Ngày 3/2 (mùng 6 tháng Giêng), UBND xã Phú Lai, huyện Yên Thủy tổ chức khai hội đình Xàm năm 2025.
Đoàn rước kiệu mời chư vị Thành Hoàng, lễ hội Đình Xàm năm 2025.
Đình Xàm được xây dựng vào năm Thiệu Trị thứ 5 (1845), thờ Thành Hoàng là nhân thần, người địa phương tên tục là Bùi Văn Khú (tức Đô Khú) cùng vợ là Thiên Tinh công chúa. Hiện còn lưu giữ được 11 bản sắc phong (sớm nhất cuối thế kỷ XVIII, muộn nhất vào năm 1925). Đình Xàm được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2003 và được trùng tu, tôn tạo năm 2013 với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng.
Lễ hội đình Xàm diễn ra trong 3 ngày, từ 3/2 - 5/2 (mùng 6 - 8 tháng Giêng). Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm: lễ rước cỗ cơm thi, lễ rước mời chư vị Thành Hoàng và lễ dâng hương, khai mạc lễ hội. Phần hội là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu các môn thể thao như giải bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi, kéo co, bắn nỏ.
Xuân Thiên
Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy
Mỗi độ Tết đến, Xuân về, các bản làng ở 4 Mường: Bi, Vang, Thàng, Động lại hân hoan mở hội. Cùng với bảo tồn, phục dựng các lễ hội thì nhiều nghi lễ, nghi thức độc đáo được tái hiện, tạo ấn tượng và sức hút với người dân cùng đông đảo du khách.
Hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian keng loóng gắn liền với sự tồn tại, phát triển của đồng bào dân tộc Thái huyện Mai Châu. Trải qua thời gian dài gắn liền với đời sống người dân, từ công cụ lao động phổ biến hàng ngày, keng loóng trở thành hình thức nghệ thuật đặc sắc nhờ tạo nên những âm hưởng giàu cảm xúc, đầy cuốn hút.
Hoà chung không khí hân hoan đón chào năm mới, người dân xóm Thung Dao Bắc, xã Tú Sơn (Kim Bôi) bước vào năm mới Ất Tỵ với niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Là một trong số ít dân tộc có chữ viết và được sử dụng khá thường xuyên cho đến nay, chữ viết Nôm Dao được cộng đồng dân tộc Dao ở các địa phương trong tỉnh tham gia bảo tồn, phát huy. Về chữ viết, dân tộc Dao không có văn tự riêng mà sử dụng chữ Hán đã được Dao hoá và gọi là chữ Nôm Dao. Dành trọn tâm huyết, hiện nay, một số người cao tuổi dân tộc Dao ở xóm Thung Dao Bắc miệt mài truyền dạy vốn quý của dân tộc. Từ đó góp phần giúp thế hệ trẻ dân tộc Dao thêm hiểu biết, trân trọng, tự hào, cùng có ý thức gìn giữ bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc.
Hòa Bình là vùng đất sử thi không chỉ đẹp bởi cảnh sắc thiên nhiên, giàu trầm tích văn hóa ẩn chứa trong đất, trong Mường được lưu danh với nền "Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng. Hơn thế, con người Hòa Bình chân tình, nồng hậu, mến khách…, tất cả tạo nên nét riêng, vốn có, tạo sức hút, nguồn cảm xúc để các thi sĩ, nhạc sĩ ghép nên những vần thơ, điệu nhạc say đắm lòng người.
Những trò chơi trong lễ hội dân gian Mường nói chung thường rất sơ khai, bắt nguồn từ thực tế cuộc sống (đi cà kheo, bắn nỏ, đu tre, đẩy gậy), mang tính cầu sinh sôi, nảy nở, mùa màng tốt tươi (ném còn, đánh khăng, đánh cù, đánh mảng…). Trò chơi dân gian của người Mường có thể chia làm 2 loại: Vui chơi sinh hoạt cộng đồng kết hợp thi đấu và cầu sinh thực khí (tín ngưỡng phồn thực).