Chuyến bay số hiệu 2933 của Hãng hàng không LaMia đã gặp tai nạn vào sáng 29/11 (theo giờ Việt Nam) trong lúc đưa CLB Chapecoense từ Bolivia tới Colombia. Trên chuyến bay có 77 người, trong đó có đội bóng và 21 nhà báo bên cạnh phi hành đoàn gồm 9 người. Chỉ có 6 người sống sót sau vụ tai nạn.

 

Máy bay trên lộ trình tới sân bay Medellin của Colombia thì bị rơi ở thị trấn La Union.

Thông cáo báo chí của Cơ quan hàng không Colombia cho biết chiếc máy bay đã phát tín hiệu khẩn cấp trước khi rơi, thông báo về một sự cố "chập điện". Tuy nhiên trước đó, thị trưởng thành phố La Ceja, nơi gần hiện trường, nói máy bay có thể rơi do hết nhiên liệu.

"Chúng ta thấy không có đám cháy nào xuất hiện khi máy bay va chạm với mặt đất. Đây có thể là một lý do giải thích tại sao có người sống sót trong thảm kịch như vậy", Geoffrey Thomas, Tổng biên tập Airlineratings.com, cho biết. Điều này nghĩa là máy bay đã hết hoặc còn rất ít nhiên liệu. 

Thiếu nhiên liệu là điều "rất, rất hiếm xảy ra trong hàng không thương mại bởi có nhiều khâu kiểm tra để chắc chắn máy bay đủ nhiên liệu thực hiện hành trình", nhà điều tra an toàn hàng không Grant Brophy nói, đồng thời cảnh báo không nên đưa ra quá nhiều suy đoán dựa vào hình ảnh hiện trường.

2 cầu thủ sống sót

Trong số người may mắn sống sót sau thảm họa hàng không của CLB Chapecoense có  2 cầu thủ của đội là Alan Ruschel, Jackson Follman.

Cầu thủ Ruschel là người đầu tiên sống sót sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát của vụ tai nạn. Anh đang được điều trị ở Bệnh viện San Juan de Dios tại địa phương. Giám đốc của bệnh viện cho biết: “Về Alan Ruschel, chúng tôi chưa có chẩn đoán chính xác nào. Các bác sĩ đang chờ đợi kết quả từ phòng thí nghiệm để đưa ra phác đồ điều trị. Tình trạng của anh ấy vẫn ổn định”.

Cleber Santana, đồng đội của Ruschel và là cựu cầu thủ của Atletico Madrid lại không thể vượt qua được lưỡi hái của tử thần. Như một định mệnh, trước khi lên máy bay, Santana đã đăng một bức ảnh với dòng chữ đầy ám ảnh: “Tôi còn sống ngày nào, sẽ dành tất cả tình yêu cho các bạn ngày ấy”. Santana đã mất, nhưng chắc chắn, cầu thủ này sẽ sống mãi trong lòng những người yêu mến anh.

Trong khi các đồng đội người ra đi mãi mãi, người bị thương nặng, thì thủ môn Marcelo Boeck của Chapecoense lại may mắn không góp mặt trên chuyến bay đó, vì được phép ở lại tổ chức sinh nhật. Boeck từng khoác áo Sporting Lisbon từ năm 2011 đến 2016.  Sau khi được tin về tai nạn, Boeck đã tìm đến sân của Chapecoense để chia sẻ nỗi buồn với những thành viên còn ở lại của CLB.

Cơ trưởng tài ba

Miguel 'Micky' Quiroga là cơ trưởng của chuyến bay mang số hiệu 2933. Tai nạn thảm khốc xảy ra với chiếc máy bay đã cướp đi sinh mạng của 71 người, trong đó có cả Quiroga. 

Hiện tại, hộp đen của máy bay đã được cơ quan chức năng thu thập để phân tích và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Qua khám nghiệm ban đầu, nguyên nhân gây ra thảm họa đối với máy bay nhiều khả năng là do sự cố điện. Tuy nhiên, tai nạn có thể thảm khốc hơn nhiều nếu không có hành động dũng cảm của cơ trưởng Quiroga.

Theo một số nguồn tin, nhận thấy máy bay không thể tiếp tục hành trình với vấn đề về hệ thống điện, Quiroga đã chủ động rút hết số nhiên liệu còn lại trong máy bay. Quyết định này của cơ trưởng đã tránh nguy cơ máy bay có thể bị nổ khi tiếp đất, qua đó khả năng có người còn sống sót gần như không còn. Cuối cùng thì đã có 6 người may mắn thoát chết sau tai nạn kinh hoàng.

Quiroga là công dân Bolivia. Anh theo học tại trường đại học quân sự và sau khi tốt nghiệp, trở thành phi công cho lực lượng không quân Bolivia (FAB). Sau khi tích lũy kinh nghiệm từ không quân, Quiroga chuyển sang làm việc cho các hãng hàng không dân sự. Theo báo cáo, anh là một phi công dày dạn kinh nghiệm, đã từng thực hiện nhiều chuyến bay tới châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. 

 

                                                                TheoBaochinhphu

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục