Chiều 18-12, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã bế mạc Hội nghị lần thứ 40 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa V, sau hai ngày tiến hành đánh giá tình hình đất nước và hoạt động của CPP trong năm 2016, đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Đảng cho năm 2017.

 

                            Có 1.860 thành viên CPP dự Hội nghị.

Hội nghị nhất trí cho rằng, môi trường chính trị trong nước được duy trì ổn định, phản ánh nỗ lực hợp tác trên tinh thần hòa giải dân tộc giữa các đảng phái chính trị, đặc biệt là giữa các đảng có ghế trong Quốc hội.

Hội nghị đánh giá, tiến trình đăng ký cử tri để lập danh sách cử tri mới, chuẩn bị cho bầu cử Hội đồng xã, phường vào năm 2017 diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả tốt đẹp.

Về tình hình và công việc của CPP trong năm 2016, Hội nghị đánh giá cao những thành tựu mà đất nước Campuchia dưới sự lãnh đạo của CPP và sự điều hành của Thủ tướng Samdech Hun Sen, đã đạt được trong năm qua. Nền tảng quốc phòng của đất nước được tăng cường; hòa bình, ổn định chính trị, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững, đã tạo điều kiện thuận lợi để cải thiện đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội; dân chủ, pháp quyền và quyền và tự do của người dân được đề cao.

Tài chính và kinh tế vĩ mô được giữ ổn định, với tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì khoảng 7%, trong đó tăng trưởng công nghiệp 11,4% và dịch vụ 6,7% cùng với tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp cũng được cải thiện. Các lĩnh vực khác như giáo dục, môi trường cũng đạt nhiều thành tựu, đời sống của người dân được cải thiện, tỷ lệ nghèo giảm.

Trong năm qua, Campuchia đã tăng cường và mở rộng các mối quan hệ cũng như sự hợp tác tốt với các nước bạn bè gần xa, các đối tác phát triển; tham gia vào các hoạt động quốc tế một cách bình đẳng với các nước khác trên thế giới.

Về phương hướng lãnh đạo đất nước thời gian tới, Ban Chấp hành Trung ương CPP nhất trí tiếp tục thực hiện mục tiêu giữ vững ổn định, an ninh, trật tự và an toàn xã hội, đặc biệt thông qua việc thực thực hiện chính sách “làng xã an toàn” để bảo đảm cuộc sống yên bình cho người dân ở mọi địa phương.

Hội nghị nhất trí tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 7% trong năm 2017; nỗ lực giảm nghèo và bảo đảm mọi tầng lớp nhân dân được hưởng thành quả của tăng trưởng kinh tế; tiếp tục thực hiện cải cách sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có việc phân quyền và phi tập trung hóa nhằm đưa dịch vụ công và sự phát triển đến với mọi người dân.

Hội nghị đã đề ra những nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện tốt công tác chuẩn bị với quyết tâm giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Hội đồng xã phường nhiệm kỳ 4 sẽ diễn ra vào ngày 4-6-2017. CPP tôn trọng việc thực hiện một cách kiên quyết luật pháp và văn hóa bầu cử, tham gia cùng Ủy ban Bầu cử quốc gia trong việc bảo đảm bầu không khí chính trị ổn định, bảo đảm cho cuộc bầu cử được tiến hành tự do, công bằng.

Hội nghị nhất trí, CPP sẽ tiếp tục duy trì lập vững chắc thực hiện “văn hóa đối thoại” đạt được giữa hai đảng có ghế trong Quốc hội Campuchia; cùng nhau phục vụ đất nước và nhân dân, trên tinh thần hòa giải dân tộc, tôn trọng nguyên tắc dân chủ và pháp quyền. Đồng thời, CPP tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác với các đảng chính trị, tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức xã hội khác để phát triển đất nước, đề cao dân chủ, quyền và tự do của người dân nhằm bảo đảm phục vụ lợi ích của nhân dân.

Hội nghị cũng đã sửa đổi một số nội quy của Đảng cho phù hợp với tình hình mới, trong đó có tăng số lượng thành viên Ủy ban Giám sát của Ban Chấp hành trung ương CPP từ 7 lên 11.

Có 495 trong tổng số 545 đại biểu là thành viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng CPP cùng với khoảng 1.365 thành viên CPP khác trong Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Hoàng gia, các bộ ngành và chính quyền địa phương trong cả nước, dự Hội nghị, dưới sự chủ trì của Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Hun Sen và Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin.

 

                                                               TheoNhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục