Tối 7/9, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh (quận 1), Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022. Đây là dịp để các văn, nghệ sỹ Thành phố Hồ Chí Minh tưởng nhớ, tri ân các thế hệ nghệ sỹ đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật sân khấu nước nhà cũng như của Thành phố.

Chú thích ảnh

Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng và phát triển lĩnh vực văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới, Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung đầu tư cho các hoạt động văn học nghệ thuật truyền thống, tiến bộ, góp phần xây dựng những giá trị tốt đẹp, nhân văn, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa ngày càng cao của nhân dân, phục vụ tốt công cuộc đổi mới của đất nước. Đội ngũ văn, nghệ sỹ Thành phố Hồ Chí Minh đã kế thừa xứng đáng thành tựu mà các thế hệ nghệ sỹ đã vun đắp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền văn học nghệ thuật của Thành phố.

Theo ông Trần Thế Thuận, nghệ thuật sân khấu trong bức tranh chung của sự phát triển văn học nghệ thuật đã thể hiện sự đa dạng, phong phú và sức sống mạnh mẽ kể cả trong điều kiện thử thách, khó khăn nhất; khẳng định vị trí, vai trò quan trọng đối với nền văn học nghệ thuật nước nhà. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, sức sống mãnh liệt của văn hóa, nghệ thuật, tinh thần nghệ sỹ - chiến sỹ của lực lượng văn, nghệ sỹ Thành phố Hồ Chí Minh được thể hiện mạnh mẽ qua những giai điệu, lời ca tại các khu cách ly, nơi mọi người đang chiến đấu với dịch bệnh. "Âm nhạc đã thực sự chạm đến những trái tim, mang lại những liều vaccine tinh thần, tiếp thêm động lực giúp người bệnh trở nên mạnh mẽ, đồng thời động viên tinh thần đội ngũ y, bác sỹ lực lượng tuyến đầu”, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng trao quà tri ân đến các văn, nghệ sỹ cao niên đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực sân khấu và các nghệ sỹ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Chú thích ảnh

Trao quà, tri ân đến các nghệ sỹ cao niên đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực sân khấu và các nghệ sỹ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Hàng năm, cứ mỗi dịp 12/8 Âm lịch, ngành sân khấu cả nước lại tưng bừng đón mừng ngày giỗ Tổ truyền thống. Từ năm 2011, ngày này đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Ngày Sân khấu Việt Nam.

Trong ngày 6/9 (tức ngày 11/8 Âm lịch), nhiều thế hệ văn, nghệ sỹ, công nhân viên phục vụ trong ngành sân khấu đã tề tựu dự lễ giỗ Tổ truyền thống ngành sân khấu tại Nhà Truyền thống Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 1). Theo thông lệ, Hội Sân khấu và Ban Ái hữu Nghệ sỹ Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức lễ giỗ Tổ vào ngày 11/8 Âm lịch (trước ngày chính lễ) như mở đầu cho chuỗi hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật và giới văn, nghệ sỹ Thành phố.

Đạo diễn, Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Hồng Dung, Trưởng ban Ái hữu Nghệ sỹ, Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lễ giỗ tổ sân khấu năm nay được tổ chức trong không khí phấn khởi sau hai năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, khi ngành sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh cũng dần phục hồi sau những mất mát. 

Theo Đạo diễn, Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Hồng Dung, lễ giỗ Tổ năm nay có thêm phần nghi thức như một sự khởi đầu trở lại cho các hoạt động sân khấu sôi động ngay sau giỗ Tổ. Đồng thời, các văn, nghệ sỹ cũng gửi gắm nhiều kỳ vọng cho đất nước nói chung và ngành sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có thể chuyển mình, tiếp tục phát triển.

Ngoài ra, trong hai ngày 6 và 7/9, các nhà hát công lập và nhiều đơn vị sân khấu xã hội hóa như Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát Kịch Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ,... cùng các nghệ sỹ sân khấu cũng lần lượt tổ chức lễ giỗ Tổ trang trọng với các nghi thức thắp hương nhớ ơn Tổ nghiệp, tưởng nhớ những nghệ sỹ tiên phong của ngành sân khấu, gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những buồn, vui trong nghề...

                                                                    Theo báo Tin tức


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục