Theo Reuters, ngày 16/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận về khả năng ký kết hiệp ước hòa bình và vấn đề hợp tác kinh tế sẽ giúp thiết lập các mối quan hệ đầy đủ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Nagato hôm 15/12 - Ảnh: Reuters

 

 

Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin ngày 16/12 đã có cuộc gặp tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản để tiến hành vòng 2 cuộc đàm phán về kế hoạch hợp tác theo đề xuất của ông Abe nhằm đạt tiến triển trong việc giải quyết vụ tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên qua, cũng như trong việc ký kết hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết những đóng góp của Tokyo cho kế hoạch hợp tác kinh tế gồm 8 điểm này sẽ có tổng trị giá 300 tỷ yen (khoảng 2,54 tỷ USD), với sự tham gia của lĩnh vực tư nhân.

Kế hoạch này được Thủ tướng Abe đề xuất với Tổng thống Putin hồi tháng 5 vừa qua tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen bao gồm hợp tác trong ngành năng lượng, công nghiệp hóa khu vực Viễn Đông của Nga, chuyển giao công nghệ mũi nhọn của Nhật Bản và mở rộng giao lưu nhân dân...

Đài Russia Today dẫn lời cố vấn Yury Ushakov của Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã dành khoảng 40 phút trong cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ trong ngày 15/12 để thảo luận về một thỏa thuận cho các hoạt động kinh tế chung phù hợp cho cả hai bên trên quần đảo Nam Kuril hiện do Nga kiểm soát (Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc).

Ông Ushakov cho biết tuyên bố về các hoạt động kinh tế chung của Nga-Nhật tại quần đảo Kuril có liên quan đến đánh bắt cá, du lịch, văn hóa và y khoa sẽ được thông báo khi hai lãnh đạo kết thúc cuộc họp trong ngày thứ hai của chuyến thăm Nhật của ông Putin.

Hãng tin AFP cho biết, Thủ tướng Abe muốn đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt bởi số lượng cư dân lớn tuổi của Nhật trên quần đảo này đang giảm dần.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn về các vấn đề tự do đi lại trên vùng đất quê hương của các cựu cư dân của quần đảo, các hoạt động kinh tế chung với một đặc khu kinh tế trên quần đảo cũng như các vấn đề hướng đến một hiệp ước hòa bình" - ông Abe nói với các phóng viên về "bầu không khí tốt đẹp" của cuộc hội đàm tại khu nghỉ mát trên núi ở Nagato.

Ngày 15/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng thông tin rằng ông Putin và ông Abe cũng đồng ý "khôi phục việc hợp tác quân sự giữa hai nước cũng như các mối quan hệ vốn đã bị đóng băng nhiều năm nay trong các lãnh vực khác".

 

 

                                                               TheoBaoChinhphu

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục