Những ngày này, hòa chung không khí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 (1945-2024) và các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh, nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ (VHVN) từ tỉnh đến cơ sở diễn ra sôi nổi. VHVN ngày càng được đầu tư bài bản, công phu đã nâng cao đời sống tinh thần, động viên cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.


Trong những năm qua, phong trào văn hóa - văn nghệ của tỉnh diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. (Trong ảnh: Hội thi tuyên truyền cổ động huyện Lạc Thủy năm 2024).

Lạc Thủy là huyện miền núi thấp, có 10 đơn vị hành chính gồm 8 xã và 2 thị trấn; 112 thôn, khu dân cư với 2 dân tộc chính là Kinh và Mường. Đồng chí Hà Thị Lan Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thể thao và truyền thông huyện cho biết: Thời gian qua, hoạt động VHVN của huyện được đẩy mạnh. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn phối hợp xây dựng chương trình văn nghệ phục vụ các hội nghị, sự kiện chính trị của huyện. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị chủ quản xây dựng chương trình nghệ thuật phục vụ các sự kiện chính trị lớn của huyện như: Đại hội Mặt trận Tổ quốc, Đại hội các dân tộc thiểu số, Đại hội Thi đua quyết thắng, sự kiện đón bằng công nhận di tích lịch sử đền Cò Lào, xã Thống Nhất; đình Láo, xã Hưng Thi... Trong các đội văn nghệ cơ sở cấp huyện có các đơn vị tiêu biểu, tích cực tham gia hoạt động như thị trấn Ba Hàng Đồi, xã Hưng Thi, xã Thống Nhất, thị trấn Chi Nê. Bên cạnh đó, 112 đội văn nghệ ở khu dân cư cũng hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Đặc biệt, ngày 12/8 vừa qua, huyện tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền cổ động năm 2024, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn.  

Đánh giá về hoạt động VHVN ở cơ sở, đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 1.482 đội văn nghệ quần chúng tại các thôn, xóm, tổ dân phố với hàng chục nghìn diễn viên, nghệ nhân. Một số xóm, bản phát triển du lịch cộng đồng có từ 4 - 6 đội văn nghệ thường xuyên biểu diễn phục vụ du khách. Các đội văn nghệ quần chúng được củng cố, duy trì hoạt động thường xuyên phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cùng góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hoá, nghệ thuật của nhân dân trong tỉnh, những năm qua, nhiều câu lạc bộ (CLB) văn hoá, nghệ thuật truyền thống được thành lập như: CLB Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Mo Mường, CLB Hát thường đang, bộ mẹng và các CLB văn nghệ tại xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ sưu tầm, bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá truyền thống. Trong đó, một số địa bàn hoạt động hiệu quả như TP Hòa Bình từ tháng 10/2023 đến nay, có khoảng 40 buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng tại sân khấu phố đi bộ phục vụ nhân dân, du khách. Huyện Tân Lạc duy trì tốt hoạt động của CLB Mo Mường cấp huyện và 6 CLB cấp xã. Huyện Lạc Sơn mở nhiều lớp truyền dạy di sản văn hoá như lớp chiêng Mường, mo Mường, chữ Mường, dệt thổ cẩm, hát thường đang, bộ mẹng; duy trì hoạt động 17 CLB, trong đó có 1 CLB bảo tồn, phát huy di sản văn hoá Mường, 1 CLB mo Mường, 9 CLB hát dân ca thường đang, bộ mẹng, 3 CLB thơ ca hát chầu văn, 3 CLB chiêng Mường với gần 500 thành viên tham gia… 

Trong những ngày này, phong trào VHVN diễn ra sôi nổi hơn. Các huyện, thành phố đều tổ chức thi để chọn ra 10 đội tuyên truyền lưu động với gần 300 cán bộ, diễn viên, tuyên truyền viên là các hạt nhân nòng cốt trong phong trào VHVN từ cơ sở tham gia Hội thi Tuyên truyền cổ động tỉnh Hoà Bình năm 2024. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Thông qua hội thi nhằm đánh giá kết quả hoạt động VHVN và công tác tuyên truyền cổ động cấp cơ sở. Đồng thời là dịp để cán bộ, diễn viên, tuyên truyền viên được giao lưu, học tập về chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động VHVN và công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước giữa các địa phương, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn.


Linh Trang

Các tin khác


Thực hiện nếp sống văn minh ở xã nông thôn mới nâng cao Hòa Sơn

Về xã nông thôn mới nâng cao Hoà Sơn (Lương Sơn) hôm nay, diện mạo các khu dân cư khang trang, sạch đẹp. Hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn góp phần tạo nhiều việc làm cho lao động. Điều kiện kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được đảm bảo.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga

Ngày 28/8, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức Lễ công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga.

10 đội tham gia Hội thi Tuyên truyền cổ động tỉnh Hòa Bình năm 2024

Tối 28/8, tại Cung văn hóa tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền cổ động tỉnh Hòa Bình năm 2024. Dự khai mạc có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành và đông đảo người dân.

Phở “treo” Hà Nội: Hương vị của sự sẻ chia và những câu chuyện thú vị ít người biết

Vào những buổi sáng sớm, khi con phố Bảo Khánh còn tĩnh lặng, quán phở "treo" đã bắt đầu nhộn nhịp. Hút chân thực khách không chỉ vì những tô phở nghĩa tình mà còn nhiều điều thú vị khác đằng sau quán phở "treo”.

Hội thi tuyên truyền cổ động thành phố Hòa Bình năm 2024

Thành phố Hòa Bình vừa tổ chức Hội thi tuyên truyền cổ động năm 2024, Tham gia hội thi có 19 đội tuyên truyền đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục