(HBĐT) - Dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm nhiệt và lắng xuống nhưng những tác động trong hơn 2 năm qua đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và cung - cầu hàng hóa rất lớn. Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu phục hồi, phát triển KT-XH, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa quan trọng.


Người dân tìm hiểu sản phẩm tại Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trong, ngoài tỉnh
 trên đường Cù Chính Lan, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).

Xuất phát từ mong muốn giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, thủ công đặc trưng, nổi bật, chất lượng của tỉnh đến bạn bè trong và ngoài nước, chị Hoàng Việt Hà, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đã có ý tưởng làm các set quà tặng đẹp mắt, ấn tượng. Chị đã thành lập hộ kinh doanh với tên "Hoa Đất Mường” đi vào hoạt động từ tháng 4/2022. Chị Hà chia sẻ: "Hòa Bình lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo, đến nay tỉnh cũng đã có hơn 200 sản phẩm được chứng nhận, có tem, nhãn mác khẳng định chất lượng. Đó là niềm tự hào của người Hòa Bình cần được giữ gìn, phát huy và quảng bá đến bạn bè muôn phương. Với khát vọng đưa sản phẩm quê hương vươn xa, Hoa Đất Mường đã nhận phân phối sỉ, lẻ những đặc sản sản thương hiệu Hòa Bình như: Trà cà gai leo, trà xạ đen, mật ong bản Dao, hạt dổi Lạc Sơn, thổ cẩm Mai Châu, các sản phẩm chế biến từ cam Cao Phong… Chỉ trong tháng 4/2022 đã bán được gần 900 set quà tặng”. Ý tưởng sáng tạo không chỉ góp sức quảng bá đặc sản của tỉnh mà còn giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, khôi phục và phát triển sản xuất. Đây cũng là cách thiết thực thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Với ý nghĩa của CVĐ này, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ trong tình hình mới. Thực hiện CVĐ được Tỉnh ủy xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và thể hiện rõ trong kế hoạch thực hiện chỉ thị. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo CVĐ với 12 đơn vị thành viên, từ các sở, ban, ngành đến các tổ chức CT-XH, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Hàng năm, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cho biết: CVĐ nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh; chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, Hòa Bình.  

Để thực hiện hiệu quả CVĐ, các cơ quan trong hệ thống chính trị, nhất là các ngành thành viên Ban chỉ đạo cần nêu cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp. Quảng bá, giới thiệu làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc trưng của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”. Đồng thời, tăng cường quản lý thị trường, đấu tranh, xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, hàng giả, hàng kém chất lượng, tạo niềm tin của người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp cũng cần đầu tư máy móc, thiết bị để sản xuất hàng chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh; mở rộng hệ thống phân phối.

Với trách nhiệm được phân công, Sở Công Thương đã triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh CVĐ như: Tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu các sản phẩm đặc trưng, nổi bật, sản phẩm OCOP của tỉnh. Tổ chức hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, điểm bán hàng "Tự hào Việt Nam”. Khi mua sắm công ưu tiên lựa chọn hàng Việt chất lượng… Năm 2022, Sở tập trung tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội thảo, chương trình tôn vinh doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh được người tiêu dùng ưa chuộng và đạt doanh số cao; các sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu của địa phương. Thông qua nguồn vốn chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định hàng Việt là sự lựa chọn hàng đầu, thay cho tâm lý sính hàng ngoại. Thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại mang tính trọng điểm như tham gia hoạt động kết nối cung - cầu, hội chợ tại các tỉnh, thành và các nước khu vực ASEAN… 

Theo khảo sát, hiện nay lượng hàng Việt tại các cửa hàng tiện tích, siêu thị, kênh phân phối trên địa bàn tỉnh chiếm từ 80% trở lên. Có những doanh nghiệp như Công ty CPTM Định Nhuận, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), 100% hàng hóa phân phối tới hơn 1.000 cửa hàng tại các huyện trong tỉnh là hàng Việt. Tại siêu thị Vì Hòa Bình, công ty chỉ bày bán thêm một số hàng hóa xuất xứ nước ngoài cho phong phú, còn lại lượng hàng Việt chiếm trên 90% và có một số sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ở khía cạnh khác, vấn đề đưa hàng hóa của tỉnh ra tỉnh, thành bạn và vươn xa hơn cũng cần được quan tâm, đẩy mạnh.
 

Cẩm Lệ


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục