Vào lúc 9 giờ sáng 27-11 giờ địa phương (tức 21 giờ ngày 28-11 giờ Việt Nam), Cuba bắt đầu lễ tang quốc gia lãnh tụ cách mạng Fidel castro, từ trần hôm 25-11 ở tuổi 90.

 

Tang lễ cử hành trọng thể tại 2 nơi

Theo thông cáo của Chính phủ Cuba, tang lễ được tiến hành từ 9 giờ đến 22 giờ ngày 28-11 (giờ địa phương) tại Đài tưởng niệm Jose Marti thuộc Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana và sẽ được bắt đầu với 21 phát đại bác. Đài tưởng niệm Jose Marti sẽ là nơi tạm thời đặt di hài của Fidel Castro. Đây là nơi uy nghiêm nhất tại La Habana và là một trong những biểu tượng lịch sử của Cuba. Trong nhiều thập kỷ, nơi đây chứng kiến nhiều cuộc biểu tình lớn ủng hộ cách mạng; lãnh tụ Castro cũng đã có nhiều bài phát biểu quan trọng nhất tại đây. 

 

Bức ảnh lớn của lãnh tụ Fidel Castro treo tại Quảng trường La Habana, Cuba ngày 27-11

Theo kế hoạch, ngày 29-11, một lễ viếng tập thể vào lúc 19 giờ sẽ được tổ chức tại quảng trường để người dân Cuba từ biệt vị lãnh tụ đáng kính của mình. Sau đó, tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được chuyển đến Santiago de Cuba - cái nôi của cách mạng Cuba, cách thủ đô La Habana khoảng 1.000km. Chuyến đi này sẽ tái hiện hình ảnh của lãnh tụ Filel Castro từ một người chỉ huy du kích trẻ tuổi trở thành người dẫn dắt cuộc cách mạng Cuba đi đến thắng lợi năm 1959. 

Sau 9 ngày cử hành tang lễ quốc gia, tro cốt của nhà lãnh đạo cách mạng Cuba sẽ được đặt tại Nghĩa trang Santa Ifigenia vào ngày 4-12 sau một lễ viếng tập thể khác tại Quảng trường Antonio Maceo tại Santiago de Cuba.

Triều Tiên quốc tang lãnh tụ Fidel

Truyền thông Triều Tiên đưa tin, Bình Nhưỡng ngày 28-11 đã bắt đầu tổ chức quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Theo báo Rodong Sinmun, quyết định trên được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) và nội các Triều Tiên đưa ra hôm 27-11. Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ treo cờ rủ tại trụ sở của các tổ chức lớn cũng như ở một số địa điểm cụ thể. Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của ông Fidel Castro, gọi ông là “người bạn thân, người đồng chí” của nhân dân Triều Tiên trong việc củng cố các mối quan hệ hữu nghị song phương. 

Trong khi đó, tại một số nước châu Mỹ, hoạt động tưởng nhớ vị lãnh tụ Cuba cũng được tiến hành. Tại Chile, đài truyền hình quốc gia đã ngừng hoạt động phát sóng để đưa tin về mất mát to lớn của người dân Cuba nói riêng và của thế giới nói chung. Trên các báo lớn nước này cũng dành những khổ đặc biệt để tưởng nhớ Fidel Castro với lời ca ngợi ông là một trong những nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ 20. Trong lời chia buồn gửi đến nhân dân Cuba, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã gọi ông là một nhà lãnh đạo luôn cống hiến vì những giá trị cao đẹp và công bằng xã hội của Cuba và Mỹ Latinh.

Tại Bolivia, Tổng thống Evo Morales đã ví lãnh tụ cách mạng Filed Castro như nhà lãnh đạo Tupac Katari, người đã chiến đấu chống lại chế độ thực dân Tây Ban Nha vào thế kỷ 18 của quốc gia này.

 

Đảng Lao động Bỉ (PTB) phát đi thông cáo ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp lãnh tụ kiệt xuất Cuba. PTB đánh giá cựu Chủ tịch Fidel Castro là người “đã dành cả cuộc đời đánh đuổi chế độ độc tài tại Cuba, chiến đấu chống lại đế quốc Mỹ và xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới”. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân Cuba, đồng thời khẳng định cựu Chủ tịch Cuba là nhân vật kiệt xuất, người suốt đời đấu tranh vì công lý và hòa bình. Nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh, vào thời điểm nhân dân bị áp bức trên thế giới đang chịu nỗi thống khổ bởi hòa bình, công lý và tự do bị chà đạp, đã xuất hiện những nhân vật kiệt xuất như Fidel Castro, người đã không ngừng đấu tranh để giương cao ngọn cờ tìm kiếm công lý và hòa bình cho tới tận cuối đời.

            

                                                                Theo SGGP       

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục