Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đã bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực kéo dài 73 ngày ngay trong ngày 9-11. Trong khi đó, đối thủ của ông bà Hillary Clinton cam kết sẽ hợp tác với ông để đoàn kết đất nước.

Bà Hillary Clinton cùng với chồng mình, cựu Tổng thống Bill Clinton (bên trái) và liên danh tranh cử vị trí Phó Tổng thống Tim Kaiine trong khi phát biểu tại New York, Mỹ, ngày 9-11-2016. (Ảnh: Reuters)

Sau khi ông Trump đánh bại bà Clinton trong cuộc bầu cử ngày 8-11, Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama và những nhân vật cốt cán trong đảng Cộng hòa đều cam kết bỏ qua những bất đồng trong chiến dịch tranh cử.

“Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống của chúng ta. Chúng ta nợ ông ấy một tư tưởng cởi mở và cơ hội để lãnh đạo”, bà Clinton nói trong bài phát biểu tại New York. Trước các phóng viên, bà Clinton cũng đề nghị hợp tác với ông Trump khi ông bắt đầu nhiệm kỳ bốn năm của mình vào ngày 20-1.

Trong khi đó, Tổng thống Obama đã mời ông Trump đến Nhà Trắng vào ngày 10-11. “Tất cả chúng ta ủng hộ vì sự thành công của ông ấy trong việc đoàn kết và lãnh đạo đất nước”, ông Obama phát biểu tại Nhà trắng và nói thêm rằng ,đội ngũ của ông sẽ hợp tác với ông Trump để bảo đảm quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ.

Cùng ngày, ông Trump và các cố vấn cấp cao của mình đã nhóm họp tại Trump Tower, ở New York để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. “Họ đang tích cực thảo luận, vạch ra các bước tiếp theo cho quá trình chuyển giao quyền lực, 100 ngày đầu tiên nắm quyền và các vị trí nhân viên chủ chốt”, một nguồn tin gần gũi với nhóm tranh cử của ông Trump cho biết.

Ông Trump sẽ được hưởng lợi từ việc đảng Cộng hòa chiếm đa số ở cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ, giúp ông thực thi các kế hoạch lập pháp của mình và chỉ định một thẩm phán Tòa án tối cao để bổ sung vào vị trí đang bị bỏ trống sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời.

Trong một diễn biến khác, những người quá khích phản đối ông Trump đã xuống đường biểu tình trên toàn nước Mỹ. Những người biểu tình chỉ trích các phát biểu khi tranh cử của ông Trump về những người nhập cư, những người theo đạo Hồi và các nhóm khác.

Tại New York, hàng nghìn người biểu tình tràn xuống các con phố tại khu vực trung tâm Manhattan và di chuyển tới tòa nhà Trump Tower, hàng trăm người cũng tập trung tại công viên Manhattan và hô khẩu hiệu phản đối ông Trump.

Trong khi đó, tại khu vực trung tâm Chicago, khoảng 1.800 người tập trung bên ngoài tòa nhà Trump International Hotel and Tower, phản đối ông Trump. Cảnh sát Chicago đã phải đóng cửa các con đường trong khu vực, ngăn đường di chuyển của những người biểu tình.

Tại Seattle, cảnh sát đã phải xử lý một vụ xả súng với nhiều người bị thương xảy ra gần khu vực biểu tình phản đối ông Trump. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết, vụ xả súng không liên quan đến các cuộc biểu tình.

Những người biểu tình đã ném các đồ vật vào cảnh sát chống bạo động và đạp phá cửa một cửa hàng tại Oakland, bang California. Hàng trăm người cũng tập trung tại các thành phố Philadelphia, Boston và thành phố Portland, bang Oregon tối ngày 9-11. Những người tổ chức biểu tình cũng lên kế hoạch kêu gọi tuần hành tại San Francisco, Los Angeles và Oakland, bang California.

 

 

                                                                                          TheoNhandan

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục