gìn phong tục, tập quán đa dạng, phong phú của các dân tộc trong tỉnh. Đây còn là dịp để Nhân dân địa phương, khách thăm quan gặp gỡ, giao lưu, mua bán các sản phẩm hàng hoá do chính người dân địa phương làm ra. Đặc biệt, để góp phần quảng bá văn hoá, du lịch, trong khuôn khổ tuần lễ, phiên chợ sẽ có nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí. Du khách và Nhân dân được thưởng thức các đêm nghệ thuật đặc sắc, trong đó có 2 đêm nghệ thuật đậm sắc màu văn hoá với chủ đề "Âm vang xứ Mường” và "Nét đẹp vùng cao”. Du khách cũng sẽ được hoà mình trong không khí lễ hội vùng cao khi chứng kiến và cùng tham gia các trò chơi dân gian độc đáo như ném còn, giã bánh, múa sạp, đi cà kheo, khám phá ẩm thực của Hoà Bình.

Để tăng cường quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh tới đông đảo khách trong nước, quốc tế, Sở VH-TT&DL đã xây dựng chương trình tour du lịch miễn phí dành cho Trưởng đoàn và Tour thưởng cho vận động viên. Chương trình bao gồm nội dung thăm quan, trải nghiệm điểm du lịch sinh thái -văn hoá Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tại địa điểm xóm Tiềng, xã Bắc Phong (Cao Phong). Với lịch trình đi về trong ngày, đoàn xuất phát từ khách sạn Sakura (TP Hoà Bình đi Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam - khách sạn Sakura (TP Hoà Bình). Đơn vị cung cấp là Công ty TNHH Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn di sản tiến sĩ Việt Nam.

Bên cạnh đó, tỉnh cung cấp thông tin tour có thu phí phục vụ Ban tổ chức và các đoàn vận động viên tham dự SEA Games 31 bộ môn xe đạp tại tỉnh. Đây là tour thăm quan du lịch hồ Hoà Bình do Công ty CP Du lịch Hoà Bình được giao là đơn vị giới thiệu, thực hiện. Theo đó, có 2 tour đi về trong trong ngày, tour 1 xuất phát từ bến cảng Ba Cấp (TP Hoà Bình) - đền bà Chúa Thác Bờ - Động Thác Bờ - bản Ngòi - cảng Ngòi Hoa vơi giá vé 700.000 đồng (đã bao gồm ăn trưa, nước uống). Tour 2 xuất phát từ bến cảng Ngòi Hoa (Tân Lạc) - đền bà Chúa Thác Bờ - động Thác Bờ - bản Ngòi - cảng Ngòi Hoa với giá vé 500.000 đồng (đã bao gồn ăn trưa, nước uống). Bà Vũ Thị Ánh Ngọc, Giám đốc Công ty CP Du lịch Hoà Bình thông tin thêm: Đây là những tour du lịch đặc sắc mang đến cho du khách những khám phá, trải nghiệm về bản sắc văn hoá, cảnh quan thiên nhiên "sơn thuỷ hữu tình”, tình cảm thân thiện của người dân bản xứ. Đặc biệt là được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ Hoà Bình cùng một số điểm du lịch nổi tiếng thuộc Khu du lịch quốc gia hồ Hoà Bình, nơi được mệnh danh "Vịnh Hạ Long trên núi”, tận hưởng dịch vụ vận chuyển đẳng cấp trên lòng hồ Hoà Bình, thưởng thức những món đặc sản Hoà Bình nổi tiếng và đến thăm bản người Mường với nét đẹp văn hoá đặc trưng. 


Bùi Minh

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục